หมายเหตุประเพทไทย #137 สุนทรพจน์ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ เปลี่ยนไป!?

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี และปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ ยังคงสนทนากับ ภาวิน มาลัยวงศ์ อาจารย์ภาควิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิเคราะห์สุนทรพจน์ของโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 45 ในช่วงก่อนเลือกตั้งและหลังได้รับชัยชนะ โดยภาวินเสนอว่าในช่วงหาเสียงโดนัลด์ ทรัมป์ ฉลาดที่จะเล่นบทบาทคนโง่ นอกจากนี้เขายังโน้มน้าวให้ผู้ลงคะแนนเห็นว่า ฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งของเขาแท้จริงแล้วเป็นชนชั้นนำพวกเดียวกับ บารัก โอบามา รวมไปถึงสามี บิล คลินตัน ซึ่งเป็นอดีตประธานาธิบดีเช่นกัน

นอกจากนี้ในการโต้อภิปราย เมื่อฮิลลารี คลินตัน หยิบยกถึงปัญหาที่ต้องการแก้ไข โดนัลด์ ทรัมป์ ก็จะโต้ด้วยการตอกย้ำถึงความล้มเหลวทางการเมืองของคลินตัน ว่ามีบทบาททางการเมืองมาแล้ว 30 ปี แต่ทำไมจึงไม่แก้ไข

ภาวินยังกล่าวถึงสุนทรพจน์ของทรัมป์ หลังได้รับชัยชนะการเลือกตั้งว่ามีความเปลี่ยนแปลงโดยนับรวมทุกคนเข้ามาในสุนทรพจน์มากขึ้น เปลี่ยนการใช้สรรพนามจาก "ฉัน" เป็น "พวกเรา" นอกจากนี้ยังให้ความหมายของ "American Dream" ที่ฉีกขนบมากกว่าคลินตัน โดยเขาเชื่อว่าชาวอเมริกันทำงานหนักแล้ว แต่ยังมีศักยภาพที่ยังไม่ได้ดึงมาใช้ประโยชน์ (untapped potential) ซึ่งตัวเขาเองจะเป็นผู้ดึงศักยภาพนั้นออกมา

ในขณะที่หลังการเลือกตั้ง โดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มผ่อนปรนนโยบายบางเรื่องที่เคยหาเสียงเอาไว้ เช่น จะรักษาข้อดีของกฎหมายประกันสุขภาพที่ริเริ่มในสมัยของโอบามา หรือปรับนโยบายเรื่องคนเข้าเมือง ต่อเรื่องนี้ ปองขวัญ ตั้งคำถามต่อการหาเสียงที่ผ่านมาของทรัมป์ว่า คือการรณรงค์ทางการเมืองที่ผู้คนอยากเห็นจริงๆ หรือ ที่ใช้อารมณ์ความรู้สึกนำหน้า ขณะที่นโยบายหาเสียงกลับไม่ได้ถูกใช้จริงๆ ขณะที่ในทวิตเตอร์ 1 วันหลังทรัมป์ได้รับชัยชนะ ก็มีเหตุที่ชนกลุ่มน้อยในสหรัฐอเมริกาถูกปฏิบัติหรือถูกโจมตีด้วยถ้อยคำเกลียดชัง

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท