ผ่านมา 5 ปี มีคำสั่งพักราชการ "ร้อยเอก" สั่งซ้อมพลทหารวิเชียร

อิศรารายงาน แหล่งข่าวระดับสูงจากค่ายกัลยาณิวัฒนา ระบุได้มีคำสั่งพักราชการ ร้อยเอกภูริ เพิกโสภณ ผู้สั่งทำโทษพลทหารวิเชียรจนเสียชีวิต ย้ำจะพักราชการจนกว่าคดีความจะสิ้นสุด หากผิดจริงจะปลดออกจากราชการ แต่ถ้ายกฟ้องก็ต้องคืนความเป็นธรรม

ภาพจากเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2560 สำนักข่าวอิศรา ได้รายงานถึงกรณีการสั่งพักราชการ  ร้อยเอกภูริ เพิกโสภณ นายทหารที่สั่งทำโทษพลทหารวิเชียร เผือกสม ด้วยการซ้อมทรมานจนเสียชีวิตในค่ายทหาร เมื่อปี 2554 สืบเนื่องมาจาก นริศวัลถ์ แก้วนพรัตน์ หลานสาวพลทหารวิเชียรได้โพสต์สเตตัสในเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2560 ซึ่งระบุว่า ได้มีคำสั่งพักราชการ ร้อยเอกภูริ เพิกโสภณ เรียบร้อยแล้ว โดยให้งดจ่ายเงินรายเดือนและค่าเช่าบ้าน ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้ สั่ง ณ วันที่ 29 ธ.ค.2559 และระบุด้วยว่า รู้สึกได้รับความเป็นธรรมอย่างแท้จริง เหมือนเป็นของขวัญปีใหม่ที่ได้รับจากกองทัพบก และกระทรวงกลาโหม

สำนักข่าวอิศราได้สอบถามกรณีคำสั่งพักราชการดังกล่าว ไปยังนายทหารระดับสูง จากค่ายกัลยาณิวัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นต้นสังกัดของร้อยเอกภูริ โดยแหล่งข่าวคนดังกล่าวระบุว่า กองทัพบกได้สั่งพักราชการ ร้อยเอกภูริ แล้วจริงตามที่เป็นข่าว และจะพักราชการไปจนกว่าคดีจะสิ้นสุด หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง ก็ต้องออกราชการ แต่ถ้าพิพากษายกฟ้อง ก็ต้องคืนความยุติธรรมให้

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติ่มว่า พลทหารวิเชียร จบการศึกษาในระดับปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยในขณะที่ศึกษาได้บวชเป็นพระ และหลังจากจบการศึกษาเมื่ออายุ 25 ปี ได้ลาสิกขาแล้วเข้าสมัครเป็นทหารเกณฑ์  แต่หลังจากเข้าเป็นทหารเกณฑ์ที่กองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ หรือค่ายปิเหล็ง ได้ไม่นานเขาก็ถูกซ้อมทรมานจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2554

สำหรับการไต่สวนชี้มูลผู้กระทำความผิด คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ได้เผยผลการไต่สวนเมื่อปี 2558 ว่า พลทหารวิเชียร เสียชีวิตจากการสั่งทำโทษของร้อยเอกภูริ (ยศขณะนั้นคือร้อยโท) กับพวกรวม 10 คน มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และประมวลกฎหมายอาญาทหาร พร้อมส่งสำนวนคดีให้อัยการทหารพิจารณา ขณะที่อีกด้านหนึ่งก็ส่งเรื่องให้กองทัพบกสั่งพักราชการ  

โดยก่อนหน้านี้ได้มีการสั่งพักราชการนายทหารคนอื่นๆ ไปทั้งหมดแล้ว แต่สำหรับร้อยเอกภูริ กลับยังไม่ถูกสั่งพักราชการพร้อมกับนายทหารคนอื่นๆ จนทำให้สังคมเริ่มตั้งคำถามว่า ประเด็นดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับการที่ร้อยเอกภูริ มีบิดาเป็นอดีตนายพลหรือไม่

สำหรับ นริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์ เพิ่งได้การยกย่องเป็นบุคคลแห่ง 2016 โดยประชาไท เธอเริ่มต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับการเสียชีวิตของน้าชายตั้งแต่ปี 2554 จนถูกแจ้งความดำเนินคดีโดยร้อยเอกภูริ เมื่อปีที่ผ่านมา ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมขณะปฎิบัติหน้าที่ เป็นเจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยที่ก่อนหน้านี้เธอไม่เคยได้รับหมายเรียกตัวเพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในกรณีใกล้เคียงกันคือ การเสียชีวิตของพลทหารทรงธรรม หมุดหมัด ซึ่งถูกสั่งทำโทษจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2559 ที่ค่ายพยัคฆ์ อ.บันนังสตา จ.ยะลา โดยการสั่งทำโทษของ ร.ต.ภัฏณัท เลิศชัยกุล รวมกับพวก 6 คน ซึ่งต่อมาวันที่ 19 ต.ค. 2559 ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรีเรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศทหาร  โดยระบุว่า มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอด ร.ต.ภัฏณัท เลิศชัยกุล สังกัดกองทัพบก ออกจากยศทหาร ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. 2559 ซึ่งเป็นวันที่มีคําสั่งปลดออกจากราชการ เนื่องจากกระทําความผิดวินัยทหารฐานขัดคําสั่งผู้บังคับบัญชาซึ่งสั่งโดยชอบด้วยกฎหมายและการขัดคําสั่งนั้นเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง และประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติยศทหาร พุทธศักราช 2479 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติยศทหาร (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2501 ประกอบระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยผู้ซึ่งไม่สมควรจะดํารงอยู่ในยศทหารและบรรดาศักดิ์ พ.ศ. 2507 ข้อ 2

ประกาศ ณ วันที่ 7 ต.ค. พ.ศ.2559 ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท