ยกฟ้องคดีติดโพสต์อิทเรียกร้องปล่อย ‘วัฒนา’ ไม่ผิดพ.ร.บ.ความสะอาด เป็นสิทธิพลเมือง

27 ธ.ค. 2559 เพจ iLaw รายงานว่า ศาลแขวงพระนครใต้นัด ฐิตารีย์ ฟังคำพิพากษาในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าทำความผิดตามพ.ร.บ.ความสะอาดฯ โดยการปิดโฆษณาในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังเขียนกระดาษโพสต์อิทติดบนเสารถไฟฟ้าบีทีเอส เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2559 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัววัฒนา เมืองสุข และแอดมินเพจ 8 คนที่ถูกทหารจับกุมตัว

ในเวลา 13.50 น. ศาลเริ่มอ่านคำพิพากษาสรุปความได้ว่า

ในวันที่ 1 พ.ค.2559 เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่ามีการชุมนุมทางการเมืองที่สกายวอล์คช่องนนทรีย์ จึงนำกำลังไปที่เกิดเหตุ ในเวลา 17.00 น. ผู้ชุมนุมเริ่มเขียนกระดาษติดที่เสารถไฟฟ้าบีทีเอส ต่อมาเจ้าหน้าที่สั่งให้ผู้ชุมนุมเลิก บางส่วนหยุดเขียน แต่มีส่วนหนึ่งรวมทั้งจำเลยยังไม่หยุดการกระทำจึงทำการจับกุมจำเลย

จำเลยต่อสู้ว่า วันเกิดเหตุไปร่วมกิจกรรมโพสต์อิทเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ เป็นการใช้สิทธิทางการเมืองที่ได้รับการรับรองตามกฎหมายระหว่างประเทศ กิจกรรมในลักษณะเดียวกันนี้เคยจัดมาแล้วและมีการเก็บกระดาษหลังเสร็จกิจกรรม กระดาษที่ใช้ติดมีลักษณะใช้ติดชั่วคราวไม่ก่อให้เกิดความสกปรก

ศาลเห็นว่า พ.ร.บ.ความสะอาดฯ ไม่ได้กำหนดนิยามคำว่าโฆษณาเอาไว้ จึงต้องใช้ความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิต ซึ่งให้ความหมายว่าการโฆษณาการทำให้ปรากฏเพื่อประโยชน์ทางการค้า ซึ่งการกระทำของจำเลยไม่ใช่การแสวงหาผลประโยชน์ทางการค้า แต่เป็นการใช้สิทธิทางการเมือง ไม่เข้าองค์ประกอบความผิด พิพากษายกฟ้อง

ดูข้อมูลคดีโดยละเอียด ที่นี่ >>> https://freedom.ilaw.or.th/case/721

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท