Skip to main content
sharethis

หลังจากที่ทำเนียบขาวไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษีของโดนัลด์ ทรัมป์ โดยอ้างว่า "ไม่มีใครสนใจ" ทำให้เกิดข้อกังขาเรื่องความโปร่งใสอันเป็นหนึ่งในกระบวนการสำคัญของประชาธิปไตย วิกิลีกส์ได้ขอให้คนส่งข้อมูลภาษีของทรัมป์ให้เพื่อนำมาแฉในเว็บ

 

23 ม.ค. 2560 เคลล์ยอนน์ คอนเวย์ ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าจะพวกเขาจะไม่ทำอะไรหลังจากที่มีการเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษี ซึ่งเป็นสิ่งที่ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ที่เข้ารับตำแหน่งกระทำกันมาแล้วเป็นเวลา 40 ปี นั่นหมายความว่าทรัมป์จะไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับพันธะและผลประโยชน์ทางการเงินต่อชาวอเมริกัน

ก่อนหน้านี้ทรัมป์ให้คำมั่นเสมอมาว่าจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว แต่ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (22 ม.ค.) คอนเวย์ประกาศว่าทางทำเนียบขาวจะไม่เปิดเผยข้อมูลการคืนภาษีของทรัมป์ โดยสำนักข่าวเดอะการ์เดียนระบุว่าการทำผิดสัญญาในครั้งนี้จะทำให้เว็บไซต์วิกิลีกส์ตีตัวออกห่างทรัมป์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้งสหรัฐฯ วิกิลีกส์เคยนำเสนออีเมลที่แฮกจากทีมงานของฮิลลารี คลินตันจนทรัมป์นำจุดนี้มาโจมตีเธอในช่วงหาเสียง

โดยที่วิกิลีกส์ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า "การไม่ทำตามสัญญาเรื่องจะเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษีของทรัมป์เป็นเรื่องได้มาเปล่าๆ เสียยิ่งกว่าการที่คลินตันพยายามซ่อนบันทึกโกลด์แมนแซคส์ของเธอเสียอีก" โดยเว็บไซต์จอมแฉวิกิลีกส์เรียกร้องให้ใครก็ได้ส่งข้อมูลการขอคืนภาษีของทรัมป์ให้พวกเขาเพื่อที่จะได้นำมาเผยแพร่

คอนเวย์อ้างว่าผู้คนไม่ได้สนใจในเรื่องนี้จากการที่ "ผู้คนอเมริกันส่วนใหญ่" โหวตเขาเข้ามา แต่ข้ออ้างของคอนเวย์ขัดกับโพลของสื่อวอชิงตันโพสต์-เอบีซี ที่แสดงให้เห็นว่ากลุ่มตัวอย่างชาวอเมริกันร้อยละ 74 รวมถึงผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันร้อยละ 53 ต้องการเห็นรายละเอียดการขอคืนภาษีของทรัมป์ ขณะที่โพลของซีเอ็นเอ็นก็มีจำนวนใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ยังมีการล่ารายชื่อในเว็บไซต์ทำเนียบขาวเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อมูลทางการเงินที่มีผู้ลงนามแล้วมากกว่า 218,000 รายชื่อ

ข้อมูลเรื่องการขอคืนภาษีของทรัมป์เป็นประเด็นเรื่องความโปร่งใสที่จะทำให้ผู้คนทั่วโลกเห็นว่าประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ มีผลประโยชน์ทางการเงินเชื่อมโยงกับส่วนใดในโลกบ้าง เช่นว่ามีธุรกิจอยู่ที่ใด มีหุ้นส่วนเป็นใคร และติดเงินใครอยู่บ้าง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านจรรยาบรรณเกรงว่าหนี้สินทางธุรกิจของทรัมป์อาจจะส่งผลต่อนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่อาจจะเอาเงินภาษีของประชาชนไปหาประโยชน์เข้าตัวได้

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือน ม.ค ทรัมป์เคยอ้างว่าเขายังเปิดเผยข้อมูลภาษีตัวเองไม่ได้เพราะกำลังอยู่ในระหว่างตรวจสอบบัญชี แต่ก็ไม่หลักฐานใดบ่งบอกเลยว่ากำลังตรวจสอบบัญชีอยู่จริง โดยที่ทรัมป์ก็คอยเฝ้าสัญญาอยู่เสมอว่าเขาจะเปิดเผยรายละเอียดเรื่องภาษีของตัวเองแต่ก็ไม่เคยเปิดเผยออกมาจนกระทั่งนิวยอร์กไทมส์นำรายละเอียดเรื่องการขอคืนภาษีของเขาในปี 2538 มาเผยแพร่พบว่าทรัมป์สูญเสียเงินถึง 916 ล้านดอลลาร์ ในปีเดียวและมีความเป็นไปได้ที่เขาจะหลีกเลี่ยงการเสียภาษีให้รัฐบาลกลางมาแล้วถึง 18 ปี ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่เขาไม่เคยปฏิเสธ

อย่างไรก็ตาม คอนเวย์ยืนยันว่าทรัมป์และครอบครัวของเขาปฏิบัติตามข้อกำหนดจรรยาบรรณทุกอย่าง รวมถึงการออกจากการทำธุรกิจของเขาเพื่อเป็นประธานาธิบดีเต็มตัว แต่ก็ไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าทรัมป์ออกจากธุรกิจใดๆ ของเขาเลย


เรียบเรียงจาก


White House refusal to release Trump tax returns alienates WikiLeaks, The Guardian, 22-01-2017
https://www.theguardian.com/us-news/2017/jan/22/white-house-refuses-release-trump-tax-returns-wikileaks

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net