พลเมืองโต้กลับ-ประชาธิปไตยใหม่ เรียกร้องอิสรภาพให้ ไผ่ ดาวดิน ตร.สั่งปรับ 100 ข้อหาใช้เครื่องขยายเสียง

พลเมืองโต้กลับ-ประชาธิปไตยใหม่ นัดรวมพลเรียกร้องอิสรภาพให้กับ ไผ่ ดาวดิน นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ถูกเพิกถอนการประตัวในคดีแชร์บทความจาก BBC Thai ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจกว่าร้อยนาย ด้านผู้จัดถูกเชิญไปเสียค่าปรับ 100 บาท ฐานใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่รับอนุญาต<--break- />

18 ม.ค. 2560 เวลา 17.00 น. ที่ Skywalk สี่แยกราชประสงค์ กลุ่มพลเมืองโต้กลับ พร้อมด้วย ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้นัดรวมพลทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องอิสรภาพให้ไผ่ ดาวดิน หรือ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นักศึกษาคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ถูกเพิกถอนการประกันตัว ในคดีแชร์บทความจากเว็บไซต์ BBC Thai

รังสิมันต์ โรม นักศึกษาระดับปริญญาโท คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และหนึ่งในสมาชิกขบวนการการประชาธิปไตยใหม่ ระบุว่า กิจกรรมในวันนี้ ไม่ได้มีการจัดการมาล่วงหน้า เพียงแค่เชิญชวนผู้ที่รับรู้ถึงความไม่ชอบธรรมที่เกิดขึ้นกับ ไผ่ ดาวดิน ในหลายกรณี ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์อย่างไรก็ได้ เพื่อเป็นการประกาศให้รัฐเห็นว่ามีประชาชนอีกหลายคนที่ไม่เห็นด้วยกับการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า มีประชาชนที่เข้ารวมกิจกรรมในครั้งนี้ราว 50 คน โดยต่างก็ทำกิจกรรมของตัวเอง เช่นการยืนชูป้ายประเด็น สิทธิการประกันตัว หรือการยืนถือข้าวหลาม และการรับบริจาคโดยการขายข้าวหลาม เพื่อนำเงินไปให้ครอบครัวไผ่ ดาวดิน ทั้งนี้บริเวณโดยรอบมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ทั้งในและนอกเครื่องแบบราว 100 คน

ต่อมา จ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ระบุว่า สถานะในทางกฎหมายของไผ่ ดาวดิน ในวันนี้ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะยังเป็นเพียงผู้ต้องหาเท่านั้น ยังไม่ได้มีการตัดสินว่าได้กระทำความผิดจริง และไม่ได้มีสถานะเป็นนักโทษ ฉะนั้นสิทธิในเรื่องการประกันตัว ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน จึงเป็นสิ่งที่ไผ่ ควรจะได้รับ

ต่อมาผู้ชุมนุมได้ย้ายสถานที่จาก Skywalk มายังลานกว้าง ด้านหน้าแมคโดนัล ราชประสงค์ เนื่องจากมีพื้นที่ที่กว้างกว่าสถานที่เดิม ต่อมา 17.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าแจ้งกับผู้ชุมนุมว่า ให้ยุติการจัดกิจกรรมภายในเวลาที่กำหนดไม่เกิน 18.00 น. และผู้ชุมนุมได้ยุติการกิจกรรมในเวลาประมาณ 18.10 น.

ด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด หนึ่งในสมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญตัวไป สน.ลุมพินี เมื่อเวลา 18.50 น. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทำบันทึกจับกุม พร้อมปรับ 100 บาท ข้อหาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ประชาไทได้สัมภาษณ์ผู้มาร่วมกิจกรรมบางส่วนถึงเหตุผลที่ออกมาร่วมกิจกรรม Rian Adhivira Prabowo ชาวอินโดนีเชีย นักศึกษาระดับปริญญาโท จากสถาบันสิทธิมนุษชนแลัสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้บอกเหตุผลที่ออกมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ว่า ก่อนหน้านี้ได้ติดต่างข่าวคราวของ ไผ่ ดาวดิน จากสื่อต่างๆมาตลอด สาเหตุที่ออกมาวันนี้เพราะว่า ต้องการออกมาให้กำลังใจกับคนที่พยายามต่อสู้เรียกร้องอิสรภาพให้กับไผ่

