ผู้นำลาตินอเมริกาประณามแผน 'โดนัลด์ ทรัมป์' สร้างกำแพงกั้นสหรัฐ-เม็กซิโก

ผู้นำชาติลาตินอเมริกาและแคริบเบียน ประณามคำประกาศสั่งสร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐอเมริกากับเม็กซิโกของโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นการปิดกั้นสหรัฐจากประเทศลาตินอเมริกาด้วย โดยนับเป็นกำแพงอัปยศ ขณะที่ผู้นำเม็กซิโกแจ้งยกเลิกการเยือนสหรัฐอเมริกา

แฟ้มภาพ โดนัลด์ ทรัมป์ ในวันสาบานตนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อ 20 มกราคม 2017 (ที่มา: The White House/Facebook)

27 ม.ค. 2560 ในการประชุมที่เมืองปุนตาคานา สาธารณรัฐโดมินิกัน ราฟาเอล คอร์เรีย ประธานาธิบดีเอกวาดอร์พูดถึงแผนการสร้างกำแพงกั้นสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโกว่า พวกเขาต้องปกป้องตัวเองจากนโยบายอันก้าวร้าวที่ใช้เล่นงานผู้อพยพ ซึ่งการละเมิดสิทธิมนุษยชนถือเป็นประเด็นหนึ่งในการประชุมใหญ่ของ ประชาคมลาตินอเมริกาและแคริบเบียน (CELAC) ในคราวนี้

คอร์เรียกล่าวว่าพวกเขามีพันธกรณีในการคุ้มครองสิทธิในการเคลื่อนย้ายถิ่นฐาน การเคลื่อนย้ายที่สำคัญที่สุดไม่ใช่การเคลื่อนย้ายทุนหรือการเคลื่อนย้ายสินค้า แต่เป็นความสามารถในการเดินทางเคลื่อนย้ายของมนุษย์ ซึ่งถือเป็นสิทธิมนุษยชน

ในการประชุมประจำปีของ CELAC มีผู้นำประเทศเข้าร่วม 10 ราย และมีรัฐมนตรีต่างประเทศเข้าร่วม 33 ราย มีการหาเตรียมรือกันเกี่ยวกับอนาคตของภูมิภาคลาตินอเมริกาและแถบแคริบเบียน

ดานิโล เมดินา ประธานาธิบดีของโดมินิกันกล่าวเปิดการประชุมว่า การหลอกหลอนของลัทธิคุ้มครองการค้าและการปิดกั้นชายแดนอาจจะส่งผลกระทบเลวร้าย พวกเขาต้องทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ต้องย้อนถอยหลังกลับไปสู่อดีตอีก พวกเขากำลังเผชิญกับสถานการณ์ระดับนานาชาติที่เลวร้าย พวกเขาต้องรวมกลุ่มเหนี่ยวแน่นไว้เพื่อปกป้องพวกเขาเอง

แต่หลังจากที่ทรัมป์ประกาศจะทำตามสัญญาว่าจะสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก เอ็นริค เปญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโกยกเลิกเที่ยวบินคืนวันอังคารที่ผ่านมา (24 ม.ค.) ซึ่งเป็นเที่ยมบินที่จะนำเขาไปยังการประชุม CELAC โดยบอกว่าเป็นเรื่องของ "วาระภายใน" กำแพงดังกล่าวประชาคมลาตินอเมริกาพากันเรียกว่าเป็น "กำแพงแห่งความอัปยศ" ซึ่งไม่เพียงแค่ส่งผลต่อเม็กซิโก แต่ยังส่งผลต่อประชาชนจำนวนมากในแถบอเมริกากลางและแถบแคริบเบียนที่อาศัยพรมแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก เข้าสู่สหรัฐฯ โดยไม่ต้องมีวีซ่า

กลุ่ม CELAC ยังประณามนโยบายของทำเนียบขาวที่มีต่อลาตินอเมริกา เช่นการจะเจรจาความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) กับเม็กซิโกใหม่และอาจจะรวมถึงตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกากลาง (CAFTA) ด้วย ทางด้านผู้นำเม็กซิโกก็ถูกกดดันได้ต้องโต้ตอบอะไรกลับไปเป็นชิ้นเป็นอันบ้างนอกจากคำพูด

นอกจากนี้ประธานาธิบดีเม็กซิโก ดีเอ็นริเก เปญา นิเอโต ได้ระบุผ่านทวิตเตอร์ด้วยว่า เขาจะไม่เดินทางไปที่ทำเนียบขาวในสัปดาห์หน้าเพื่อพบกับคู่เจรจาคือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

โดยก่อนหน้านี้เขาระบุด้วยว่าเม็กซิโกจะไม่เสียงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดน ตามข้อเสนอของทรัมป์ด้วย

 

เรียบเรียงจาก

Latin America leaders condemn Trump's Mexico wall at CELAC summit, Aljazeera, 26-01-2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท