นำ 3,600 ชื่อ ยื่นกรรมการสิทธิ เรียกร้องสิทธิประกันตัว ‘ไผ่ ดาวดิน’

รังสิมันต์ โรม นำทีม ยื่น 3,600 ชื่อที่ได้จากการล่าชื่อผ่าน change.org ให้กรรมการสิทธิฯ เรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ ไผ่ ดาวดิน ชี้ไผ่มีสอบกลางเดือนนี้อีกวิชาเดียวก็เรียนจบแล้ว

10 ม.ค. 2560  เมื่อเวลา 9.30น. ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ (กสม.) นักกิจกรรมเดินทางยื่นหนังสือพร้อมรายชื่อประชาชนกว่า 3,600 รายชื่อ ซึ่งร่วมลงชื่อผ่านเว็บไซต์ change.org เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ นาย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ผู้ต้องหาในความผิดมาตรา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีแชร์ข่าวพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จากเว็บไซต์ข่าวบีบีซีไทย รวมถึงยื่นหนังสือจากนายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา บิดาของไผ่ ที่เรียกร้องต่อ นางอังคณา นีละไพจิตร ประธานอนุกรรมการสิทธิด้านสิทธิพลเมือง กสม. ขอให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม กรณีกระบวนการจับกุม และกระบวนการพิจารณาคำร้องขอฝากขังนายจตุภัทร์มิชอบ, กรณีการถอนประกันและไม่ได้รับสิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราว และกรณีการใส่โซ่ตรวน และการละเมิดสิทธิในการตรวจร่างกายเมื่อออกมาศาล

รังสิมันต์  โรม สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า กระบวนการจับกุม นายจตุภัทร์ เป็นไปอย่างไม่ชอบธรรมและมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของประชาชน

“เพราะว่าการที่ศาลไม่อนุญาตให้ไผ่ประกันตัวได้มันทำให้การต่อสู้คดีของไผ่ไม่สามารถต่อสู้ได้อย่างเต็มที่ มีการฝากขังไผ่โดยที่ทางทนายความไม่ทราบว่ามีการฝากขังและไผ่ก็ไม่ทราบว่าศาลได้มีคำสั่งฝากขังไผ่ซึ่งกรณีอย่างนี้ทำให้ไผ่ไม่สามารถสู้คดีได้ว่าหรือไม่รู้ว่าตัวจะสู้คดีอย่างไร ตอนนี้สิ่งที่ไผ่กำลังเจอไม่ใช่แค่เรื่องของการไม่ได้รับประกันตัวเรื่องของความไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นจากการใช้กระบวนกฎหมายมาตรา 112 ซึ่งมีข้อสงสัยว่าจะถูกกลั่นแกล้ง กฎหมายจะเขียนไว้ชัดว่ากรณีอย่างไหนบ้างที่จะไม่สามารถให้ประกันตัวได้ซึ่งกรณีของไผ่ไม่เข้ามาตรา 108/1 (การสั่งไม่ให้ปล่อยชั่วคราว ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา) แน่ๆ ศาลควรให้โอกาสเยาวชนคนหนึ่งอย่างน้อยให้เขามาสอบในการสอบที่จะเกิดขึ้นกลางเดือนมกราคมให้มันเสร็จสิ้นไป ไผ่เองเขาเหลือแค่วิชาเดียวถ้าเขาสอบผ่านวิชานี้เขาก็จะเป็นนิติศาสตรบัณฑิต ซึ่งเราก็จะขอความเมตตาต่อศาลว่าไผ่เองพร้อมที่จะทำตามเงื่อนไขทุกประการ” รังสิมันต์กล่าว

นอกจากนี้ เขากล่าวอีกว่า ในวันที่ 12 ม.ค. นี้ จะจัดกิจกรรม “หอบรัก มาห่มไผ่ รถไฟช้ามาหานะเธอ”  ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป โดยรถไฟจะออกเวลา 20.45 น. เพื่อร่วมเดินทางไปเยี่ยมไผ่และเพื่อนๆ ที่จังหวัดขอนแก่น

ด้านนางอังคณา กล่าวหลังรับมอบหนังสือว่า ทาง กสม.จะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาในคณะอนุกรรมการ และจะนำกรณีนี้ไปรวมกับคำร้องก่อนหน้านี้ที่บิดาของไผ่ขอให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ในการคัดค้านการประกันตัว อย่างไรก็ตาม  กสม.ไม่สามารถแทรกแซงการพิจารณาในกระบวนการยุติธรรมได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท