นักสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ ชุมนุมต้าน ครม.ทรัมป์ หวั่นเป็นพวกทุนใหญ่เมินโลกร้อน

กลุ่มสิ่งแวดล้อมในสหรัฐฯ จัดการประท้วง #DayAgainstDenial ต่อต้านแผนการแต่งตั้งรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ เหตุหลายคนปฏิเสธโลกร้อน เช่น เร็ก ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศ และสก็อต พรุ๊ตต์ ผู้อำนวยการสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) กลุ่มนักสิ้งแวดล้อมยังเรียกร้องให้วุฒิสภาต่อต้านการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้

ผู้ประท้วง  #DayAgainstDenial ที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ (ที่มา: Greenpeace USA)

11 ม.ค. 2560 การนัดประท้วง #DayAgainstDenial นำโดย 350.org กลุ่มที่เกี่ยวกับประเด็นเรื่องโลกร้อน มีองค์กรแนวร่วมอื่นๆ และนักกิจกรรมเข้าร่วมด้วยพวกเขาเรียกร้องให้วุฒิสภาลงมติต่อต้านการเสนอชื่อแต่งตั้งรัฐมนตรีของทรัมป์ที่ประกอบด้วย เร็กซ์ ทิลเลอร์ซัน ซีอีโอบรรษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่เอ็กซอนโมบิลเป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ สก็อต พรุ๊ตต์ เป็นผู้อำนวยการ EPA ริค แพร์รี รัฐมนตรีด้านพลังงาน และ ไรอัน ชิงเก รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายใน ซึ่งทั้ง 4 คนนี้ต่างก็เป็นผู้ปฏิเสธว่าโลกไม่ได้กำลังประสบปัญหาโลกร้อนและต่างก็มีส่วนพัวพันกับอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงพลังงานจากฟอสซิล

เจมี เฮนน์ ผุ้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารของ 350.org ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่าซีอีโอของบรรษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของโลกไม่ควรทำหน้าที่กำหนดนโยบายการต่างประเทศของชาวอเมริกัน โดยที่การประชุมหารือของวุฒิสภาเพื่อยืนยันการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่ของสหรัฐฯ จะมีขึ้นในตลอดช่วงสัปดาห์นี้

"ภูมิอากาศของโลกกำลังเปลี่ยนแปลง และใครก็ตามที่ปฏิเสธในเรื่อนี้ไม่ควรเป็นคณะรัฐบาลของทำเนียบข่าว มันขึ้นอยู่กับวุฒิสภาว่าจะยับยั้งการเสนอชื่อแต่งตั้งเหล่านี้หรือไม่ และขึ้นอยู่กับพวกเราว่าจะแสดงตัวออกมาเองเพื่อเรียกร้องวุฒิสมาชิกให้ต่อต้านคณะรัฐมนตรีของทรัมป์ที่ปฏิเสธปัญหาโลกร้อนหรือไม่" องค์กร 350.org กล่าว

มีแผนการจัดการประท้วงมากกว่า 70 แห่งตามสำนักงานของวุฒิสมาชิกทั่วสหรัฐฯ ซึ่งผู้จัดบอกว่าการประท้วงในครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการประท้วงแนวทางที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์ของทรัมป์ในระยะยาว

เว็บไซต์ 350.org ระบุว่ามีร่วมการประท้วงในครั้งนี้หลายพันคนโดยมีการรวบรวมบรรยากาศการประท้วงในที่ต่างๆ เช่น ในรัฐนิวเม็กซิโก มีการประท้วงที่หน้าสำนักงานของวุฒิสมาชิก ทอม อูดัลล์ และ มาร์ติน ไฮริช ในเซาท์แคโรไลนา มีการชุมนุมที่หน้าสำนักงานของ วุฒิสมาชิกพรรครีพับรีกัน ลินเซย์ เกรแฮม ผู้ที่บอกว่าเขาเชื่อว่าโลกร้อนเป็นปัญหาจริง ในมินเนโซตามีการทำหุ่นภาพล้อเลียนเหล่าผู้เป็นหุ่นเชิดของอุตสาหกรรมพลังงานเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ นอกจากนี้ยังมีการชุมนุมในรัฐอื่นๆ อย่างนิวยอร์ก ฟลอริดา แมรีแลนด์ แคลิฟอร์เนีย รวมถึงไอดาโฮที่ผู้ชุมนุมติดอยู่ในลิฟท์ในอาคารเจฟเฟอร์ส้นขณะกำลังพยายามเข้าพบวุฒิสมาชิกด้วย

350.org ระบุขอบคุณผู้จัดการประท้วงและประชาชนทุกคนที่เข้าร่วมดยบอกว่าเสียงของพวกเขาและการปรากฏตัวของพวกเขาช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้พวกเขาก็ยังต้องกดดันต่อไป โดยมีการนำเสนอว่าวุฒิสมาชิกแต่ละคนในพื้นที่ต่างๆ มีจุดยืนอย่างไรเพื่อเรียกร้องให้พวกเขามีจุดยืนที่ดีขึ้นต่อปัญหาโลกร้อน

เรียบเรียงจาก

#DayAgainstDenial Calls on Senate to Reject Trump's Anti-Science Cabinet, Common Dreams, 09-01-2017

Thousands Protest Against Trump’s Climate Denier Cabinet, 350.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท