Skip to main content
sharethis

เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมือง เร่งกระทรวงสาธารณสุขเสนอครม. ให้สิทธิด้านสาธารณสุข แก่เด็กนักเรียนกว่า 6.7 หมื่นคน ที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน

3 ก.พ. 2560 รายงานข่าวแจ้งว่า สุรพงษ์ กองจันทึก ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและพัฒนา เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีเด็กนักเรียนในสถานศึกษาที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการบันทึกข้อมูลนักเรียนเป็นรหัสกลุ่ม G จำนวน  67,433 คน เด็กนักเรียนเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขได้ แม้จะมีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2558 อนุมัติในหลักการเห็นชอบแล้ว แต่ขอให้ตรวจสอบข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตนความถูกต้องและจำนวนที่ชัดเจนอีกครั้ง ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอข้อมูลการตรวจสอบสุดท้ายจากกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อได้ตัวเลขจำนวนที่ชัดเจนในการนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

ในกลุ่มบุคคลที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนราษฎร ท.ร.14 เป็นคนที่ได้รับอนุญาตให้เข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย มีสิทธิอาศัยถาวร โดยมากเป็นคนจีนโพ้นทะเล ที่มีเลขประจำตัว 13 หลัก ขึ้นต้นด้วยเลข 3, 4 จำนวน 38,267 คน ซึ่งคนกลุ่มนี้มีความกลมกลืนกับสังคมไทย และลูกหลานส่วนใหญ่ได้รับสัญชาติไทย กลุ่มนี้อยู่ระหว่างนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ได้สิทธิขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุข คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาในไม่นานนี้

สุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองจะเข้าพบปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเร่งรัดการดำเนินการตรวจสอบข้อมูลกลุ่มเด็กนักเรียนในสถานศึกษาที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนรหัสกลุ่ม G เพื่อนำข้อมูลนักเรียนเหล่าให้กระทรวงสาธารณสุขเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้สิทธิขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขต่อไป

นอกจากนี้ในกรณีเด็กนักเรียนรหัสกลุ่ม G ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบและเด็กที่มีปัญหาสถานะทางทะเบียนอื่นๆที่ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุข เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองเสนอให้สามารถเข่าถึงบริการโดยการซื้อประกันสุขภาพ  จำแนกเป็น เด็กอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 7 ปี ให้ซื้อประกันสุขภาพอัตรา 365 บาทต่อปี  ส่วนเด็กอายุมากกว่า 7 ปีถึง 18 ปี ให้ซื้อประกันสุขภาพอัตรา 800 บาทต่อปี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net