Skip to main content
sharethis

ผู้คนในอเลปโปแห่ทวีตข้อความอำลา ในขณะที่กองกำลังรัฐบาลซีเรียของบาชาร์ อัล อัสซาด รุกคืบยึดอเลปโปที่มั่นใหญ่ฝ่ายกบฏด้านสหประชาชาติระบุกองกำลังฝ่ายรัฐบาลสังหารพลเรือนไม่เลือกหน้า ไม่เว้นแม้แต่ผู้หญิงหรือเด็ก บางกรณีถึงขั้นมีบุกค้นบ้านเพื่อสังหารคนที่อยู่ด้านใน ขณะที่พลเรือนและฝ่ายกบฏในอเลปโปยังคงรอให้รัฐบาลซีเรียเปิดทางอพยพ

แผนที่แสดงสถานการณ์ล่าสุดในซีเรีย ในเดือนธันวาคม 2016 เมืองอเลปโปที่มั่นของฝ่ายกบฏ อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของแผนที่ (ที่มา: วิกิพีเดีย)

แผนที่แสดงพื้นที่ยึดครองบริเวณเมืองอเลปโปและข้างเคียง โดยบริเวณสีเขียวเล็กๆ กลางแผนที่คือพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏซีเรียที่ถูกปิดล้อมโดยพื้นที่สีแดง ที่เป็นของกองกำลังรัฐบาลซีเรียและพันธมิตรกลุ่มต่างๆ โดยกลุ่มกบฏซีเรียเสียพื้นที่ให้กับฝ่ายรัฐบาลเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มจะเสียพื้นที่ยึดครองในเมืองอเลปโปเกือบทั้งหมด จนเหลือพื้นที่ชานเมืองและบริเวณโดยรอบ

ส่วนพื้นที่สีเหลืองเป็นของกองกำลัง SDF ที่มุ่งเป็นปฏิปักษ์กับกลุ่ม ISIS มากกว่ากลุ่มของรัฐบาลซีเรีย และพื้นที่สีส้มเป็นพื้นที่ๆ กองกำลังของ SDF กับกองกำลังที่นิยมรัฐบาลซีเรียยึดครองพื้นที่ร่วมกัน (ที่มา: วิกิพีเดีย)

 

14 ธ.ค. 2559 รูเพิร์ท โคลวิลล์ โฆษกสำนักงานสิทธิมนุษยชนของสหในประชาชาติเปิดเผยว่าในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมามีพลเรือนถูกสังหาร 82 รายในหลายย่านของเมืองอเลปโปในช่วงที่กองกำลังของรัฐบาลเข้ายึดครอง มีประชาชนหลายพันคนที่ยังติดอยู่ในส่วนฐานที่มั่นสุดท้ายที่ถูกยึดครองโดยกลุ่มกบฏ

 

"วิดีโอคอลสุดท้าย" ผมหวังว่าคุณจะจดจำพวกเรา

 

 

 

อัลจาซีราพลัสเผยภาพวิดีโอของอับดุลคาฟี อัลฮัมโด อาจารย์มหาวิทยาลัยคนหนึ่งในเมืองอเล็ปโปวิดีโอคอลเพื่ออำลาขณะที่กองกำลังฝ่ายรัฐบาลซีเรียกำลังรุกคืบเข้าพื้นที่ เขาหวังว่าผู้คนในโลกจะช่วยหยุดการสังหารครั้งนี้เอาไว้ได้ เขาไม่เชื่ออีกต่อไปแล้วกับสหประชาชาติและประชาคมนานาชาติ รัสเซียไม่ต้องการให้พวกเขามีชีวิตรอด ซึ่งก็ไม่ต่างจากรัฐบาลอัสซาด เขากล่าวว่าฝ่ายรัฐบาลกำลังเฉลิมฉลองอยู่บนซากศพของพวกเขา แต่เขายืนยันว่าพวกเขาเป็นมนุษย์ผู้ใฝ่ในเสรีภาพ ไม่ได้ต้องการสิ่งใดนอกจากอิสรภาพ เขาหวังว่าทุกคนจะจดจำพวกเขาเอาไว้

ทั้งนี้ในช่วงที่กองกำลังรัฐบาลอัสซาด ผู้คนที่อยู่ในเมืองอเลปโปย่านที่กบฏยึดครองต่างส่งคลิปวิดีโอและทวิตข้อความเพื่ออำลา โดยแฮชแท็ก #Aleppo กลายเป็นแฮชแท็ชหลักของวันนี้

 

รัฐบาลซีเรียรุกคืบยึดคืนอเลปโป

หลังจากที่มีการสู้รบอย่างหนักเป็นเวลาหลายสัปดาห์กองกำลังรัฐบาลซีเรียก็ประกาศว่ายึดครองอเลปโปทั้งหมดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (13 ธ.ค.) และจะไล่กวาดล้างกลุ่มกบฏที่เหลืออยู่ จากที่ก่อนหน้านี้เมืองอเลปโปถูกทิ้งระเบิดใส่มาโดยตลอดทั้งจากกองกำลังรัฐบาลซีเรียและกองกำลังติดอาวุธจากอิหร่านและรัสเซียที่คอยหนุนหลังจากการรายงานของนักข่าวอัลจาซีราที่อยู่ในตุรกี ทางด้านองค์กรยูนิเซฟรายงานว่ามีเด็กเกือบ 100 คนที่ยังคงติดอยู่ในอาคารท่ามกลางการถูกโจมตีอย่างหนักในทางฝั่งตะวันออกของอเลปโป

อิบราฮิม อะบู อัลเลธ โฆษกหน่วยกู้ภัยไวท์เฮลเมทส์ผู้อยู่ในเหตุการณ์พูดถึงสภาพผู้คนถูกสังหารในพื้นที่ที่เคยอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มกบฏมาก่อนว่ามีศพผู้คนเรียงรายอยู่ตามเศษซากอาคารบนท้องงถนน มีบางคนนั่งสิ้นหวังอยู่ริมทางเท้าเพราะไม่มีที่อยู่อาศัย สภาพของผู้คนรู้สึกว่าชะตากรรมของพวกเขาถ้าไม่ถูกจับก็ถูกสังหาร

สงครามซีเรียดำเนินมายาวนานกว่า 5 ปีแล้วและอเลปโปก็เป็นเมืองสำคัญที่ถูกโจมตีทั้งจากกลุ่มกบฏและกองกำลังฝ่ายรัฐบาล อเลปโปมีความสำคัญเพราะเป็นเมืองศุนย์กลางอุตสาหกรรมและการเงินของซีเรียรวมถึงเป็นแหล่งมรดกโลก บีบีซีระบุว่าในช่วงที่มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอัสซาดในปี 2554 ไม่ค่อยมีการประท้วงใหญ่ๆ หรือเหตุรุนแรงใดๆ ในอเลปโป แต่ในปี 2555 อยู่ๆ เมืองนี้ก็กลายเป็นแหล่งสู้รบโดยเริ่มจากฝ่ายกบฏขจัดฝ่ายรัฐบาลออกไปได้ จนฝ่ายกบฏควบคุมฝั่งตะวันออกและฝ่ายรัฐบาลควบคุมฝั่งตะวันตก

การสู้รบในอเลปโปมีทั้งกลุ่มกบฏฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมนิกายซุนนี กลุ่มกบฏเหล่านี้มีจำนวนมากที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากสหรัฐฯ ซาอุดิอาระเบีย และตุรกี ซึ่งเป็นศัตรูของอัสซาด ส่วนฝ่ายรัฐบาลจะได้รับการสนับสนุนด้านการทิ้งระเบิดทางเครื่องบินโดยรัสเซียและมีกองกำลังเสริมเป็นกลุ่มติดอาวุธนิกายชีอะฮ์จากอิหร่าน อิรัก อัฟกานิสถาน เลบานอน ปากีสถาน นอกจากสองฝ่ายใหญ่ๆ นี้แล้วบางครั้งกลุ่มหัวรุนแรงอื่นๆ อย่างอัลนุสราที่ประกาศแยกตัวจากอัลกออิดะฮ์ก็เข้าไปสู้รบด้วย

