25 องค์กรสื่อ นัดรวมพลังค้าน กฎหมายคุมสื่อ 29 ม.ค.นี้

สมาคมนักข่าวฯ ค้านแนวทางการปฏิรูปสื่อของสปท.-สนช. แฉเปิดช่องให้อำนาจรัฐคุมสื่อ ขัดเจตนารมณ์ของรธน.ฉบับผ่านประชามติและหลักการประชาธิปไตย ประกาศเดินหน้าค้านกฎหมายปิดปากสื่อปิดตาประชาชนถึงที่สุด ชี้ดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชันร่วง เหตุปิดกั้นเสรีภาพของสื่อมวลชน ทำนานาชาติไม่ไว้วางใจ

 
27 ม.ค.2560 วันชัย วงศ์มีชัย นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากกรณีที่คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ที่มีพล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร เป็นประธาน ได้ยกร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ขณะที่มีข่าวว่า คณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารมวลชน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ก็มีการยกร่างพ.ร.บ.สภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ ซึ่งกฎหมายทั้ง 2 ร่างนี้มีหลักการและเหตุผลไปในทิศทางเดียวกัน ในการเปิดประตูให้ฝ่ายอำนาจรัฐ สามารถเข้าแทรกแซง ควบคุมการทำหน้าที่ของนักข่าว-สื่อมวลชนมืออาชีพ ผ่านสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ
 
ทั้งนี้ โดยกำหนดโครงสร้างคณะกรรมการสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ ให้มีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ปลัดกระทรวงการคลัง ร่วมเป็นกรรมการโดยตำแหน่งและยังเปิดช่องให้มีกรรมการอื่นอีก 4 คนที่ฝ่ายอำนาจรัฐสามารถคัดสรรเข้ามาเป็นกรรมการฯ จากกรรมการสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติทั้งหมด 13 คน ที่จะมีผู้แทนองค์กรวิชาชีพสื่อแค่ 5 คน ขณะที่สภาดังกล่าวมีอำนาจหน้าที่ในการออกใบอนุญาตและเพิกถอนใบอนุญาตผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนทุกแขนงได้  เท่ากับเปิดช่องให้อำนาจรัฐเข้ามาควบคุมสื่อแบบเบ็ดเสร็จ ขัดแย้งกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ที่กำหนดเอาไว้ชัดเจนว่า ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนย่อมมีเสรีภาพในการเสนอข่าวหรือการแสดงความคิดเห็นตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพ
 
วันชัย กล่าวว่า ด้วยเหตุผลดังกล่าว สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอประกาศจุดยืนคัดค้านทุกรูปแบบให้ถึงที่สุดต่อแนวคิดดังกล่าวของสปท.และสนช. แต่สมควรมีกติกาที่บังคับกลไกให้องค์กรสื่อกำกับดูแลกันเอง ตามร่างกฎหมายฉบับที่องค์กรสื่อวิชาชีพสื่อมวลชนเสนอประกบกับร่างของ สปท. เพื่อให้สมกับที่เสรีภาพของสื่อมวลชนคือเสรีภาพของประชาชน เป็นนักข่าวมืออาชีพนำเสนอข่าวอย่างรอบด้าน มีเสรีภาพบนความรับผิดชอบ ตามกรอบจริยธรรม คอยเป็นหูเป็นตาตรวจสอบประเด็นสาธารณะ ให้ผลประโยชน์สูงสุดตกแก่สังคมส่วนรวม
 
“ล่าสุดจากการประกาศดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชัน(CPI) ที่ประเทศไทยได้คะแนนและอันดับตกต่ำลงมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะขบวนการปิดกั้นเสรีภาพของสื่อมวลชน ที่ทำให้นานาชาติไม่ไว้วางใจในเรื่องความโปร่งใสของไทย จึงเป็นสิ่งที่สปท.และสนช.ตลอดจนผู้มีอำนาจในคสช.น่าจะได้ตระหนัก” วันชัย กล่าว
 
ทั้งนี้ สมาคมนักข่าวฯจะเดินหน้าเคลื่อนไหวคัดค้านร่างกฎหมายที่มีลักษณะมุ่งเข้าควบคุมแทรกแซงสื่อให้ถึงที่สุด โดยจะร่วมกับองค์กรวิชาชีพสื่อต่างๆกว่า 25 องค์กรประกาศจุดยื่นเรื่องนี้ร่วมกันในวันอาทิตย์ที่ 29 ม.ค. เวลา 13.00 น.ที่สมาคมนักข่าวฯ โดยจะหารือร่วมกันกำหนดมาตรการเคลื่อนไหวต่างๆในเวลา 11.00 น.
 
รายชื่อองค์กรสื่อมวลชนร่วมแสดงจุดยืนคัดค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. ...
 
1. สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ
 
2. สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
 
3. สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
 
4. สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
 
5. สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
 
6. สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์
 
7. สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย
 
8. สมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย
 
9. สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย
 
10.สมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
 
11. สมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย
 
12. สมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย
 
13. สมาคมช่างภาพสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย
 
14. สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย
 
15. สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ
 
16. สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพวิทยุท้องถิ่นไทย
 
17. สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
 
18. สมาคมสภาวิชาชีพกิจการการแพร่ภาพและการกระจายเสียง (ประเทศไทย)
 
19. เครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคเหนือ 17 จังหวัด
 
20. เครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคอีสาน
 
21. เครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคกลาง-ภาคตะวันออก
 
22. เครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคใต้
 
23. ชมรมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์อาวุโส
 
24. ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม
 
25. ชมรมนักข่าวสายเทคโนโลยีสารสนเทศ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท