ลอบสังหารทนายความมุสลิมที่สนามบินย่างกุ้ง

โกนี ที่ปรึกษาทางกฎหมายพรรครัฐบาล และทนายความผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมนักกฎหมายมุสลิมพม่า ถูกลอบยิงเสียชีวิตที่สนามบินย่างกุ้ง หลังกลับจากการประชุมดูงานพร้อมคณะของรัฐบาลพม่าที่อินโดนีเซีย ตำรวจจับผู้ต้องสงสัยได้ 1 ราย

29 ม.ค. 2560 โกนี ทนายความซึ่งเพิ่งเดินทางกลับมาจากการประชุมดูงานที่อินโดนีเซียรวมกับคณะของรัฐบาลพม่า ถูกลอบยิงเสียชีวิตระหว่างรอแท็กซี่ที่สนามบินย่างกุ้ง เมื่อเวลา 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยคนขับแท็กซี่ก็ถูกยิงเสียชีวิตไปด้วย

โกนี ทนายความซึ่งถูกลอบสังหาร
ที่มา: แฟ้มภาพ/
cyberspaceandtime

เมียนมาไทม์ รายงานว่า วินเถ่ง สมาชิกระดับอาวุโสของพรรคเอ็นแอลดี ระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าเป็นการลอบสังหาร "เป็นเหตุอันน่าสลดของพม่า เป็นความสูญเสียใหญ่ที่เกิดขึ้นกับประเทศ" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้จากรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ผู้สื่อข่าวเมียนมาไทม์ได้รับ ผู้ต้องสงสัยเป็นชายจากมัณฑะเลย์ อายุ 53 ปี และกำลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวน โดยเหตุจูงใจของการสังหารยังไม่มีการเปิดเผย

สำหรับโกนี เป็นนักกฎหมายผู้มีชื่อเสียงและเป็นผู้สนับสนุนสมาคมนักกฎหมายมุสลิมพม่า ซึ่งเพิ่งก่อตั้งขึ้น นอกจากนี้เขายังเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายให้กับพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

เมียวมิ้นหม่อง เลขานุการของกระทรวงข้อมูลข่าวสารให้ข้อมูลกับสำนักข่าวอิระวดีว่า โกนี เป็น 1 ใน 21 คน ของคณะของรัฐบาลที่เพิ่งเดินทางไปประชุมและดูงานที่อินโดนีเซีย โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลที่เดินทางไปด้วยมีทั้งรัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสาร เปมิ้นท์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการภายใน และรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของรัฐยะไข่

โกนี ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญเนื้อหาในรัฐธรรมนูญ 2008 ของพม่า และเป็นหนึ่งในคณะทำงานสำคัญของพรรคเอ็นแอลดีในการเตรียมแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2008 ก่อนที่พรรคเอ็นแอลดีจะขึ้นสู่อำนาจในปี 2559

นอกจากนี้ในรายงานของเมียนมาไทม์เขายังมีบทบาทในการรณรงค์ให้มีการอนุรักษ์อาคารที่เป็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่ในย่านปันโซดั่นของย่างกุ้งด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท