Skip to main content
sharethis

เพจ พลเมืองต่อต้าน Single Gateway เริ่มปฏิบัติการ 'เยี่ยมบ้านบิ๊กตู่' อ้างแฮกข้อมูลกองทัพภาคที่ 2 โพสต์งบฯขุดลอกแหล่งน้ำสูง 184 ล้าน ด้าน 'ผบ.ทบ.' ไม่ตอบทหารรวบมือแฮกเว็บรัฐ รอข้อมูลก่อน 

23 ธ.ค. 2559  ภายหลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่าน ร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไปแล้ว ยังคงมีกระแสต่อต้านกฎหมายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในนั้นคือเพจ 'พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway' ที่มีปฏิบัติการต่อต้านผ่านโลกอินเตอร์เน็ต เช่นนัดชุมนุมออนไลน์หรือเข้าไปกด F5 ทางเว็บไซต์ราชการต่างๆ โดยวันนี้ (23 ธ.ค.59) ตั้งแต่เวลา 00.02 น. เพจดังกล่าวโพสต์ประกาศยกระดับความเข้มข้นขึ้นอีก ประกาศ 'เยี่ยมบ้านบิ๊กตู่' ด้วยการจะเปิดเผยข้อมูลการใช้งบประมาณบางหน่วยงานในกองทัพบก ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นการไปเยี่ยมบ้าน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในเวลา 20.00 น. ของวันที่ 23, 26 และ 27 ธ.ค.นี้


ล่าสุดเมื่อเวลา 20.09 น. ที่ผ่านมา เพจ พลเมืองต่อต้าน Single Gatewayฯ ได้โพสต์ภาพที่ได้จากการบันทึกหน้าเว็บเพจ 3 ภาพ พร้อมอ้างว่า สามารถแฮกระบบของกองทัพภาคที่ 2 (ทภ.2)ได้เป็นที่เรียบร้อย อีกทั้งยังอ้างด้วยว่างบประมาณหลักของทหารหน่วยนี้คือการขุดลอกแหล่งน้ำปี 2559 ซึ่งมีการตั้งงบไว้ราว 184 ล้านบาท จากทั้งหมด 224 ล้านบาท หรือคิดเป็น 82% พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงค่าปฏิบัติงานล่วงเวลาที่สูงถึงกว่า 4 ล้านบาท พร้อมเชิญชวนให้ติดตามปฏิบัติการ 'เยี่ยมบ้านบิ๊กตู่' วันที่ 2 ในวันจันทร์ที่ 26 ธ.ค. นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันนี้ช่วงกลางวันมีรายงานข่าวจาก  กรุงเทพธุรกิจออนไลน์, คมชัดลึก และ ข่าวสดออนไลน์  รายงานตรงกันโดยอ้างแหล่งข่าวจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า แหล่งข่าวดังกล่าว เปิดเผยถึง การเชิญตัวกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการป่วนเว็บไซต์ของทางราชการ เพื่อแสดงสัญญาลักษณะในการต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ ว่า ทางเจ้าหน้าที่ด้านไซเบอร์ได้ติดตามพฤติกรรม กลุ่มต้องสงสัยกลุ่มนี้มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งก็มีหลักฐานที่ชัดเจนจำนวน 5 คน ที่มีพฤติกรรมในการโจมตี เจาะ เว็บไซต์หน่วยงานราชการ เจ้าหน้าที่คสช. และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ในพื้นที่นั้นๆ จึงเชิญตัวทั้งหมด มาให้ข้อมูล ภายในมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา เบื้องต้นจากการพูดคุยทั้งหมด ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และคาดว่าจะสามารถขยายผลไปยังผู้เกี่ยวข้อง ทั้งหมดอีกเกือบ 100 คน ซึ่งส่วนใหญ่ดูจากพฤติกรรม และการพูดคุยกันนั้น น่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น ที่มีความคึกคะนอง
 
แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า เรามีข้อมูลเอาผิดบุคคลต้องสงสัยทั้ง 5 คน และกำลังดำเนินการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม หลังครบ 7 วัน จะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน และส่งฟ้องศาลพลเรือน ส่วนความผิดที่เกี่ยวข้อง คือพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ปี 50 หากแจ้งข้อหาเพิ่มเติมทางเจ้าหน้าที่จะพิจารณาดูพยานหลักฐานเพิ่มเติม รวมถึงเจตนาด้วยว่า เป็นการทำลายความมั่นคงของประเทศหรือไม่ ซึ่งเบื้อต้นมีความชัดเจนว่าเข้าข่าย เพราะไปโจมตีกรมบัญชีกลาง เว็บไซต์หน่วยงานราชการ เพื่อต้องการให้เว็บไซต์ล่ม
 

ผบ.ทบ.ไม่ตอบทหารรวบมือแฮกเว็บรัฐ รอข้อมูลก่อน 

 พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. (ยศขณะนั้นคือ ผช.ผบ.ทบ.) พร้อมคณะเดินทางตรวจการกำจัดผักตบชวา ณ บริเวณเขื่อนเจ้าพระยา อ.เมือง จ.ชัยนาท เมื่อวันที่ 9 ส.ค.59 (ที่มาภาพ มณฑลทหารบกที่ 13)
 
ขณะที่เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ช่อง 7กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และผู้จัดการออนไลน์ รายงานตรงกันว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ปฏิเสธตอบคำถามกรณี คสช. ควบคุมตัว กลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ 5 คน ที่โจมตีเว็บไซต์หน่วยงานราชการ ที่ มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่า รอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูล หากตอบไปเกรงว่าจะเกิดความคลาดเคลื่อน ส่วนกรณีที่กลุ่มแฮกเกอร์โจมตีเว็บไซต์กองทัพภาคที่ 2 นั้น ตนรับทราบแล้ว และกองทัพมีระบบป้องกันที่ดีอยู่แล้ว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net