Skip to main content
sharethis

ผู้ตรวจฯสั่ง พล.ต.ท.ศานิตย์ แจงปมรับเงินเดือนค่าที่ปรึกษาไทยเบฟฯ ภายใน 7 วัน สตช.ชี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล โยนพิจารณาตัวเอง ยันระเบียบสตช. นายตำรวจสามารถดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาบริษัทเอกชนได้

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ที่มา เว็บไซต์สน.บางรัก

25 ม.ค. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา รักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวภายหลังที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินว่า ที่ประชุมมีมติและหนังสือแจ้ง พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ชี้แจงกรณีมีรายได้จากการเงินเดือนเป็นที่ปรึกษาบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เดือนละ 5 หมื่นบาท ตั้งแต่ปี 2558 โดยให้ตอบกลับภายใน 7 วัน ด้วย เนื่องจากเรื่องดังกล่าวไม่ซับซ้อน และไม่ต้องค้นหาเอกสารอะไรมาก และยังมีหนังสือสอบถามสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินว่า มีการแจ้งรายการรับเงินดังกล่าวหรือไม่ โดยให้เวลาชี้แจงกลับมาภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือ

ทั้งนี้ รักษเกชา กล่าวอีกว่า ไม่สามารถบอกได้ว่าจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินได้เมื่อใด เพราะต้องรอให้ทั้ง 3 ฝ่ายชี้แจงกลับมาก่อน อย่างไรก็ตามจะเร่งดำเนินการ เพื่อให้เสร็จทันก่อนที่รัฐธรรมนูญใหม่จะมีผลบังคับใช้ เนื่องจากไม่ต้องการให้เรื่องค้างอยู่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน และเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนและเป็นที่สนใจของประชาชน แต่การพิจารณาของผู้ตรวจฯจะต้องพิจารณาด้วยความรอบครอบและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

สตช.ชี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล โยนพิจารณาตัวเอง

วันนี้นี้ (25 ม.ค.60) พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวกรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ พล.ต.ท.ศานิตย์ ชี้แจงการเป็นที่ปรึกษาบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ภายใน 7 วันว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคล ยืนยันว่า ตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายตำรวจสามารถดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาบริษัทเอกชนได้ กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องของผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่จะชี้แจงและพิจารณาตัวเองว่า การเป็นที่ปรึกษาบริษัทผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขัดจริยธรรมหรือไม่
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net