ประยุทธ์ยันแก้น้ำท่วมได้ การันตีแก้มาตั้งแต่ปี 54 เมื่อครั้งเป็น ผบ.ทบ.แล้ว

ประยุทธ์ขอ ปชช. ติดตามสถานการณ์น้ำฝนใกล้ชิด เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น อย่าโทษกันไปมาเพราะแจ้งเตือนแล้วแต่ ปชช.ไม่เตรียมตัวเลยย้ายของไม่ทัน การันตีแก้มาตั้งแต่ปี 54 ที่เป็น ผบ.ทบ.แล้ว ย้ำคงไม่ฉลาดน้อยไปกว่าตอนนั้น

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีแสดงความเป็นห่วงประชาชน ที่ประสบเหตุน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ และ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยขอให้ติดตามสถานการณ์ปริมาณน้ำฝนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ ที่อาจจะเกิดขึ้นตลอดเวลา เพราะปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามาจากหลายทาง และมีจำนวนมากเกินกว่าปกติ จึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ทันที ซึ่งต้องดูว่าต่อไปจะทำอย่างไรไม่ให้น้ำท่วมอีก เมื่อน้ำท่วมแล้วจะทำอย่างไรให้น้ำลดลงภายในเวลาที่รวดเร็ว ให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยลง และเพื่อให้รัฐบาลใช้เงินในการฟื้นฟูน้อยที่สุด เพราะงบประมาณของรัฐบาลมีความจำเป็น และต้องใช้อย่างคุ้มค่า แต่การดูแลประชาชนถือเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ประสบเหตุน้ำท่วมเป็นไปตามกฎเกณฑ์ ตามระเบียบของราชการที่วางไว้ สำหรับความช่วยเหลือพิเศษนอกเหนือจากระเบียบราชการ ต้องให้คณะกรรมการ ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และส่งเรื่องเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ขอให้ประชาชนช่วยเหลือตนเอง และเชื่อฟังการแจ้งเตือนจากหน่วยงานรัฐบาล เพื่อลดผลกระทบและความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น โดยต้องป้องกันไว้ก่อนจะมาแก้ไขภายหลัง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า สาเหตุของน้ำท่วมส่วนหนึ่งมาจากการสร้างสิ่งกีดขวางทางน้ำ ต้องพยายามแก้ไข ด้วยการขุดเจาะแก้ไขทางน้ำในพื้นที่สิ่งปลูกสร้างเดิม พร้อมกับดำเนินการปฏิรูปกฎหมายผังเมือง รวมถึงกฎหมายควบคุมอาคารก่อสร้างอาคารเพื่อไม่ให้กีดขวางทางน้ำ ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนอย่าขัดขวางกฎหมายผังเมือง และกฎหมายควบคุมอาคาร รวมไปถึงการจัดปฏิรูปที่ดินใหม่ โดยรัฐบาลจะดูแลไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน
 
สำหรับกรณีวิจารณ์ระบบแจ้งเตือนภัยทำงานช้านั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเห็นว่าเขาแจ้งมาเป็นเดือนแล้ว ว่าฝนจะเข้าและมีคลื่นลมตรงนั้น ตรงนี้ แต่คนคิดว่ามันเป็นแบบเดิมเดี๋ยวมันก็ไป แล้วจะบอกว่าเขาแจ้งช้าได้อย่างไร เพราะฝนมาทีเดียวเป็น 100 มิลลิเมตร 3 วัน มันก็ท่วม ไม่ได้เตรียมตัวจะย้ายก็คิดว่าจะเป็นแบบเดิม
 
"แต่ประชาชนเมื่อเขาแจ้งเตือนก็เตรียมตัวสิ ใช่ไหม ถ้าไม่เตรียมตัวมันก็เป็นแบบนี้ ของก็ย้ายไม่ทัน เพราะฉะนั้นอย่าโทษกันไปกันมาเลยนะ ต้องช่วยกันสิ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
สำหรับเรื่องการอพยพประชาชนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเมื่อปี 54 น้ำท่วมมันมีแผนทุกแผน แต่ประเด็นว่าจะเอาไปอยู่ที่ไหน วันนี้ก็ไปได้ในที่ดอนใช่ไหม ศาลาวัดอะไรต่างๆ เขาก็ทำอยู่แล้ว ปัญหาอีกอันก็คือหลายคนก็ไม่อยากย้าย อยากอยู่ที่บ้านอย่างเดียว ขออย่างเดียวขอให้มีอาหารไปส่งเขาอะไรเขา นี่คือปัญหาที่เราจะต้องแก้ให้ได้ เพราะบ้านเรือนมีหลายหลังจะต้องมีเรือไปส่งอาหารทุกมื้อ 
 
"นี่คือความยากง่ายในการทำงาน เพราะฉะนั้นเห็นใจรัฐบาลบ้าง เต็มที่ เพราะรัฐบาลนี้ก็ ผมเองก็เป็น ผบ.ทบ.เก่า และก็ทำงานตั้งแต่ปี 54 ผมรู้ว่าอะไรต้องทำอะไร อะไรยังไม่ได้ทำ และผมกำชับไปทุกเรื่องนั่นล่ะ นะ 54 ผมแก้ไหมล่ะ ผมคงไม่ฉลาดน้อยไปกว่าปี 54 ล่ะมั้ง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท