ศาลทหารฯ สั่งพิจารณาลับคดีแชทเฟซบุ๊ก "จ้า" แม่จ่านิวปฏิเสธข้อหา 112 ขอต่อสู้คดี

 

‘แม่จ่านิว’  พัฒน์นรี (แฟ้มภาพ)

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลทหารกรุงเทพนัดถามคำให้การ ‘แม่จ่านิว’ หรือพัฒน์นรี จำเลยคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ จากการตอบข้อความว่า “จ้า” โดยสั่งพิจารณาคดีลับ ก่อนพัฒน์นรีจะให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐาน 29 มี.ค. 2560

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า คดีนี้ อัยการทหารมีความเห็นสั่งฟ้องคดีเมื่อ 22 ก.ค. 2559 ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

คำฟ้องระบุว่า เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2559 พัฒน์นรี  ร่วมกับบุรินทร์ พิมพ์ข้อความสนทนาโต้ตอบกันผ่านเฟซบุ๊ก โดยข้อความที่อัยการเห็นว่ามีเนื้อหาเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112 มาจากบุรินทร์ฝ่ายเดียว แต่อัยการระบุในคำฟ้องว่า การกระทำของพัฒน์นรีและบุรินทร์เป็นไปโดยประการที่น่าจะทำให้พระมหากษัตริย์และองค์รัชทายาทขณะนั้นเสื่อมเสียพระเกียรติ ชื่อเสียง ทรงถูกดูหมิ่นหรือูกเกลียดชัง อันเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น พระมหากษัตริย์และองค์รัชทายาท

เมื่อเริ่มกระบวนพิจารณาคดี อัยการได้แถลงขอให้ศาลสั่งพิจารณาคดีเป็นการลับ ศาลทหารกรุงเทพอนุญาต กระบวนพิจารณาคดีต่อจากนี้จึงอนุญาตเฉพาะอัยการ จำเลย และทนายความ อยู่ในห้องพิจารณาเท่านั้น เมื่อศาลอ่านคำฟ้องและถามคำให้การ พัฒน์นรีปฏิเสธข้อกล่าวหาและขอต่อสู้คดี ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 29 มี.ค. 2559

ทั้งนี้ อัยการทหารแยกฟ้องพัฒน์นรีกับบุรินทร์เป็นคนละคดี ในส่วนของบุรินทร์ ศาลทหารกรุงเทพนัดสอบคำให้การเมื่อ 25 พ.ย. 2559 แต่บุรินทร์ได้ขอเลื่อนให้การต่อศาลเนื่องจากเพิ่งแต่งทนายความเข้ามาในคดี และขอปรึกษาทนายความก่อน ศาลทหารจึงอนุญาตให้เลื่อนนัดถามคำให้การไป 24 ม.ค. 2560

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท