Skip to main content
sharethis
'พล.อ.อักษรา เกิดผล' หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ยืนยัน 'สะแปอิง บาซอ' ประธานบีอาร์เอ็น เสียชีวิตแล้ว ระบุไม่กระทบต่อการพูดคุยสันติสุข ด้าน 'รักชาติ สุวรรณ' รองประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ ชี้ไม่กระทบต่อการเจรจาสันติภาพ
 
เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2560 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่านายสะแปอิง บาซอ ประธานขบวนการบีอาร์เอ็น โคออดีเนต คนปัจจุบันได้เสียชีวิตแล้วด้วยโรคติดเชื้อในปอด ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และฝังศพที่มาเลเซีย เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2560 ที่ผ่านมา ด้วยอายุ 81 ปี อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายสะแปอิง ป่วยเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ รักษาตัวที่ประเทศมาเลเซียมาสามปีแล้ว
 
นายสะแปอิง บาซอ เคยถูกเจ้าหน้าที่เชิญตัวไปสอบสวนเมื่อหลายปีก่อนในคดีความมั่นคง และเป็นแกนนำระดับสูงของขบวนการบีอาร์เอ็นที่ไม่ต้องการเจรจาสันติสุขกับรัฐบาลไทย ขณะนี้ทางหน่วยงานด้านความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กำลังตรวจสอบกับสันติบาลไทยในประเทศมาเลเซีย เพื่อตรวจสอบถึงการเสียชีวิตของนายสะแปอิง บาซอ ในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เพราะการเสียชีวิตจะมีผลต่อกระบวนการเจรจาสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยหรือไม่
 
ด้านนายรักชาติ สุวรรณ รองประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ เปิดเผยถึงกรณีการเสียชีวิตของนายสะแปอิง บาซอ ว่าในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะมีผลต่อการเจรจาสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะในขณะนี้ทั้งสองฝ่าย ทั้งรัฐบาลและฝ่ายมาราปัตตานี เองกำกำลังรุกและเดินหน้าอย่างจริงจัง แม้จะมีบุคคลใดบุคคลหนึ่งขึ้นมาแทนที่นายสะแปอิง สุดท้ายก็จบลงที่โต๊ะเจรจา
 
หน่วยงานด้านความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ระบุประวัติของนายสะแปอิง เดิมมีตำแหน่งเป็นครูใหญ่โรงเรียนสอนศาสนาแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ยะลา มีพื้นเพเดิมอยู่ที่ ต.เมาะวาวี อ.ยะรัง จ.ปัตตานี จบการศึกษาในตะวันออกกลาง ด้านขบวนการนายสะแปอิง ถูกวางตัวให้เป็นแกนนำระดับสูงในขบวนการบีอาร์เอ็น โคออดีเนต มีลูกศิษย์รุ่นที่ 11 ที่จบจากโรงเรียนเอกชน ใน จ.ยะลา ถูกทางการโยงมีส่วนเกี่ยวข้องทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ไม่สงบในจังวัดชายแดนภาคใต้ จนต้องหลบหนีออกไปอาศัยในประเทศมาเลเซียหลายปีจนมาเสียชีวิตดังกล่าว
 
ด้าน เว็บไซต์แนวหน้า รายงานเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2560 ว่า พล.อ.อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวถึงกระแสข่าวนายสะแปอิง บาซอ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ได้เสียชีวิตที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า ทางการข่าวได้แจ้งมาแล้วว่านายสะแปอิง ได้เสียชีวิตลงแล้วจริง เพราะป่วยมานานแล้ว โดยนายสะแปอิง ถือว่าเป็นผู้นำด้านจิตวิญญาณของกลุ่มบีอาร์เอ็นเหมือนกับนายมะแซ อูเซ็ง ที่ไม่ค่อยมีบทบาทในบีอาร์เอ็นแล้ว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า การเสียชีวิตของนายสะแปอิง จะส่งผลด้านใดต่อการพูดคุยสันติสุขหรือไม่ พล.อ.อักษรา กล่าวว่า ไม่ส่งผลอะไร เพราะคณะพูดคุยได้พูดคุยกับกลุ่มมาราปาตานี แต่อาจจะมีผลให้กลุ่มบีอาร์เอ็นเข้าร่วมการพูดคุยมากขึ้น เพราะในบีอาร์เอ็นเองมีกลุ่มที่อยากให้เกิดสันติสุข อย่างนายอาแว ยาบะ เลขาธิการกลุ่มบีอาร์เอ็น ก็มีแนวคิดสันติสุข การที่ผู้นำจิตวิญญาณลดน้อยลงตามกาลเวลาถือเป็นผลให้การพูดคุยสันติสุขได้ง่ายขึ้น
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net