แนะสนามบินอังกฤษจัด ‘วันเยี่ยมชม’ ช่วยขจัดความกลัวของผู้ป่วยโรคทางสมอง

ผู้ใช้งานสนามบินอังกฤษกว่า 7,400 คนต่อวันมีความพิการหลบซ่อนอยู่ อย่างอัลไซเมอร์ ฯลฯ ด้วยภาวะหลบซ่อนนี้เอง จึงทำให้เจ้าหน้าที่ไม่รู้และไม่ได้ดูแลอย่างเหมาะสม-ผู้โดยสารหลายคนกลัว วิตกกังวลเมื่อต้องขึ้นเครื่องบิน ซีเอเอแนะจัดวันเยี่ยมชม เพื่อทำความรู้จักกันและกันให้มากขึ้น

17 ธ.ค.2559 เว็บไซต์ดิอินดิเพนเดนท์ของอังกฤษ รายงานว่า สำนักงานการบินพลเรือน หรือซีเอเอ (Civil Aviation Authority: CAA) ของประเทศอังกฤษ แนะให้สนามบินจัด ‘วันเยี่ยมชม’ เพื่อให้คนพิการที่มีความพิการหลบซ่อนได้เปิดเผยตัวเอง และรู้ว่าพวกเขาจะต้องเจอกับอะไรเมื่อต้องโดยสารเครื่องบินและใช้งานสนามบิน โดยมีเป้าหมายเพื่อขจัดความกังวลใจของผู้โดยสารที่เป็นโรคดีเมนเทีย ออทิสติกและอาการทางจิตอื่นๆ

เจเรมี ฮิวช์ ผู้บริหารระดับสูงของชมรมผู้ป่วยอัลไซเมอร์ กล่าวว่า บางครั้งสนามบินอาจเป็นที่ที่สร้างประสบการณ์น่าหวาดหวั่นและน่ากลัว สำหรับหลายคนที่เป็นโรคดีเมนเทีย จนอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พวกเขาไม่ออกไปท่องเที่ยว และเกิดความรู้สึกว่าตัวเองแปลกแยกออกจากสังคม

ดีเมนเทีย (Dementia) จัดอยู่ในโรคกลุ่มอาการสมองเสื่อม ประเภทเดียวกับโรคอัลไซเมอร์ ผู้ป่วยด้วยโรคนี้จะมีอาการได้หลายอย่าง เช่น สูญเสียความทรงจำ สูญเสียความสามารถในการจดจำและการใช้เหตุผล อารมณ์แปรปรวน และมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไป สาเหตุของดีเมนเทียเกิดจากภาวะความผิดปกติทางระบบประสาท

แดเนียล คาดี จากองค์กรโรคออทิสติกสากลกล่าวว่า เช่นเดียวกับทุกคน คนที่เป็นโรคกลุ่มออทิสติกและครอบครัวต้องการโอกาสได้ออกไปท่องเที่ยวในวันหยุด แม้หลายครอบครัวจะติดพันกับภารกิจประจำวันที่ค่อนข้างยุ่งยาก นอกจากนี้ ยังมีความกลัวว่า คนพิการจะทำเสียงดังและต้องเจอกับสภาพแวดล้อมที่คาดการณ์ไม่ได้ในสนามบิน

นอกจากข้อเสนอดังกล่าว ซีเอเอได้ปล่อยไกด์ไลน์ใหม่สำหรับสนามบิน เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการเดินทางของผู้โดยสาร และยังช่วยให้ลูกเรือสามารถปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่มีความพิการ เช่น หูหนวกหรือพิการทางสายตาได้อย่างไม่เคอะเขิน

นโยบายของไกด์ไลน์นี้ มีเพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านความปลอดภัยได้รู้จักประสบการณ์และเพิ่มความเข้าใจจากการได้อยู่ใกล้ชิดกับคนที่มีภาวะดังกล่าว เช่น คนที่มีภาวะพิการหลบซ่อน จะต้องไม่ถูกแยกออกจากผู้ปกครอง เพื่อนหรือคนดูแลระหว่างการตรวจสัมภาระ อีกทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะต้องอธิบายถึงขั้นตอนและทำทุกอย่างตามความเหมาะสม

นอกจากนั้น สนามบินถูกคาดหวังให้มี “โซนเงียบ” ที่แยกออกจากส่วนของดิวตี้ฟรีที่เสียงดังและวุ่นวาย เจ้าหน้าที่สนามบินหลายคนเสนอให้คนพิการที่มีภาวะหลบซ่อนสวมใส่เชือกหรือกำไลข้อมือ เพื่อให้ง่ายต่อการระบุตัวตนด้วย

ข้อมูลระบุว่า สนามบินในอังกฤษมีผู้ใช้บริการโดยสารกว่า 700,000 คนต่อวัน และมีคนประมาณ 7,400 คน พิการหรือมีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว ภายใต้กฎหมายของยุโรป ผู้โดยสารที่เป็นคนพิการ มีสิทธิที่จะได้รับการดูแลเพิ่มเติมและการช่วยเหลือที่จำเป็น

ริชาร์ด โมเรียลตี ผู้อำนวยการด้านการตลาดและผู้บริโภคของซีเอเอกล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่พวกเขารับรู้จากการทำงานกับคนที่มีภาวะพิการหลบซ่อนคือพวกเขาต้องการการช่วยเหลือที่จำเป็น แต่สิ่งที่พบคือ พวกเขามักไม่ได้ข้อมูลที่เพียงพอว่าการช่วยเหลือนั้นมีอะไรบ้างเมื่อต้องการจะท่องเที่ยว เขาคาดหวังว่า ในอีกหกเดือนข้างหน้า สนามบินต่างๆ จะเปลี่ยนแปลงระบบให้บริการที่เหมาะกับคนพิการมากขึ้น

คริส เกรลิ่ง เลขานุการกรมการขนส่งกล่าวว่า พวกเราสนับสนุนให้สนามบินเรียนรู้จากการอยู่ร่วมกัน โดยมีที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญและเป็นผู้ให้คำแนะนำ เพื่อให้คนที่มีภาวะพิการหลบซ่อนได้รับประสบการณ์การใช้งานและโดยสารเครื่องบินที่ดีที่สุด

 

แปลและเรียบเรียงจาก

http://www.independent.co.uk/travel/news-and-advice/airport-accessibility-disability-assistance-dementia-autism-mental-illness-a7463616.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท