Skip to main content
sharethis

รองผู้ว่าราชการ กทม. เผย มติคณะผู้บริหารกทม. ยกเลิก BRT ชี้ ขาดทุนสะสมมาต่อเนื่องปีละ 200 ล้าน ทำลายวินัยการเงินการคลัง ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาจราจร และบางโอกาสถูกนำมาใช้ในการสร้างคะแนนนิยม 

ที่มาภาพ วิกิพีเดีย 

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา รายงานข่าวจาก กองประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบุว่า พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการ กทม. เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 60 ที่ประชุมมีมติยกเลิกการดำเนินโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT) โดยที่ประชุมได้พิจารณาจากความเห็นและข้อสังเกตของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสภากรุงเทพมหานคร คือ โครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT) ไม่ใช่ภารกิจหลักของกทม. เป็นการใช้งบประมาณที่สร้างภาระให้แก่กทม. เนื่องจากเกิดสภาวะขาดทุนสะสมเพิ่มขึ้นทุกปี รวมทั้งโครงการนี้เกิดจากนโยบายของผู้บริหารกทม. (สมัยหนึ่ง) และบางโอกาสถูกนำมาใช้ในการสร้างคะแนนนิยม นอกจากนี้ รถ BRT ยังไม่ได้ให้บริการกับกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง และตลอดการดำเนินการที่ผ่านมายังไม่สามารถปรับปรุงการบริการให้มีประสิทธิภาพขึ้นได้ ดังนั้นจึงเห็นควรยุติการดำเนินโครงการดังกล่าวเมื่อสิ้นสุดสัญญาในเดือน เม.ย. 60

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวถึงคณะผู้บริหารกทม.ดังกล่าวด้วยว่า มติยกเลิกโครงการ BRT สายสาทร-ราชพฤกษ์ หรือสายช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ โดยโครงการบีอาร์ทีใช้ผิวจราจร 1 ช่องทางเพื่อรถเมล์บีอาร์ทีเป็นเฉพาะ ทำให้คนกลุ่มใหญ่ที่ใช้ถนนเกิดความรู้สึกต่อต้านขึ้นมา จนบางครั้งก็มีรถยนต์ขับในช่องพิเศษ ทำให้รถบีอาร์ทีไม่สามารถทำความเร็วได้ เมื่อใช้ความเร็วไม่ได้ก็ไม่มีคนนั่ง ซึ่งยอดผู้โดยสารมีส่วนหนึ่งจากเด็กนักเรียนและผู้สูงอายุที่นั่งฟรี ทำให้กทม.ขาดทุนสะสมมาต่อเนื่องปีละ 200 ล้านบาททุกปี ขณะเดียวกัน สตง. ทำหนังสือแจ้งเตือนให้กทม.ทบทวนโครงการมา 2 ครั้งว่า ไม่ใช่ภารกิจของกทม. และเป็นโครงการทำลายวินัยการเงินการคลัง ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาจราจร ไม่ได้ทำเพื่อกลุ่มเป้าหมาย และไม่ได้ให้บริการกับประโยชน์สาธารณะ

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกด้วยว่า สำหรับการดำเนินการต่อไปนั้น กทม. จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบล่วงหน้าว่าจะยุติโครงการดังกล่าว และมอบสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. ไปประสานกับ ขสมก. ให้จัดรถโดยสารประจำทาง มาเดินรถแทน ส่วนการใช้ประโยชน์จากสถานีรถ BRT ภายหลังยกเลิกโครงการนั้น จะยังคงสถานีให้เป็นป้ายรถประจำทาง นอกจากนี้กทม. จะคืนพื้นผิวจราจรในช่องการเดินรถ BRT เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net