Rian กล่าวด้วยว่า แม้เขาจะไม่รู้จักกับไผ่มากก่อน แต่ก็ทราบว่าไผ่ เป็นนักกิจกรรมคนหนึ่งที่ทำกิจกรรมทางการเมืองมาโดยตลอด มีบทบาททางการเมืองมาตลอด และเด่นชัดมากขึ้นในช่วงหลังรัฐประหาร เขามองด้วยว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับไผ่ ไม่ควรเกิดขึ้นตั้งแต่แรก หากประเทศไทยอ้างว่าเป็นประเทศประชาธิปไตย ประชาชนก็ควรที่จะมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และเรื่องที่เกิดขึ้นกับไผ่ ก็เป็นเพียงแค่การแชร์บทความเพียงเท่านั้น

ด้านอาภากรณ์ กองเพิ่มพูล นักศึกษาระดับปริญญาโท คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งมาร่วมทำกิจกรรมในวันนี้ มองว่า สิทธิประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ต้องหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ยังไม่เคยถูกตัดสิน ซึ่งยังไม่รู้เลยว่าเขาผิดจริงไหม

"ระบบยุติธรรมเป็นระบบกล่าวหา เพราะฉะนั้นถ้าคุณอยากจะกลั่นแกล้งใครในอนาคต ไม่จำเป็นจะต้องเป็นไผ่หรือเป็นคนธรรมดาทั่วไป ใครอยากจะกลั่นแกล้งก็ไปกล่าวหาใครก็ได้โดยเฉพาะใช้มาตราที่มีความรุนแรงเช่น ประมวลกฎหมายอาบามาตรา112/116 สมมุติว่าเขาไม่ผิดจริง คุณก็ทำให้เขาเข้าไปนอนในคุกแล้ว 2-3ผัด ก็เป็นเดือนแล้ว มันเป็นการกลั่นแกล้งคนง่ายๆและเคยมีมาหลายกรณี" อาภากรณ์ กล่าว

ขณะที่ อนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทบาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งมาร่วมสังเกตการณ์ กล่าวว่า กรณีของไผ่ตั้งแต่ถูกฟ้องจากกรณีที่แชร์บทความจาก BBC Thai ซึ่งมีคนแชร์ถึง 2000 กว่าแชร์ ทำไมถึงต้องเป็นไผ่คนเดียว ซ้ำยังภูกปฎิเสธสิทธิที่จะได้รับการประกันตัวอีก

"ที่ผ่านมามีความพยายามของหลายฝ่ายมากที่คล้ายกับจะชี้ให้เห็นว่าการไม่ให้เขาประกันตัวว่ามันผิดหลักการอย่างไรบ้าง ทั้งนักกิจกรรม NGO ที่ทำงานด้านสิทธิ กลุ่มขององค์การระหว่างประเทศ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือคณาจารย์ ทั้งอาจารย์ โดยเฉพาะ นิติศาสตร์ ซึ่งกรณีนี้อาจไม่ใช่เรื่องของความถูกต้องทางกฎหมายมากเท่าๆกับการขับเคี้ยวทางการเมือง ซึ่งในทางการเมืองก็จะต้องจำเป็นได้รับความร่วมมือจากหลายๆฝ่ายเข้ามาช่วยกันผลักดัน ถ้าเกิดมีหลายเสียงจากสังคมช่วยเปล่งเสียงเข้ามาชี้ให้เห็นว่าเรื่องนี้ไม่ชอบมาพากลอย่างไรและควรจะแก้ไขอย่างไร ผมคิดว่า ที่สุดแล้วตัวของศาลเองอาจให้ประกันตัว" อนุสรณ์ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท