สื่อนอกตีแผ่เนื้อหา 4 เพลงของ 'ประยุทธ์ จันทร์โอชา' สะท้อนอะไรให้เห็น

สื่อ PRI รายงานถึงเพลง 'สะพาน' เพลงล่าสุดที่แต่งโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมทั้งตีแผ่เนื้อหาเพลง 4 เพลง ที่ผู้นำรัฐบาลจากการรัฐประหารแต่งขึ้นว่ามีธีมเนื้อหาซ้ำๆ บางอย่างที่อาจจะสื่อให้เห็นว่ารัฐบาลต้องการสร้างภาพลักษณ์ตัวเองออกมาเป็นแบบใด และทำไมถึงเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเรื่อยๆ

10 ม.ค. 2560 สื่อวิทยุสาธารณะสากลหรือ PRI รายงานเกี่ยวกับเรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้ทำการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนแต่ก็ "ไม่สามารถหักห้ามความอ่อนไหวในจิตใจได้" จนแต่งเพลงป๊อปออกมาแล้ว 4 เพลง (คืนความสุขให้ประเทศไทย, เพราะเธอคือประเทศไทย, ความหวังความศรัทธา และสะพาน) โดยที่ PRI ระบุว่าเพลงเหล่านี้เป็นเสมือนยาชาตินิยมรสหวาน แนวเพลงแบบ "adult contemporary" นุ่มๆ เบาๆ ที่มีเนื้อหาโฆษณาชวนเชื่อ

PRI ระบุถึงเพลงล่าสุดที่แต่งโดย พล.อ.ประยุทธ์ ที่ชื่อ "สะพาน" ที่มีเนื้อหาแบบเดียวกับเพลงบัลลาดชื่อ "คืนความสุขให้ประเทศไทย" ที่ออกมาในเดือน มิ.ย. 2557 ไม่นานหลังการรัฐประหารที่เป็นการโค่นล้มรัฐบาลจากการเลือกตั้งและมีการคุมขังศัตรูทางการเมืองของเขา ในแต่ละเพลงมักจะมีการพูดถึงดินแดนที่งดงามที่กำลังถูกห้อมล้อมด้วย "ภยันตราย" ที่ต้องมีการกอบกู้ มีการเสนอภาพคนในเครื่องแบบมีภารกิจที่ต้องทำให้ไทยกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง (making Thailand great again)

PRI ระบุว่า กองทัพไทยมีลักษณะคล้ายอียิปต์ในแง่ที่มีอำนาจทั้งทางการเมืองและความเป็นบรรษัทแม้กระทั่งในช่วงที่ประชาธิปไตยเบ่งบานกองทัพไทยก็คอยซุ่มอยู่เบื้องหลัง สื่อ PRI ยังตีแผ่เพลงของ พล.อ.ประยุทธ์ อีกว่าแต่ละเพลงมีเนื้อหาโฆษณาชวนเชื่อสร้างภาพว่ากองทัพไทยที่มีปมเรื่องผู้กอบกู้ต้องคอยมาดับไฟที่กำลังลุกจากผู้นำจากการเลือกตั้งที่ "ไม่มีศีลธรรม" ก่อนจะสายเกินไป เพลงเหล่านี้ยังมีลักษณะทำให้ภาพอดีตของไทยดูโรแมนติกชวนโหยหาอดีตที่ดูเหมือนจะดีงาม

สื่อ PRI ยังวิเคราะห์ท่าทางการพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ด้วยว่ามีลักษณะเหมือนกำลังพยายามออกคำสั่งกองทัพที่ไม่มีระเบียบด้วยท่าทางหยาบกระด้าง อีกทั้งมีท่าทางเหมือนคุณพ่อที่เข้มงวดกวดขัน คอยสั่งสอนคนไทยไปทุกเรื่องไม่ว่าจะเรื่องการทิ้งขยะไม่เป็นที่หรือเรื่องให้เด็กทำงานบ้าน นอกจากนี้ยังมีการสอนปฏิบัติการแบบทหาร เพื่อปลูกฝังคุณค่าความเป็นไทยที่เรียกว่า "ค่านิยม 12 ประการ" ให้กับเด็กตั้งแต่วัยประถม โดยบอกว่าต้องรู้จักละอายต่อบาปหรือไม่ยอมเข้าสู่ด้านมืด

PRI วิเคราะห์เนื้อเพลงของ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อไปว่ามีลักษณะทำให้ประเทศไทยเหมือนอยู่กับคนรักไม่ดีที่ต้องมีการคืนศรัทธา และเสนออนาคตแบบเพ้อฝันว่ากองทัพไทยจะเข้ามาชำระล้างประเทศให้ปราศจากความแตกแยกทางการเมือง แต่ PRI ก็เสนอว่าแนวคิดดังกล่าวดูเพ้อฝันเกินจริง ความขัดแย้งทางการเมืองไทยระหว่างชนชั้นนำกับชนชั้นกรรมาชีพจะแก้ไขได้ในเชิงปฏิบัติด้วยการจัดการเลือกตั้งเท่านั้นซึ่งจะทำให้เกิดความพอใจกับทุกฝ่ายรวมถึงฝ่ายทหารเองด้วย แต่ทว่ากองทัพก็ดูเหมือนจะไม่ยอมปล่อยอำนาจไปง่ายๆ จากการที่เสนอระบบใหม่อันเป็นการริบอำนาจจากนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง

ข่าวจาก PRI ยังระบุถึงเรื่องที่หลังจากการรัฐประหารกองทัพไทยมีความอ่อนไหวต่อการถูกต่อต้านมาก คนที่ประท้วงกองทัพก็ถูกจับตัวไป "ปรับทัศนคติ" เรื่องที่ว่าจะจัดการเลือกตั้งในไทยเมื่อไหร่นั้นก็ยังคงเป็นปริศนา จากที่มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเรื่อยๆ ทุกปีๆ หรือเป็นไปได้ว่าจะมีคำใบ้อยู่ในเพลงของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มักจะบอกให้ประชาชน "อดทน" กับกองทัพหน่อย และในเพลงล่าสุดที่มีขึ้นหลังผ่านช่วงเวลารัฐประหารมาแล้ว 2 ปีครึ่ง ก็ยังคงเป็นเพลงบัลลาดที่มีเนื้อหาอ้อนวอนขอเวลาต่อไปอีก

 

เรียบเรียงจาก

Thailand’s military ruler keeps writing syrupy pop ballads, PRI, 05-01-2017
http://www.pri.org/stories/2017-01-05/thailand-s-military-ruler-keeps-writing-syrupy-pop-ballads

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท