Skip to main content
sharethis

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมชื่นชมทหารชุมแพถอนคำร้องทุกข์ 'ศรายุทธ ฤทธิพิณ - เจด็จ แก้วสิงห์'  นักกิจกรรมด้านที่ดินในคดีหมิ่นประมาท พ่วงพ.ร.บ.คอมฯ หวัง จนท.เข้าใจการทำงานเป็นสื่อกลางประสานความเข้าใจระหว่างรัฐกับประชาชนต่อไป

28 ธ.ค. 2559 รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่ผ่านมา มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุว่า ได้รับทราบข้อมูลจากศูนย์ศึกษาและพัฒนานักกฎหมายสิทธิมนุษยชน  ว่าเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2559  นายทหารสังกัดกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 8 ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรชุมแพ และขอถอนคำร้องทุกข์ที่ให้ดำเนินคดี ศรายุทธ ฤทธิพิณ นักข่าวสำนักข่าวปฏิรูปที่ดินอีสาน และ เจด็จ แก้วสิงห์ ชาวบ้านบ้านซำผักหนาม นักกิจกรรมด้านที่ดิน ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ที่ได้ร้องทุกข์ไว้เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2559 โดยคาดว่าการถอนคำร้องทุกข์นี้จะทำให้คดีสิ้นสุด

ก่อนหน้านี้มีการพบปะกันระหว่างชาวบ้านในพื้นที่กับตัวแทนกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 8 เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2559 โดยหลังการพูดคุยทำความเข้าใจระหว่างชาวบ้านกับตัวแทนของทหารจนนำมาสู่การถอนคำร้องทุกข์ดังกล่าวที่มาของคำร้องทุกข์ดังกล่าวดังกล่าวอาจจะสืบเนื่องจากการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่จำนวนอย่างน้อย 8 นายนำโดยทหารได้ขอเข้าพบชาวบ้านเมื่อวันที่ 4 และ 5 ส.ค. 2559 ก่อนการลงประชามติ ในพื้นที่บ้านซำผักหนาม โดยก่อนหน้านี้ทางนักกิจกรรมด้านที่ดินสองรายได้ประสานขอความช่วยเหลือคดีจากศูนย์ศึกษาและพัฒนานักกฎหมายสิทธิมนุษยชน จากการให้คำปรึกษาและประสานงานกับทางพนักงานสอบสวนและทางทหารทำให้ชาวบ้านได้โอกาสในการแก้ไขปัญหาที่ดินของชาวบ้านที่ยากไร้ ไม่ต้องมีภาระในการต่อสู้คดี  โดยทางทหารก็ยินดีให้ความเป็นธรรมและทำงานร่วมกันกับชาวบ้านต่อไป
 
อนึ่งในวันที่ 19 ธ.ค. 2559 ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและการเมือง ได้มีการเชิญให้พนักงานสอบสวนของสถานีตำรวจชุมแพมาให้ข้อมูลซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในการรายงานความคืบหน้าว่าได้มีการดำเนินการถอนร้องทุกข์โดยผู้กล่าวหาแล้วและจะเร่งดำเนินการทำหนังสือแจ้งต่อผู้ถูกกล่าวหาต่อไปว่าไม่มีความจำเป็นในการดำเนินคดีต่อไป โดยก่อนหน้านั้นประธานอนุกรรมการฯ ได้ลงพื้นที่และมีโอกาสพบกับชาวบ้านและผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองคนดังกล่าวด้วย
 
มูลนิธิผสานวัฒนธรรมขอชื่มชมบทบาทของผู้บังคับบัญชาหน่วยทหารที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการเพื่อให้เกิดการถอนฟ้อง ทั้งนี้เพื่อให้ชาวบ้านและนักกิจกรรมด้านสิทธิในที่ดินได้ทำงานตามหน้าที่ของตนโดยเป็นสื่อกลางประสานความเข้าใจระหว่างรัฐกับประชาชนต่อไป
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net