กัมพูชาประกาศจับมือตัดต่อพระบรมฉายาลักษณ์กษัตริย์นโรดม สีหมุนี

ในกัมพูชาไม่มีกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ อย่างไรก็ตามทางการกัมพูชาเปิดเผยว่าพวกเขากำลังวางแผนจับกุมผู้ต้องสงสัย 3 รายที่ถูกกล่าวหาตัดต่อพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กับภาพยนตร์โป๊เกย์ โดยที่ รมต. กัมพูชาตอบไม่ได้ว่าจะอ้างใช้กฎหมายใดจับกุมพวกเขา ขณะที่มีการดำเนินคดีลักษณะนี้ในกัมพูชาน้อยครั้ง

3 ม.ค. 2560 ตำรวจกัมพูชาวางแผนจับกุม 3 ผู้ต้องสงสัยที่ถูกกล่าวหาว่าตัดต่อพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์ของกัมพูชากับฉากภาพยนตร์โป๊เกย์พร้อมข้อความและโพสต์รูปดังกล่าวในวันคริสต์มาส ซึ่งถูกมองว่าเป็นการหมิ่นกษัตริย์นโรดม สีหมุนี โดยที่คดีแบบนี้มีอยู่น้อยครั้งในกัมพูชา

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2547 เป็นที่เคารพนับถือของประชาชนชาวกัมพูชาและถูกมองว่าทรงอยู่เหนือการเมือง อย่างไรก็ตามบีบีซีระบุว่าเมื่อเทียบกับประเทศไทยที่มีกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่เอาไว้ใช้ห้ามวิจารณ์กษัตริย์แล้วกัมพูชาไม่มีกฎหมายในลักษณะเดียวกัน แต่ในรัฐธรรมนูญของกัมพูชาก็ยังคงมีข้อความระบุว่ากษัตริย์ "ไม่สามารถถูกละเมิดได้" หรือมีความสำคัญมากจนไม่ควรปฏิบัติอย่างไม่เคารพ

นายพล เขียว โสภาค รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของกัมพูชาเปิดเผยว่าพวกเขาสั่งการให้มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คนจริง โดยบอกว่าที่ต้องจับเพราะไม่อยากให้มีคนอื่นทำตาม แต่เมื่อสื่อถามว่าผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คนทำผิดกฎหมายอะไรเขาก็ไม่ตอบโดยบอกแค่ว่า "พระมหากษัตริย์เป็นตัวแทนของคนทั้งชาติ และพวกเขาก็หมิ่นกษัตริย์ ซึ่งเปรียบเสมือนการหมิ่นคนทั้งชาติ"

บีบีซีระบุอีกว่าถึงแม้พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี จะอยู่ในสถานะกึ่งสมมติเทพแต่บทบาทของพระองค์ส่วนใหญ่เป็นไปในทางประเพณีเท่านั้น โดยทรงไม่ยุ่งเกี่ยวกับความวุ่นวายทางการเมืองในกัมพูชา พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ทรงมีความสามารถพูดได้ทั้งภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส เช็ก โดยพระองค์เคยใช้เวลาส่วนใหญ่ในช่วงวัยผู้ใหญ่ในต่างประเทศเพื่อวิชาชีพเกี่ยวกับการเต้นรำแบบคลาสสิก แต่ต่อมาพระองค์ก็ทรงต้องกลับมาสืบราชสมบัติหลังจากที่พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ ทรงสละราชสมบัติในปี 2547

บีบีซีระบุว่าก่อนหน้านี้พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ไม่ทรงเป็นที่รู้จักมาก่อน พระองค์เคยเป็นอดีตนักเต้นบัลเลย์ ไม่เคยอภิเษกสมรส ทรงเป็นผู้ที่รักในดนตรีและถ่อมตน โดยทรงแสดงความลังเลพระทัยที่จะสืบราชสมบัติ แต่ก็ทรงมีพระราชดำรัสว่าจะทรงสืบราชสมบัติถ้าหากกรมปรึกษาราชบัลลังก์ร้องขอ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ยังทรงเป็นเอกอัครราชทูตของกัมพูชาประจำองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือ 'ยูเนสโก' ด้วย

 

เรียบเรียงจาก

Cambodia hunting suspects over doctored porn image of king, BBC, 02-01-2017
http://www.bbc.com/news/world-asia-38487986

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท