แผนส่งตัวผู้อพยพ 3 ล้านออกนอกประเทศของ 'โดนัลด์ ทรัมป์' เจอต้าน-ต้องใช้งบบาน

จากแรงต้านทางการเมืองและการพิจารณาค่าใช้จ่ายในการส่งตัวผู้อพยพ 3 ล้านคนออกนอกประเทศ ทำให้สิ่งที่โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ชนะการเลือกตั้งสหรัฐฯ ครั้งล่าสุดเคยสัญญาไว้มีโอกาสน้อยมากที่จะทำได้จริง มีข้อมูลเปิดเผยว่าค่าใช้จ่ายสำหรับการส่งตัวคนออกนอกประเทศต้องใช้งบประมาณมากกว่า 24,400 ล้านดอลลาร์

4 ม.ค. 2560 ในขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยหาเสียงด้วยการให้สัญญาว่าจะสร้างกำแพงและส่งตัวผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารอนุญาต 3 ล้านคนในสหรัฐฯ ออกนอกประเทศ แต่ทว่าความเป็นไปได้ที่เขาจะทำตามสัญญาได้จริงมีน้อยมากส่วนหนึ่งมาจากแรงต้านจากเหล่าผู้นำชุมชนและนักการเมือง

ผู้สื่อข่าวเท็ด เฮสสัน รายงานผ่านสื่อ Politico เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2559 ว่าทรัมป์จะต้องใช้งบประมาณหลายหมื่นล้านดอลลาร์ในการดำเนินนโยบายนี้ซึ่งจะต้องผ่านขั้นตอนการอนุมัติงบประมาณจากสภาคองเกรส นอกจากนี้ทรัมป์ยังจะต้องจ้างและฝึกอบรมเจ้าพนักงานบังคับกฎหมายและผู้พิพากษาในการนี้เพิ่มเติมจำนวนมาก เฮสสันยังระบุว่าต้องมีข้ออ้างทางอาชญากรรมในการหาเรื่องส่งตัวผู้คนนับล้านออกนอกประเทศแทนการกวาดต้อนผู้คนอย่างไม่มีความผิดใดๆ ด้วย ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นอุปสรรคที่ทรัมป์ต้องเผชิญถ้าหากต้องการทำตามที่หาเสียงไว้

สำนักงานบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมืองและศุลกากรของสหรัฐฯ (Immigration and Customs Enforcement หรือ ICE) ระบุว่าค่าใช้จ่ายสำหรับการส่งตัวคนออกนอกประเทศโดยเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 12,213 ดอลลาร์ ซึ่งยังไม่คิดรวมเงินเดือนของผู้ปฏิบัติงาน ดังนั้นการจะส่งตัวคน 3 ล้านคนออกนอกประเทศต้องใช้เงินมากกว่า 24,400 ล้านดอลลาร์ตลอดช่วงเวลาสี่ปี

นอกจากนี้แล้วทรัมป์ยังเคยให้สัญญาว่าจะยกเลิกนโยบาย "การยื่นขอผ่อนผันเพื่ออยู่ในประเทศชั่วคราวสำหรับการเข้าเมือง ตั้งแต่ในวัยเด็ก" (Deferred Action for Childhood Arrivals หรือ DACA) ซึ่งออกมาในรัฐบาลโอบามา แต่ก็มีงานวิจัยโดยศูนย์ทรัพยากรทางกฎหมายเพื่อผู้อพยพซึ่งมีสำนักงานอยู่ในซานฟรานซิสโกออกมาเมื่อต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมาระบุว่าการยกเลิกนโยบายจะทำให้ธุรกิจสูญเสียราว 3,400 ล้านดอลลาร์ และทำให้งบประมาณด้านสวัสดิการสังคมกับประกันสุขภาพลดลง 24,600 ล้านดอลลาร์ภายในอีก 10 ปีหลังจากนี้

เฮสสันกล่าวอีกว่า ทรัมป์ไม่สามารถหาข้ออ้างทางกฎหมายจัดการส่งตัวผู้อพยพที่อยู่ในสหรัฐฯ ออกนอกประเทศได้ถึง 3 ล้านคนหรือแม้แต่ใกล้เคียง ดังนั้นแล้วจึงเป็นไปได้ที่ทรัมป์อาจจะหันมาตั้งเป้ากับคนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ อย่างถูกกฎหมายรวมถึงผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารอนุญาตที่ทำผิดลหุโทษ

เป็นไปไม่ได้
ไม่มีที่ไหน ที่ผู้อพยพ 3 ล้านคน ไม่ว่าจะอยู่อย่างถูกกฎหมายหรือไม่ก็ตาม ที่จะถูกส่งกลับเพราะประวัติอาชญากรรมก่อนหน้า?

นอกจากนี้ทรัมป์ยังต้องเผชิญอุปสรรคจากผู้ต่อต้านทางการเมืองอย่างวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วนที่ร่วมมือกับพรรคเดโมแครตในการต่อต้านไม่ให้ทรัมป์ยกเลิก DACA ทั้งนี้เรื่องที่ทรัมป์พูดไว้ว่าจะสร้างกำแพงความยาว 1,933 ไมล์กั้นพรมแดนเม็กซิโกนั้นก็ต้องพับไป เหล่าวุฒิสมาชิกและสมาชิกรัฐสภาพรรครีพับลิกันหันมาใช้วิธีเพิ่มการตรวจเข้มตามชายแดนเม็กซิโกเพื่อสกัดกั้นการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายแทน

กลุ่มที่ต่อต้านนโยบายผู้อพยพของทรัมป์ยังมีกลุ่มแนวร่วมนายกเทศมนตรีสายก้าวหน้านำโดย บิล เดอ บลาสิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์กซิตี้ ร่วมกันเรียกร้องให้ออกมาตรการเพื่อสกัดกั้นความพยายามเปลี่ยนแปลงนโยบายผู้อพยพของทรัมป์รวมถึงนโยบายลงทะเบียนชาวมุสลิมและเรียกร้องให้ยกเลิกโครงการลงทะเบียนพิเศษของทำเนียบขาวที่ใข้กับผู้เยือนสหรัฐฯ ที่ไม่ใช่ผู้อพยพซึ่งเป็นนโยบายที่มีมาตั้งแต่หลังเหตุการณ์การโจมตีสหรัฐฯ วันที่ 11 ก.ย. 2544 เพราะนโยบายนี้เป็นใบเบิกทางให้นโยบายลงทะเบียนชาวมุสลิมของทรัมป์ได้

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มการเคลื่อนไหวของเมืองที่เปิดรับผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารอนุญาต (sanctuary city) รวม 47 เมือง โจเซฟ เอ คูร์ตาโตเน นายกเทศมนตรีแห่งเมืองซอมเมอร์วิลล์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ที่เป็นเมืองเปิดรับผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารรับรองมาตั้งแต่ปี 2530 ระบุในจดหมายเปิดผนึกว่าพวกเขาเห็นว่าการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้มีฐานมาจากความกลัวและความต้องการขับไล่คนที่ถูกจัดประเภทให้แตกต่างจากคนอื่น

ทั้งนี้ยังมีการสำรวจพบว่าแม้แต่คนที่สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างหนักแน่นก็ไม่ได้เห็นด้วยกับแผนการส่งตัวผู้อพยพออกนอกประเทศแต่อย่างใด จากการสำรวจของศูนย์วิจัยพิวเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้วระบุว่าร้อยละ 60 ของคนที่โหวตให้ทรัมป์บอกว่าผู้ลี้ภัยที่ไม่มีเอกสารอนุญาตควรจะอยู่ในสหรัฐฯ ต่อไปได้ถ้าหากเขาเข้าข่ายข้อกำหนดบางอย่าง เทียบกับร้อยละ 37 ที่บอกว่าผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารอนุญาตไม่ควรอยู่ในสหรัฐฯ และมีผู้สนับสนุนทรัมป์เพียงร้อยละ 32 ที่บอกว่าควรมีการบังคับใช้กฎหมายจากทางการให้ส่งตัวผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารอนุญาตทั้งหมดออกนอกประเทศ

เรียบเรียงจาก

As Resistance Grows, Trump's Deportation Plans Unravel, Common Dreams, 30-12-2016
http://www.commondreams.org/news/2016/12/30/resistance-grows-trumps-deportation-plans-unravel

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท