4 ปียังไม่ลืม ‘สมบัด สมพอน’ กลุ่มนักกิจกรรมออกแถลงการณ์รำลึก 4 ปีบังคับสูญหายนักพัฒนาชาวลาว

14 ธ.ค. 2559 เฟซบุ๊กแฟนเพจ Sombath Somphone & Beyond Project ได้เผยแพร่ แถลงการณ์ในวาระครบรอบ 4 ปี การหายตัวไปของสมบัด สมพอน นักพัฒนาเอกชนอาวุโสชาวลาว เจ้าของรางวัลแมกไซไซ ปี พ.ศ.2548 ซึ่งหายตัวไปเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2555 ระหว่างการขับรถกลับบ้านพักในกรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในช่วงระหว่าง 17.00-18.00 น. โดยมีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวของสมบัดจากกล้องวงจรปิดของสถานีตำรวจนครบาลเวียงจันทร์ พบว่า สมบัด หยุดรถที่ป้อมตำรวจท่าเดื่อเมื่อเวลา 18.03 น. จากนั้น เขาลงจากรถและถูกพาตัวเข้าไปในป้อมตำรวจ หลังจากนั้นพบว่ามีชายคนหนึ่ง ขี่รถจักรยานยนต์มาจอดทิ้งไว้ที่ข้างถนน และขับรถจี๊ปของสมบัดออกไป จากนั้น มีรถกระบะขับมาจอดหน้าป้อมตำรวจ และมีชายสองคนพาสมบัด เข้าไปในรถคันนั้น และขับออกไป และไม่กลับมาอีกเลย (อ่านข่าวต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง) โดยแถลงการณ์มีรายละเอียดดังนี้

4 Years We Still Remember Your Name - Statement (Creative Mekong)

แถลงการณ์ : 4 Years We Still Remember Your Name / 4 ปีเรายังคงจดจำชื่อสมบัด สมพอน

ในทัศนะของสมบัด การพัฒนาที่ยั่งยืนมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความเคารพในธรรมชาติและมนุษยชาติ เขาสนับสนุนการศึกษาด้านจิตใจและการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม ที่ให้ความสำคัญกับคนธรรมดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนวัยหนุ่มสาวซึ่งมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลง

เป็นเวลา 4 ปีแล้ว นับจากครั้งสุดท้ายที่ครอบครัวได้ทราบข่าวคราวของเขา ค่ำคืนวันที่ 15 ธันวาคม 2555 กลายเป็นความเงียบงันที่น่าสยดสยองยาวนานมาจนทุกวันนี้ 4 ปีที่ผ่านมา ครอบครัวและมิตรสหายของสมบัด สมพอนได้เรียกร้องให้รัฐบาลลาวและผู้นำชาติต่างๆ ในประชาคมโลกเปิดเผยแหล่งว่าเขาอยู่ที่ไหน เป็นที่น่าเศร้าว่าบรรดาผู้นำทั้งหลายต่างทำให้เราผิดหวัง เราจึงต้องการจะย้ำคำถามของกลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชนว่า “หากรัฐบาลลาวต้องการที่จะแก้ปัญหากรณีของสมบัด สมพอนจริง และวิตกกังวลเฉกเช่นเดียวกับพวกเราทั้งหลาย แล้วเหตุใดจึงได้ปิดกั้นการสืบสวนสอบสวนทุกช่องทางที่อาจเป็นไปได้ ?”

4 ปีที่ผ่านมา พวกเราในนาม Sombath Somphone and Beyond Project ยืนยันหนักแน่นโดยสันติวิธีที่จะไม่นิ่งเฉยต่อการที่สมบัด สมพอนถูกบังคับสูญหาย อันเป็นความรุนแรงที่โหดเหี้ยมและไร้มนุษยธรรมไม่ว่าจะกระทำต่อใครก็ตาม เรามีความมุ่งมั่นที่จะไม่ยอมให้การกระทำผิดดังกล่าวเกิดขึ้นได้อีกในอาเซียน

เพราะเยาวชนก็คือผู้กำหนดอนาคตเช่นกัน เราจึงยืนหยัดในความยุติธรรมและต้องการให้รัฐบาลลาว รวมถึงรัฐบาลประเทศสมาชิกอาเซียนรับผิดชอบในความล่าช้าของกรณีนี้

เราไม่อาจยอมให้ความกลัวเข้าครอบงำเราได้ เมื่อปีที่แล้วเราส่งกำลังใจไปยังเพื่อนๆ ชาวลาว ให้พวกเขาเข้มแข็งและกล้าหาญมากขึ้นที่จะส่องแสงท่ามกลางเมฆหมอกแห่งความกลัว ในปีนี้ เราจะยังคงเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่สมบัด สมพอน และเยาวชนลาว มิตรสหายทั้งหลาย เรารู้ดีว่าพวกเรานั้นจะไม่หมดหวังในพลังของเยาวชนคนรุ่นใหม่ผู้เป็นตัวแทนแห่งความเปลี่ยนแปลง เพราะสมบัดก็ไม่เคยที่จะหมดหวังในตัวพวกเรา

ไม่กี่เดือนก่อนที่สมบัดจะหายตัวไป เขายังได้เรียกร้องให้ผู้นำในการประชุมเวทีประชาชนเอเชีย-ยุโรป “เปิดพื้นที่ให้กับคนธรรมดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่เป็นคนหนุ่มสาว ได้มีโอกาสขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลง “เราในฐานะคนรุ่นใหม่ของอาเซียนเห็นพ้องกับความฝันและทัศนะต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของสมบัด สมพอน ซึ่งเคารพผืนแผ่นดินและสามัญชนคนธรรมดาอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม การที่เขาถูกบังคับสูญหายก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นการละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานอันจะนำไปสู่ความยุติธรรมและสันติภาพ ทั้งยังเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพและการพัฒนาเชิงนิเวศของคนหลายรุ่น

4 ปี เรายังคงจดจำชื่อของเขา 4 ปี เรายังคงตั้งใจจะทำให้ทัศนะและความเชื่อในเยาวชนคนรุ่นใหม่ของสมบัด สมพอนดำรงอยู่ต่อไป 4 ปี เรายังคงเรียกร้องความเป็นธรรมแก่เหยื่อของการบังคับสูญหาย

14 ธันวาคม 2559
Sombath Somphone and Beyond Project
กลุ่มลุ่มน้ำโขงศึกษา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท