กรธ. ปรับ พ.ร.บ.พรรคฯให้จ่ายเงินประเดิมฯ ไม่น้อยกว่า 1 พัน แต่โทษประหารยังคงเดิม

โฆษก กรธ. แถลงความคืบหน้าการปรับแก้ไขร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมืองลดการจ่ายเงินทุนประเดิมพรรคจากเดิมไม่น้อยกว่า 2 พันบาท เป็นไม่น้อยกว่า 1 พันบาท แต่ยืนยันโทษประหารชีวิต กรณีซื้อขายตำแหน่งในระดับรัฐมนตรี

ที่มาภาพจาก: สำนักข่าวไทย

20 ธ.ค. 2559 ที่รัฐสภา นรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรนูญ ได้แถลงความคืบหน้าในการปรับแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง หลังจากที่ได้รับฟังความคิดเห็นของกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือพรรคการเมืองไปแล้วว่า คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญยังคงยึดหลักการเดิมตามมาตรา 9 สำหรับการจัดตั้งพรรคการเมือง โดยมีใจความสำคัญคือ ให้มีผู้ร่วมก่อตั้งพรรคการเมืองทั้งหมดไม่น้อยกว่า 500 คน แต่ได้ปรับการจ่ายเงินทุนประเดิมพรรคการเมือง จากเดิมที่ระบุให้ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคการเมืองทุกคนต้องจ่ายเงินทุนประเดิมพรรคอย่างน้อยคนละ 2,000 บาท แต่ไม่เกิน 500,000 บาท โดยปรับให้ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคการเมืองจ่ายเงินทุนประเดิมพรรคไม่น้อยกว่า 1,000 บาท แต่ไม่เกิน 300,000 บาท ส่วนทุนจัดตั้งพรรคยังยืนยันที่ 1,000,000 บาท ตามเดิม

ส่วนบทกำหนดโทษยุบพรรค กรรมการบริหารพรรค และโทษประหารชีวิต ที่มีเสียงท้วงติงว่า กรธ. กำหนดโทษรุนแรงเกินไป นรชิต กล่าวว่า กรธ. ได้ปรับลดโทษจากเดิมที่กำหนดบทลงโทษหากพรรคไม่ปฏิบัติตามหลักการ 4 ด้าน คือ 1.ส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตย 2.การเสนอแนวทางพัฒนาประเทศ 3.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน 4.ส่งเสริมให้ประชาชนมีความสามัคคีปรองดอง โดยจากเดิมให้ กกต.มีอำนาจเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญสั่งลงโทษยุบพรรคและตัดสิทธิ์ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ได้ปรับแก้เป็นหาก กกต. แจ้งเตือนแล้วพรรคการเมืองไม่ปฏิบัติตามให้ กกต.มีอำนาจปรับลดเงินสนับสนุนพรรคการเมืองแทน แต่ยังคงโทษประหารชีวิตไว้เช่นเดิมเพราะเหมาะสมในบางกรณี โดยเฉพาะการซื้อขายตำแหน่งในระดับรัฐมนตรีที่ให้คุณให้โทษและสร้างความเสียหายต่อประเทศ ในขณะที่ การก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ นั้น กรธ.ได้ปรับลดจำนวนสมาชิกพรรคจากเดิมที่กำหนดให้ภายใน 4 ปี ต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่า 20,000 คน ปรับลดเหลือ 10,000 คน โดย กรธ.เทียบเคียงจากความสามารถในการเสนอกฎหมายของประชาชนที่ต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่า 10,000 คน

ที่มาจาก: เว็บข่าวรัฐสภา , สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท