ยิ่งลักษณ์สวนปมถูกตร.ตามประกบขณะเที่ยวปีใหม่ ชี้จะดูแลความปลอดภัยก็ควรแสดงตัว

ยิ่งลักษณ์สวน 'ประยุทธ์-ประวิตร' ปมให้ จนท. ดูแลความปลอดภัย ขณะเที่ยวปีใหม่ ชี้ควรแสดงความบริสุทธิ์ใจมากกว่าที่บอกว่าเป็นเรื่องเนียนหรือไม่เนียน จนท.ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบควรเข้ามาแสดงตัวหรือแนะนำตัว

ภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Yingluck Shinawatra

5 ม.ค. 2560 กรณีที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีนายกรัฐมนตรีโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา ไม่พอใจเหตุมีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามขณะที่ท่องเที่ยวพักผ่อนช่วงปีใหม่กับครอบครัวนั้น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) วันต่อมา (4 ม.ค.60) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. กล่าวว่า "เขาไปดูแลความปลดภัยไม่ต้องไปถ่ายรูปอะไรเขามากนะ เดี๋ยวก็หาว่าไม่เป็นส่วนตัวอีก แต่ต้องไป ต้องไปดูเขา ไม่งั้น มันเกิดอะไรขึ้นมาก็โทษรัฐบาลว่าไม่ดูแลอีก พร้อมกันคืออย่าไปถ่ายรูปเขามากนักนะ เพราะฉะนั้นก็ขออภัยไว้ด้วยแล้วกัน อะไรที่ผมรับได้ผมก็รับได้"

เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ซึ่งผู้จัดการออนไลน์ รายงานวานนี้ โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีดังล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปติดตามนั้นมีทั้งในและนอกเครื่องแบบ และได้ติดตามไปทุกที่ แต่ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อไปสอดส่องว่า ยิ่งลักษณ์จะไปทำอะไร แต่ว่าเขาตามไปเพื่อป้องกันตัวอดีตนายกรัฐมนตรี ต้องไปดูว่าถ้าเกิดอะไรขึ้น จะได้มีพยานหลักฐานต่างๆ หรือสามารถป้องกันไม่ให้เหตุนั้นเกิดขึ้นได้หรือไม่ เพราะว่าถ้าเกิดอะไรกับอดีตนายกฯ คนที่เดือดร้อนที่สุดก็คือรัฐบาล เพราะขณะนี้ก็ไม่รู้ว่ามีมือที่ 3 ที่มีเจตนาไม่ดีหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ด้าน ยิ่งลักษณ์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Yingluck Shinawatra' วานนี้ตอบโต้ด้วยว่า ที่วันนี้ตนตัดสินใจโพสต์ข้อความอีกครั้งนั้น ไม่ใช่เป็นการตอบโต้หรือสร้างประเด็นความขัดแย้ง แต่เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันว่า การดูแลความปลอดภัยตามที่รัฐบาล คสช. กล่าวนั้น ต่างจากสิ่งที่ตนได้รับอย่างไร

"เท่าที่ดิฉันเข้าใจ การดูแลความปลอดภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น เจ้าหน้าที่ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบควรเข้ามาแสดงตัวหรือแนะนำตัว อย่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจ มากกว่าที่จะบอกว่าเป็นเรื่องเนียนหรือไม่เนียน ที่สำคัญไม่ควรมาสะกดรอยตามทุกฝีก้าว หรือแอบถ่ายรูปมากเสียจนขาดความเป็นส่วนตัว หรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคล" ยิ่งลักษณ์ โพสต์พร้อมระบุด้วยว่าการไปติดตามสอบถามตามร้านค้า หรือทุกสถานที่ ทั้งก่อนที่ตนจะไปและหลังจากกลับแล้ว ดูจะเป็นการสร้างความตระหนกตกใจแก่ผู้ประกอบการและประชาชนเสียมากกว่า
 
"ดิฉันจึงเห็นว่ารัฐบาลควรจะใช้เวลาและกำลังพลเพื่อทำประโยชน์แก่ประชาชนก็จะเป็นการดีกว่านะคะ" ยิ่งลักษณ์ โพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท