Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประวิตร ลงนามยื่นฎีกา คำสั่งปลด อภิสิทธิ์ ออกจากการเป็นนายทหารสัญญาบัตร ยศประจำการยศร้อยตรี แล้ว จากกรณีเลี่ยงเกณฑ์ทหาร

ที่มาภาพ เฟซบุ๊กแฟนเพจ Abhisit Vejjajiva

13 ม.ค. 2560 จากกรณีที่พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เร่งรัดให้กระทรวงกลาโหมยื่นฎีกาคดี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เลี่ยงเกณฑ์ทหาร ซึ่งอัยการได้ยื่นคำร้องขอขยายเวลายื่นฎีกาไว้ถึงวันที่ 13 ม.ค.60 นั้น

ล่าสุดวันนี้ (13 ม.ค.60) Voice TV รานงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามยื่นฎีกา คำสั่งปลด อภิสิทธิ์ ออกจากการเป็นนายทหารสัญญาบัตร ยศประจำการยศร้อยตรี แล้ว ตามการเปิดเผยของ พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  

สำหรับคดีนี้ เมื่อปี 2555 พล.อ.สุกำพล รัฐมนตรีกลาโหม ในขณะนั้น ได้สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบก่อนมีคำสั่งปลด อภิสิทธิ์ ออกจากราชการ และมีคำสั่งฯให้เพิกถอนการบรรจุแต่งตั้งเป็นนายทหารสัญญาบัตร 

คำสั่งมีขึ้นภายหลัง ศาลแพ่งพิพากษาว่า อภิสิทธิ์ หลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร และได้เข้ารับราชการเป็นนายทหารสัญญาบัตรโดยมิชอบ โดยแสดง สด.9 ซึ่งเป็นเอกสารราชการเท็จ ไปขึ้นทะเบียนทหารกองประจำการ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2531 และสมัครเข้ารับราชการเป็นอาจารย์โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จึงเป็นการกระทำทุจริตประพฤติมิชอบ ผิดวินัยทหาร ในขณะอยู่ในประจำการ 
 
ต่อมา อภิสิทธิ์ ได้ยื่นอุทธรณ์ ซึ่งศาลวินิจฉัยและพิพากษาในข้อกฎหมายว่า เป็นการกระทำผิดปรากฏที่ทราบภายหลังนายอภิสิทธิ์ ลาออกจากราชการแล้ว และขณะที่มีคำสั่งปลด อภิสิทธิ์ เป็นนายทหารกองหนุน ไม่ได้อยู่ในประจำการ อีกทั้ง พ.ร.บ.วินัยทหาร พศ.2476 ไม่ได้ใช้บังคับกับทหารกองหนุนฯ ให้เพิกถอนคำสั่งกลาโหมดังกล่าว
 
แต่อัยการได้ยื่นคำร้องขอขยายเวลายื่นฎีกาไว้ และครบกำหนดวันนี้ตามศาลอนุญาต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net