ก.เกษตรเดินหน้าโซนนิ่ง เกษตรแปลงใหญ่วางเป้า 1.5 ล้านไร่

รมว.เกษตรฯ จ่อเริ่มใช้ยุทธศาสตร์ 5 ปี วางเป้าหมายจะทำเกษตรแปลงใหญ่ให้ได้ถึง 1.5 พัฒนาเกษตรกรสู่การเป็นสมาร์ทฟาร์เมอร์  67,200 ราย ลดต้นทุนและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันสินค้าเกษตร บริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม

 28 ธ.ค. 2559 พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงฯ  เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ได้ติดตามงานในปี 2559 และนโยบายในปี 2560 ที่จะเริ่มใช้ยุทธศาสตร์ 5 ปีของกระทรวงฯระหว่างปี 2560-2564 โดยวางเป้าหมายจะทำเกษตรแปลงใหญ่ให้ได้ถึง 1.5 ล้านไร่ หลังจากประสบความสำเร็จในปี 2559 ทำเกษตรแปลงใหญ่ได้ 153,800 ไร่ ในสินค้าเกษตรจำนวน 12 ประเภท มีการตั้งกลุ่มสหกรณ์ 122 กลุ่ม ตั้งวิสาหกิจขุมชน 393 กลุ่ม พัฒนาเกษตรกรสู่การเป็นสมาร์ทฟาร์เมอร์ หรือเกษตรกรสมัยใหม่ได้ 67,200 ราย สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรที่ทำเกษตรแปลงใหญ่ 4,217 ล้านบาท ส่วนเรื่องปัญหาตั๋วปุ๋ย ทางกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้หารือร่วมกับดีเอสไอและ ปปง.แล้วหากมีเจตนาร่วมกันฉ้อโกงสหกรณ์และพบผู้กระทำผิดจะฟ้องร้องดำเนินคดีทันที

ขณะที่วานนี้ พล.อ.ฉัตรชัย เป็นประธานเปิดงานและมอบนโยบายการขับเคลื่อนงานตามนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประจำปีงบประมาณ  2560 ว่า ปีหน้าจะขับเคลื่อนภาคการเกษตรด้วยการทำการเกษตรที่มีมาตรฐานอย่างมั่นคงและยั่งยืน  ด้วยการนำองค์ความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประยุกต์ควบคู่กับเทคโนโลยี นำไปสู่การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรไทย

พล.อ.ฉัตรชัย  กล่าวว่า  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมการรวมกลุ่มของเกษตรกร การสร้างความมั่นคงด้านอาหารให้กับคนในประเทศอย่างยั่งยืน พร้อมพัฒนาคุณภาพสินค้าสู่สินค้าเกษตรปลอดภัย ยกระดับมาตรฐานสู่ตลาดโลก และพัฒนาสู่การทำการเกษตรอินทรีย์ระยะยาว นอกจากนี้ จะเดินหน้าโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ปี 2560 ด้วยการลดต้นทุนและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันสินค้าเกษตร บริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) พัฒนาระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ส่งเสริมศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร มุ่งเน้นเกษตรอินทรีย์ และสร้างธนาคารสินค้าเกษตร ตั้งเป้าปี 2560 จะขยายเป็น 1,500 แปลง และขยายเป็น 7,000 แปลง ภายใน 5 ปี จากปัจจุบันมีจำนวน 600 แปลง
 
พร้อมวางแผนแก้ปัญหาเรื่องข้าวระยะยาว ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพผลผลิตข้าว ทั้งลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิตและคุณภาพข้าว พร้อมกำหนดเขตที่เหมาะสมต่อการปลูกข้าวแต่ละชนิดพันธุ์ ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการผลิต การบริหารจัดการการผลิตและการตลาด ส่งเสริมให้ชุมชนมีการบริหารจัดการในการผลิตและการตลาดอย่างมีส่วนร่วม

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย 1, 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท