รถบรรทุกพุ่งชนตลาดคริสต์มาสกรุงเบอร์ลิน เสียชีวิต 9 ราย-เหตุยิงที่ซูริคเจ็บ 3 ราย

รถบรรทุกซึ่งจดทะเบียนในโปแลนด์และมีเส้นทางส่งสินค้าระหว่างอิตาลี-เยอรมัน ได้พุ่งชนใส่ผู้คนที่มาจับจ่ายที่ตลาดคริสต์มาสในกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย บาดเจ็บมากกว่า 50 ราย เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมคนขับรถได้ แต่ผู้ต้องสงสัยที่นั่งในตำแหน่งผู้ช่วยคนขับเสียชีวิต ขณะเดียวกันเกิดเหตุยิงที่สวิส ใกล้ศูนย์มุสลิมฯ ในซูริค มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย

ที่มา: The Guardian

20 ธ.ค. 2559 กลางดึกของคืนวันที่ 19 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่นของเยอรมนี เกิดเหตุรถบรรทุกพุ่งเข้าใส่ผู้คนที่ตลาดคริสต์มาสที่จัตุรัสไบรท์ไชด์ ถนนคูร์เฟอร์สเตนดัมม์ ในกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 50 คน

โดยจุดเกิดเหตุเกิดขึ้นหน้าโบสถ์ ไคเซอร์ วิลเฮล์ม อนุสรณ์สถานสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยตำรวจเชื่อว่า เหตุการณ์นี้เป็นการจงใจ และคนขับรถถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเยอรมนีจับกุมตัว ส่วนผู้ต้องสงสัยอีกคนที่นั่งในตำแหน่งผู้ช่วยคนขับเสียชีวิต แต่ไม่มีการเปิดเผยสาเหตุ

 

 

ตำรวจเยอรมนียังได้ทวีตข้อความขอให้ประชาชนช่วยเหลือตำรวจ ให้อยู่ภายในบ้าน และงดแพร่ข่าวลือด้วย โดยขอให้ติดตามข้อมูลสำคัญจากทวีตเตอร์ของตำรวจเยอรมนี

ทั้งนี้รถบรรทุกคันดังกล่าวจดทะเบียนในประเทศโปแลนด์ เริ่มต้นเดินทางมาจากอิตาลีและขนถ่ายสินค้าที่เบอร์ลิน ซึ่งเป็นจุดที่คนขับรถบรรทุกจะได้ใช้วันหยุด อย่างไรก็ตามเจ้าของบริษัทขนส่งแห่งนี้ยืนยันว่า รถบรรทุกจดทะเบียนในนามของลูกพี่ลูกน้อง และเขาอ้างว่าติดต่อลูกพี่ลูกน้องไม่ได้ตั้งแต่ช่วงบ่าย และเชื่อว่ารถบรรทุกถูกชิงไปกลางทางระหว่างใช้ขนส่งดังกล่าว

โฆษกของนายกรัฐมนตรีเยอรมนี แองเจลา แมร์เคิล ได้ทวีตว่าแมร์เคิลได้ติดต่อรัฐมนตรีมหาดไทยและนายกเทศมนตรีกรุงเบอร์ลินเกี่ยวกับ "ข่าวช็อก" เหตุตลาดคริสต์มาสถูกรถบรรทุกพุ่งชน

"พวกเราไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตและหวังว่าผู้คนจำนวนมากที่ได้รับบาดเจ็บจะได้รับความช่วยเหลือ" โฆษกของนายกรัฐมนตรีเยอรมนีระบุ

ขณะที่เฟซบุ๊กเปิดฟังก์ชัน "Safety Check" เพื่อให้ผู้ใช้งานในพื้นที่เกิดเหตุแจ้งให้ผู้อื่นทราบว่าตัวเองปลอดภัย

ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุการณ์คนร้ายขับรถบรรทุกพุ่งชนฝูงชนที่มาร่วมชมการจุดพลุฉลองวันชาติฝรั่งเศสที่เมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 84 ราย

 

เกิดเหตุยิงที่สวิส ใกล้ศูนย์มุสลิมฯ ในซูริค มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย

ขณะเดียวกันบีบีซีรายงานด้วยว่า ตำรวจสวิตเซอร์แลนด์ยืนยันข่าวมีผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เมื่อเวลา 17.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 19 ธ.ค. (หรือ 11.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ที่ถนน Eisgasse ใกล้กับศูนย์ทำละหมาดของมุสลิมในนครซูริค ซึ่งซูริคเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ไม่ทราบแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุ แต่สื่อท้องถิ่นระบุว่าผู้ลงมือก่อเหตุได้หลบหนีไป ทั้งนี้ไม่แน่ชัดว่าสถานที่ซึ่งเป็นศูนย์กลางของผู้นับถือศาสนาอิสลามตกเป็นเป้าหมายโจมตีหรือไม่

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Nine killed in Berlin after truck drives into Christmas market – video report Amber Jamieson, The Guardian, Monday 19 Dember 2016 22.44 GMT

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท