Skip to main content
sharethis

ประธานภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้เปิดแบบฟอร์มลงชื่อร่วมฟ้อง กทม.-บีทีเอส หลังสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดล้าช้ากว่าปี เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย-สร้างมาตรฐานการเข้าถึงสำหรับทุกคน


ภาพจาก เฟซบุ๊ก ขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ - Transportation For All

30 ม.ค. 2560 ธีรยุทธ สุคนธวิท ประธานภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ (T4A)
เปิดเผยว่า มติคณะทำงานภาคีเครือข่ายฯ เห็นควรที่จะเปิดและขอให้ประชาชนร่วมลงชื่อร่วมฟ้อง กทม.และบีทีเอส จากกรณีการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกบนบีทีเอสล้าช้าเกินกำหนดเวลากว่าปี ทั้งนี้บุคคลที่ได้รับผลกระทบโดยตรง อย่าง คนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการตามกฎหมาย ผู้สูงอายุ คนป่วย คนท้อง รวมไปถึงบุคคลทั่วไปที่ต้องการลงชื่อสนับสนุนเพื่อแสดงความเห็นด้วยสามารถลงชื่อเพื่อร่วมฟ้องได้ทั้งสิ้นที่เพจ “ขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้"

สนธิพงศ์ มงคลสวัสดิ์ ทนายความและวรกร ไหลหรั่ง ที่ปรึกษาด้านกฎหมายภาคีเครือข่ายฯ กล่าวว่า การลงชื่อในครั้งนี้เป็นการเตรียมข้อมูลบุคคลร่วมฟ้อง หลังศาลนัดทำการไต่สวนพยานหลักฐานอีกครั้งในวันที่ 30 มี.ค. 2560 สืบเนื่องจากการอ่านแถลงการณ์และเดินทางเข้ายื่นหนังสือฟ้อง กทม.เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา (อ่านที่นี่)

ย้อนไปเมื่อวันที่ 21 ม.ค.2558 ศาลปกครองสูงสุดได้พิพากษาให้ กทม.และบีทีเอสสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกคนพิการตามกฎกระทรวงฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2542) ซึ่งรวมถึงลิฟต์และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นในทั้ง 23 สถานีให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับตั้งแต่มีการพิพากษา จนปัจจุบันผ่านมากว่า 2 ปีแล้ว แต่การก่อสร้างก็ยังไม่มีความคืบหน้า

แม้จะมีการทดลองใช้ และขอยืดเวลาอยู่หลายครั้งจากทางฝั่ง กทม. รวมทั้งมีการเน้นย้ำจากผู้อำนวยการกองนโยบายและแผนงาน สำนักการจราจรและขนส่งและรองผู้ว่าฯ กทม. ถึงระยะเวลาการสร้างและเปิดใช้งาน แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่า ลิฟต์ที่สร้างอยู่นั้น จะสามารถใช้งานได้เมื่อไหร่

ธีรยุทธกล่าวเพิ่มเติมว่า  หากสามารถหารายชื่อร่วมฟ้องเพิ่มเติมจากเดิมและศาลพิจารณาพิพากษาให้ชนะคดี สมาชิกกลุ่มคนพิการที่ร่วมฟ้องก็จะได้รับเงินค่าเสียหายโดยตรง เบื้องต้นคำนวณอย่างคร่าวตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. 2559 ถึงปัจจุบัน รวมเป็นเงินกว่า 361,000 บาท

“ขอฝากทุกท่านส่งข่าวให้มากที่สุด เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าร่วมกันลงชื่อ ทั้งร่วมฟ้องและร่วมแสดงความเห็นด้วย ประเทศไทยมีคนพิการ 2ล้านคน อย่างน้อยเราควรจะได้ชื่อซัก 1แสนคน ยิ่งมากยิ่งดี สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ฏหมายที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนมานานแล้ว ประชาชนคนไทยต้องร่วมกันสร้างมาตรฐานของประเทศเราใหม่ เพื่อให้เข้าถึงได้สำหรับทุกคน​และที่สำคัญเราต้องร่วมกันเรียกร้องเพื่อให้สิทธิตามกฎหมายเกิดขึ้นจริง ณ วันนี้ครับ” ธีรยุทธกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net