นอกจากนี้ยังมีวิดีโอจากสถาปนิกและนักกิจกรรมที่มีชื่อเสียงในโซเชียลมีเดียชื่อ ลีนา อัลชามี เผยแพร่วิดีโอเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาบอกว่านี่อาจจะเป็นวิดีโอสุดท้ายของเธอแต่เธอก็ต้องเปิดโปงว่ามี "การสังหารหมู่" เกิดขึ้นในอเลปโปโดย "รัฐบาลอาชญากร" ยังมีประชาชนบางคนที่ได้รับบาดเจ็บนอนอยู่บนถนน

มีผู้คนอีกหลายคนที่พยายามส่ง "ข้อความสุดท้าย" ผ่านทางโซเชียลมีเดียในช่วงคืนวันจันทร์ที่มีการทิ้งระเบิดอย่างหนักและกองกำลังรัฐบาลรุกคืบเข้าไป มีนักกิจกรรมอีกคนหนึ่งชื่ออับดุลกาฟี อัลฮัมโด กล่าวว่าเขาผิดหวังกับสหประชาชาติและประชาคมโลกที่ไม่ทำอะไรมากพอ "พวกเขาพอใจที่ให้พวกเราถูกสังหาร สิ่งที่พวกเราต้องเผชิญ... เป็นการสังหารหมู่ที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ในช่วงไม่กี่ปีมานี้"

 

สหประชาชาติเรียกร้องให้ซีเรียรักษาพยาบาลประชาชนที่กำลังหนีตาย

เซยิด ราอาด อัลฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติเรียกร้องประชาคมโลกกดดันซีเรียให้มีการรักษาพยาบาลประชาชนที่กำลังหนีตายออกจากทางฝั่งตะวันออกของอเลปโป และเตือนว่าเป็นไปได้ที่ประชาชนเมืองอื่นๆ ที่ถูกยึดครองโดยกลุ่มกบฏ และต่อให้มีการนองเลือด ผู้คนทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ก็ยังห่างไกลจากการจบสิ้นความขัดแย้งอันโหดร้ายนี้

บีบีซีรายงานว่าในขณะที่สหประชาชาติพูดถึงพลเรือนจำนวนมากถูกสังหารฝ่ายรัฐบาลซีเรียและรัสเซียก็บอกว่าพวกเขาไม่ได้เล็งเป้าไปที่ประชาชน ทั้งนี้ฝ่ายกบฏเองก็เคยมีเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้คนกลายสิบคนในฝั่งตะวันตกเสียชีวิตจากปืนครกและจรวด บีบีซีระบุว่าถ้าหากฝ่ายประธานาธิบดีอัสซาดยึดครองอเลปโปได้ก็จะทำให้รัฐบาลสามารถควบคุมเมืองใหญ่ๆ ทั้ง 4 เมืองในซีเรียได้และรัฐบาลอัสซาดคงหวังว่าการบุกยึดในครั้งนี้จะส่งผลต่อเนื่องให้สิ้นสุดสงครามกลางเมือง

ทางด้านตุรกีที่สนับสนุนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลในซีเรียกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าพวกเขาจะเน้นหารือกับรัสเซียหนักขึ้นเพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดยิงและหาหนทางในการหยุดยั้งโศกนาฏกรรมทางมนุษยธรรมนี้

 

เรียบเรียงจาก

Civilians killed on spot as battle for Aleppo nears end, Aljazeera, 14-12-2016

What's happening in Aleppo?, BBC, 13-12-2016

Aleppo residents still await evacuation amid uncertainty over ceasefire deal, The Guardian, 14 December 2016

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net