Skip to main content
sharethis

31 ม.ค. 2560  ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.50 น. พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้ประสานกับทางสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเพื่อติดตามคนไทยที่ทำผิดกฎหมายโดยการใช้สถานีวิทยุในลาวเผยแพร่ข้อมูลที่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งถือเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 112 ของไทย ว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการประสานกับทางการลาว หากได้รับแจ้งกลับมาตนก็จะเดินทางไปทันที ก่อนหน้านี้ทางประชาคมข่าวกรองได้รายงานมาให้ทราบเป็นระยะ และตนได้รายงานให้ พล.อ.ประวิตรทราบทุกสัปดาห์ จนกระทั่งได้มอบหมายให้ตนเองเดินทางไปประสานกับทางรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันความสงบของลาวเพื่อติดตามคนกลุ่มนี้

ต่อกรณีคำถามว่าในประเทศไทยมีข้อมูลที่จะส่งให้ทางการลาวด้วยหรือไม่นั้น เลขาฯ สมช. กล่าวว่า ความจริงข้อมูลระหว่างสองประเทศได้มีการประสานกันตลอดเวลา และครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ตนจะนำข้อมูลนี้ไปคุยกับทางรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันความสงบของลาวโดยตรง โดยจะเป็นข้อมูลของคนไทยที่มีหมายจับของเราแล้วไปอาศัยอยู่ที่ลาวและไปใช้โซเชียลฯ ดำเนินการในลักษณะที่หมิ่นสถาบันฯ ของไทยซึ่งมีอยู่ประมาณ 5-6 คน

“ความผิดของกลุ่มคนเหล่านี้คือการโจมตีสถาบันเบื้องสูง ไม่ใช่การโจมตีรัฐบาล เป็นการทำผิดตามมาตรา 112 ของไทย แต่ไทยกับลาวไม่มีกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ดังนั้นเราก็จะทำในเชิงขอร้องในลักษณะต่างตอบแทน คือ หากทางการลาวต้องการใครที่ทำผิดกฎหมายในลาวและหนีเข้ามาอยู่ในประเทศไทย ลาวก็อาจจะขอร้องไทยในลักษณะเดียวกันนี้ได้ เราก็จะส่งไปให้” พล.อ.ทวีปกล่าว

สำหรับมาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ พล.อ.ประวิตร และ พล.ท.จันสะหมอน จันยาลาด รมว.กระทรวงป้องกันประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายลาว เป็นประธานร่วม ในการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย – ลาว ครั้งที่ 23 เมื่อ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์ และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net