ยก 'สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ' รูปธรรมความสำเร็จ 'ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม'

เปิดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 9 ประธานยกเป็นรูปธรรมความสำเร็จของแนวทางประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม เหตุเป็นพื้นที่กลางให้ทุกฝ่ายเข้ามาปรึกษาหารือในประเด็นต่างๆ ร่วมกันรับผิดชอบ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

21 ธ.ค. 2559 รายงานขาวจาก สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) แจ้งว่า วันนี้ ที่งานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 9 ณ ศูนย์การประชุมอิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยมี นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ประธานกรรมการสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2559 เป็นประธานเปิดการประชุม กล่าวถึงความสำคัญของกระบวนการสมัชชาสุขภาพแห่งชาติว่า คือ หนึ่งในรูปธรรมความสำเร็จของแนวทางประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม ซึ่งหมายถึงการเป็นพื้นที่กลางให้ทุกฝ่ายเข้ามาปรึกษาหารือในประเด็นต่างๆ ร่วมกันรับผิดชอบ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ทั้งนี้ สมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 9 พ.ศ. 2559 กำหนดแนวคิดหลักว่า “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่ธรรมนูญระบบสุขภาพ และสุขภาวะที่ยั่งยืน” โดยได้นำหลักคิดของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมดลอดุลยเดชฯ รัชกาลที่ 9 มาใช้เป็นแนวทางร่วมกับธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่  2 พ.ศ.2559   โดยมีเป้าหมายร่วมไปสู่การสร้างสุขภาวะที่ดีและยั่งยืน

“สมัชชาสุขภาพในครั้งที่ 9 เป็นผลของความสำเร็จที่สืบเนื่องมาจากการมี พ.ร.บ. สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการมีสมัชชาสุขภาพแห่งชาติอย่างเป็นระบบ โดยมีกฎหมายรองรับ เปิดเป็นพื้นที่กลางให้เกิดการปฏิบัติตามหลักการประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม” นพ.ศุภกิจกล่าว

สอดคล้องกับ ชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์  ประธานสถาบันการเรียนรู้และพัฒนาประชาสังคม องค์ปาฐกกล่าวปาฐกถาเน้นถึงความสำคัญของสมัชชาสุขภาพในฐานะเครื่องมือเพื่อแก้ไขความป่วยไข้ของสังคมตามแนวทางของประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม ซึ่งการถือกำเนิดของสมัชชาสุขภาพแห่งชาติเป็นเสมือนทางออก เป็นยารักษาโรคให้กับประชาชนในประเทศ สามารถฉวยใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรมผ่านการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ด้วยตนเอง อย่างเป็นประชาธิปไตย

“สมัชชาสุขภาพแห่งชาติถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนสามารถกำหนดชะตาชีวิตของตนเองได้ ดังนั้นให้ถือโอกาสนี้สร้างประชาธิปไตยที่กินได้เพื่อสุขภาวะที่ยั่งยืน” ชัยวัฒน์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท