Skip to main content
sharethis

กระทรวงศึกษาธิการยกเลิกแจกหนังสือเรียนฟรี เปลี่ยนมาให้ยืมเรียนแทน  เริ่มปีการศึกษานี้ เพื่อช่วยประหยัดงบประมาณจัดซื้อหนังสือปีละ 5,000 ล้านบาท

7 ก.พ. 2560 รายงานข่าวระบุว่า ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้หารือของบประมาณในโครงการเรียนฟรี ประจำปีการศึกษา 2560 ในหมวดหนังสือเรียนเพิ่มอีก 100 กว่าล้านบาท เนื่องจากค่ากระดาษสูงขึ้น มีผลให้หนังสือต้องปรับราคาตามคุณภาพที่เปลี่ยนไปว่า  ควรจะมีการปรับรูปแบบการจัดซื้อหนังสือเรียนฟรีใหม่ จากที่ซื้อให้นักเรียนเป็นรายบุคคล ต้องเสียงบประมาณซื้อซ้ำทุกปี ปีละ 5,000 ล้านบาท เป็นซื้อเข้าสถานศึกษาและให้นักเรียนยืมเรียน ยกเว้นแบบฝึกหัดที่ยังให้ซื้อแจกรายบุคคล ซึ่งได้มอบเป็นนโยบายให้สพฐ. ดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 นี้ โดยดำเนินการในวิชาเรียนที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาบ่อยๆ ส่วนการควบคุมคุณภาพของแบบเรียนนั้น ในปีหน้าจะมีระบบการให้ดาวให้กับสำนักพิมพ์ที่มีคุณภาพสูง โดยจะเริ่มกับวิชาคณิตศาสตร์ก่อน  หลังจากนี้จะมีการประชุมกับผู้เขียนตำราคณิตศาสตร์ทั้งหมด เพื่อการแข่งขันอย่างเสรีและบริสุทธิ์

“นโยบายนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เคยทำมาแล้วในอดีต จนมาถึงการเมืองยุคหนึ่งก็มีการปรับเปลี่ยนเป็นซื้อแจกเด็กเป็นรายบุคคล สิ่งที่เกิดขึ้นคือเราต้องจัดสรรงบประมาณเพื่อซื้อหนังสือซ้ำๆทุกปีๆละประมาณ 5,000 ล้านบาท แต่ถ้าเราให้เด็กยืมเรียนถึงเวลาซื้อทดแทนบางส่วน เช่น 20% เราก็จะเหลือเงินอีกหลายพันล้านนำไปพัฒนาส่วนอื่นๆได้ และการให้หนังสือยืมเรียนเด็กทุกคนก็ยังสามารถนำหนังสือกลับไปบ้าน อ่านทบทวนได้เหมือนเดิม ถึงเวลาก็นำหนังสือมาคืน ตรงนี้เป็นการฝึกวินัยให้เด็กรู้จักรักษาสมบัติเพื่อส่งต่อให้รุ่นถัดๆไป ผมไม่เห็นเหตุผลอื่นที่จะไม่ทำนโยบายนี้ เพราะเคยทำในอดีตช่วยให้เด็กมีวินัย รู้จักรักษาของ ที่สำคัญช่วยชาติประหยัดงบฯไปมาก ทำไมจะไม่ทำ”นพ.ธีระเกียรติ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม การจัดซื้อหนังสือเรียนโครงการเรียนฟรีฯ ในปีการศึกษา 2560 จะดำเนินการตามปกติเพราะเตรียมการไว้แล้ว แต่ในปีการศึกษา 2561 จะเห็นผลการเปลี่ยนแปลงแน่นอน ส่วนงบฯที่เหลือก็จะนำมาใช้ต้องมาใช้ในโครงการเรียนฟรีฯ ซึ่งจะหารือร่วมกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการอะไรในส่วนไหน เช่น จัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุด จัดซื้ออุปกรณ์การเรียน เป็นต้น

การุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า แบบเรียนที่จะให้เด็กยืมเรียนนั้น สถานศึกษาสามารถเลือกซื้อได้เหมือนเดิมตามหลักเกณฑ์ที่ สพฐ.กำหนด สำนักพิมพ์สามารถแข่งขันอย่างเสรี โดยสถานศึกษาต้องจัดซื้อให้ครบตามจำนวนเด็ก นักเรียนสามารถนำหนังสือติดตัวกลับบ้านได้ และเมื่อจบปีการศึกษาจะต้องส่งกลับยังโรงเรียนเพื่อส่งต่อให้รุ่นถัดไป  กรณีหนังสือชำรุดสถานศึกษาก็ต้องจัดซื้อทดแทนให้ครบตามจำนวนเด็ก เป็นความรับผิดชอบของผู้บริหารสถานศึกษา โดยเร็วๆนี้จะออกแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการยืมหนังสือเรียนไปยังเขตพื้นที่การศึกษาต่อไป

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย และคมชัดลึกออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net