Skip to main content
sharethis

กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.มหาสารคาม สั่ง งดจัดกิจกรรมจุดเทียนเรียกร้องสิทธิประกันตัว “ไผ่ ดาวดิน” อ้างสถานการณ์ยังไม่ปกติ ไม่อยากให้มีปัญหาเพิ่มเติม เตือนนิสิตนักศึกษา “ไม่ควรแสดงออกทางสัญลักษณ์อะไรในตอนนี้”

11 ม.ค. 2560  ผศ.ดร.วินัย ผลเจริญ อาจารย์จากวิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ให้ข้อมูลกับประชาไทว่า ถูกเจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมหาสารคาม สั่งห้ามจัดกิจกรรมจุดเทียน แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องสิทธิประกันตัว ให้กับ “ไผ่ ดาวดิน” นักศึกษา นักกิจกรรมที่ถูกถอนประกันในคดีแชร์พระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จาก BBC Thai และถูกคุมขังที่เรือนจำขอนแก่นมาแล้ว 4 ผัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มนิสิต และอาจารย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาร ได้มีความต้องการที่จะจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ดังกล่าว แต่เนื่องจากกลุ่มผู้จัดมีความกังวัลว่าจะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ จึงได้ยื่นแบบฟอร์มแจ้งจัดการชุมนุมตามที่กฎหมายระบุไปยัง สภ.เขวาใหญ่ ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบดูแลพื้นที่บริเวณมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2560 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตอบกลับมาว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความปลอดภัย ระหว่างจัดกิจกรรม

วินัย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หลังจากได้รับการตอบรับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 10 ม.ค. ต่อมาเวลาประมาณ 19.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้โทรมาแจ้งว่า ทางกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมหาสารคามไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมดังกล่าว

วินัย เผยต่อว่า ทางกลุ่มนิสิต และอาจารย์บางส่วน มีความต้องการที่จะจัดกิจกรรมนี้ให้ได้ เนื่องจากในที่อื่นก็สามารถจัดได้ วันนี้ (11 ม.ค.) 8.30น. จึงเดินทางไป กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมหาสารคาม เพื่อขออนุญาตจัดกิจกรรมอีกครั้งโดยใช้ห้องประชุมของศาลากลางจังหวัดซึ่งมีเจ้าหน้าที่ส่วนต่างของรัฐ 7 คนประกอบไปด้วย ปลัดจังหวัด ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเขวาใหญ่  เสนาธิการ กกล.รส.จว.ม.ค. นายทหารยศพันตรีตัวแทนของกองกำลังรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดมหาสารคาม ตำรวจสันติบาลซึ่งไม่ทราบยศ ทหารจาก กกล.รส.จว.ม.ค. 2 นาย และผู้แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมาหาสารคาม โดยทางปลัดจังหวัดซึ่งเป็นประธานและตัวแทนของผู้ว่าราชการจังหวัดได้บอกว่า ไม่อยากให้จัดกิจกรรมจุดเทียนเพราะเป็นห่วงความสงบเรียบร้อย อีกทั้งยังเป็นช่วงไว้ทุกข์และเหตุการณ์อุทกภัยภาคใต้ภาครัฐมีภาระจำเป็นที่ต้องทำมากควรทุ่มเทให้กับการแก้ปัญหาเร่งด่วนเช่นปัญหาน้ำท่วม  

ปลัดจังหวัดระบุด้วยว่า กรณีของไผ่นั้นมองว่า เมื่อถึงเวลาอันสมควรศาลจะให้ประกันตัวเองตอนนี้คงทำให้เข็ดหลาบเท่านั้น โดยยกกรณีของจตุพร พรมพันธ์ขึ้นมาเปรียบเทียบว่าในที่สุดศาลก็ให้ประกันตัวออกมา

วินัย เผยต่อว่า เหตุผลที่อยากจัดกิจกรรมนี้เพราะอยากช่วยไผ่ที่ต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพ อย่างน้อยการจุดเทียนก็ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยสะท้อนออกมาได้เป็นการแสดงออกแบบสันติวิธีและอยากเปิดพื้นที่ประชาธิปไตยให้นิสิตนักศึกษาตระหนักถึงคุณค่าของสิทธิเสรีภาพของคนทุกคน อย่างไรก็ตามทางปลัดจังหวัดและทหารได้ย้ำ พร้อมทั้งขอร้องว่า ไม่อยากให้จัดกิจกรรมใดๆ ในช่วงนี้ รอสถานการณ์เหมะสมกว่านี้รอเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ก็เมื่อประกาศใช้รัฐธรรมนูญ พร้อมฝากเตือนนิสิต “ไม่ควรแสดงออกทางสัญลักษณ์อะไรในตอนนี้”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net