ศาลทหารให้ประกัน 19 แกนนำนปช. คดีแถลงข่าวศูนย์ปราบโกงฯ สั่งห้ามแสดงความเห็นทางการเมือง

อัยการสั่งฟ้อง 19 แกน นปช. เหตุจัดแถลงข่าวเปิดตัวศูนย์ปราบโกงประชามติ ศาลทหารให้ประกัน หลักทรัพย์คนละ 2 หมื่นบาท กำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ ห้ามแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และห้ามยุยงปลุกปั่น

ที่มาภาพจาก: Banrasdr Photo

16 ธ.ค. 2559 ที่ศาลทหาร อัยการศาลทหารได้มีคำสั่งฟ้อง แกนนำ นปช. 19 ราย ฐานร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่7/2557 เรื่องการห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองเกิน5 คนขึ้นไป อันเนืองมาจากการแจ้งความดำเนินคดีที่พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม โดยคณะทำงานพิเศษฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แจ้งความกับแกนนำ นปช. ทั้ง 19 ราย เหตุจากการร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวศูนย์ปราบโกงประชามติ ที่อิมพีเรียลลาดพร้าว เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2559 โดยมีผู้ต้องหาประกอบด้วย จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช., ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช., ธิดา ถาวรเศรษฐ, จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ, นพ.เหวง โตจิราการ, นิสิต สินธุไพร, ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ, ยงยุทธ ติยะไพรัช, ก่อแก้ว พิกุลทอง, วีระกานต์ มุสิกพงศ์, สงคราม กิจไพโรจน์, สมหวัง อัศราศี, ยศวริศ ชูกล่อม, ธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์, เกริกมนตรี รุจโสตถิรพัฒน์, อารี ไกรนรา, สมชาย ใจมุ่ง, พรศักดิ์ ศรีละมุด และศักดิ์รพี พรหมชาติ

โดยวันนี้ผู้ต้องหาทั้งหมด ได้เดินทางมาตามนัดอัยการ เพื่อฟังคำสั่งฟ้อง ต่อศาลทหารกรุงเทพ โดยมีมวลชนจำนวนประมาณ 50 คน ได้เดินทางมาให้กำลังใจ ทั้งนี้มวลชนทั้งหมดได้รวมตัวกันในบริเวณที่เจ้าหน้าที่ทหารจัดเตรียมไว้ให้บริเวณด้านนอกศาลทหาร

ที่มาภาพจาก: Banrasdr Photo

ต่อมาเวลา 13.30 น. อัยการศาลทหารได้มีคำสั่งฟ้องแกนนำทั้ง 19 ราย ฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 7/2557 และนำตัวผู้ต้องหาไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และแยก ธิดา ไปที่ทัณฑสถานหญิงกลาง จากนั้นทนายความยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยยืดหลักทรัพย์สำหรับการขอปล่อยตัวชั่วคราวคนละ 20,000 บาท ซึ่งศาลทหารพิจารณาแล้วมีความเห็นว่า อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวตามคำร้อง

วิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์ นักกฏหมายสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) ในฐานะทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ให้ข้อมูลว่า เหตุผลที่อัยการสั่งฟ้อง ไม่มีการชี้แจง เชื่อว่าเป็นดุลพินิจของอัยการศาลทหาร ที่มองว่าเป็นการมั่วสุม ชุมนุมเกิน 5 คน ซึ่งได้อธิบายมาโดยตลอดว่าการแถลงข่าวไม่ใช่การมั่วสุม เป็นการทำโดยเปิดเผยและเจตนาดีต่อประเทศชาติ หากมองว่าเป็นการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติก็จะสู้กันตามข้อกฎหมาย เพราะการชุมนุมต้องมีวัตถุประสงค์ทางการเมืองแต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เพียงการแถลงข่าวเท่านั้น อย่างไรก็ตามเบื้องต้นศาลทหารให้อนุาตให้ประกันตัวแกนนำ นปช. โดยมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ห้ามแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และห้ามยุยงปลุกปั่นในสังคม

ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้ง 18 คน จะได้รับการปลอยตัวในวันนี้ที่เรือนจำ ยกเว้นจตุพร พรหมพันธุ์ ที่ยังคงถูกควบคุมตัวต่อไป สืบเนืองจากศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว ในคดีหมายเลขดำ อ.2542/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ฐานร่วมกันก่อการร้าย เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา

 

ที่มาจาก: มติชนออนไลน์, ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท