บก.จร.รับโดนเจาะระบบจริง เพจต้าน Single Gatewayฯ เริ่มปล่อยข้อมูลเงินเดือน ตร.

เพจ พลเมืองต่อต้าน Single Gatewayฯ เริ่มปล่อยฐานข้อมูลเงินเดืนตำรวจ ยันไม่ได้ลบข้อมุลใดๆ แค่เตือนแรงๆ ค้าน พ.ร.บ.คอมฯ ให้ จนท.ตระหนักถึงข้อมูลส่วนบุคคลว่าประชาชนห่วงแหน ด้านกระทรวงต่างประเทศ ปัดแฮกเกอร์โจมตีเว็บ

 

22 ธ.ค. 2559 ภายหลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่าน ร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไปแล้ว ยังคงมีกระแสต่อต้านอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในนั้นคือเพจ 'พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway' ที่มีปฏิบัติการต่อต้านผ่านโลกอินเตอร์เน็ต เช่นนัดชุมนุมออนไลน์หรือเข้าไปกด F5 ทางเว็บไซต์ราชการต่างๆ หรือเมื่อเวลา 17.20 น. วันนี้ (22 ธ.ค.59) เพจดังกล่าวประกาศว่าได้เจาะเข้าฐานบัญชีเงินเดือน ค่าเล่าเรียน ค่ารักษาพยาบาล ฯลฯ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายพันนาย  และเวลาต่อมาคือ 20.30 น. เพจดังกล่าวได้นำข้อมูลบางส่วนมานำเสนอ ซึ่งเป็นฐานข้อมูลของตำรวจทางหลวง โดยระบุว่า ไม่ได้ลบข้อมุลใดๆ ในฐานข้อมุลทางการเงินเลย นี่คือการเตือนแรงๆ อีกครั้ง

"เจตนาจะแสดงให้เห็นเท่านั้นว่า ข้อมุลส่วนบุคคลของประชาชน ทุกคนย่อมหวงแหน และอยากมีพื้นที่ส่วนตัว แล้วในเมื่อกฎหมายเหล่านี้ที่มาละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้คน ไม่ว่าจะเป็น กฎหมายว่าด้วยคอมฯ (ที่ผ่านแล้ว) หรือ กฎหมายไซเบอร์ ที่กำลังจะดันกันต่อไป เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วหรือ?" เพจ พลเมืองต่อต้าน Single Gatewayฯ ระบุ
 

บก.จร.ยอมรับ โดนเจาะระบบจริง

ขณะที่ก่อนหน้านั้นเมื่อเวลา 18.57 น. สปริงนิวส์ รายงานว่า พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจจราจร กล่าวยอมรับว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (21 ธ.ค.) เว็บไซต์ trafficpolice ของกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ถูกผู้ไม่หวังดีแฮกระบบเข้าไปแก้ไขข้อมูล ส่วนที่เป็นกระดานข่าวของเว็บไซต์ ที่มีไว้สำหรับให้เจ้าหน้าที่แอดมินล็อกอินเข้าไปโพสต์แจ้งข่าวสารในแต่ละวัน โดยภายหลังจากที่ทราบว่าถูกแฮกเว็บไซต์ ได้ประสานให้ผู้ที่ดูแลเว็บเข้ามาแก้ไขแล้ว เบื้องต้นได้ระงับการเข้าถึงเว็บไซต์ไว้ก่อน เพื่อเร่งแก้ไขในส่วนที่ถูกแฮก ทำให้ขณะนี้ประชาชนยังไม่สามารถเข้าเว็บ บก.จร.ได้ชั่วคราว 
 
ส่วนกรณีที่เพจเฟซบุ๊กกลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single gatewayฯ โพสต์ข้อมูลอ้างว่า สามารถเข้าไปปรับเปลี่ยนข้อมูลกล้องวงจรปิดตามแยกต่างๆ ได้ ยืนยันไม่กระทบกับระบบกล้อง เนื่องจากเว็บไซต์ของ บก.จร.ไม่ได้เชื่อมกับระบบกล้องจราจร หรือระบบควบคุมภายนอกใดๆ อย่างไรก็ตาม บก.จร.อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อเตรียมแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มที่ก่อให้เกิดความเสียหาย
 

กระทรวงต่างประเทศ ปัดแฮกเกอร์โจมตีเว็บ

สำนักข่าวไทยรายงานด้วยว่า เสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่าแฮกเกอร์โจมตีเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศนั้น กระทรวงได้ตรวจสอบแล้วและขอยืนยันว่าเว็บไซต์ทางการของกระทรวงการต่างประเทศยังใช้งานได้ตามปกติ และไม่มีการแฮกข้อมูลของหน่วยงานแต่ประการใด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท