โพลล์ชี้คนไม่เชื่อข่าวลอบปองร้าย 'ประยุทธ์-ประวิตร' คาดปล่อยข่าวสร้างกระแส

สวนดุสิตโพลล์เผยผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่ไม่เชื่อข่าวลอบปองร้าย "ประยุทธ์-ประวิตร" คาดปล่อยข่าวสร้างกระแส แนะเพิ่มบทลงโทษหาต้นตอคนปล่อยข่าว
 
11 ก.พ. 2560 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าสวนดุสิตโพลล์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยสำรวจเพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ข่าวลือ ข่าวปล่อย ในสายตาคนไทย" จาก 1,187 คนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 6-10 ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนติดตามข่าวสารจาก โทรทัศน์มากถึง ร้อยละ 78.82 รองลงมา คือ โซเชียลมีเดีย และเฟซบุ๊ค ร้อยละ 68.27 และอันดับ 3 หนังสือพิมพ์ ร้อยละ 35.08 โดยที่ โทรทัศน์ เป็นช่องทางที่ประชาชนเชื่อถือมากที่สุด 76.10 
 
ทั้งนี้ จากข่าวการลอบปองร้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พบว่า ร้อยละ 76.99 ไม่เชื่อ เพราะไม่ทราบข้อมูลข้อเท็จจริง ควรมีวิจารณญาณ อาจเป็นการปล่อยข่าวสร้างกระแส ขณะที่ร้อยละ 23.01 เชื่อเพราะสาเหตุน่าจะมาจากนโยบายปราบปรามการทุจริตและผู้มีอิทธิพล ผู้นำแต่ละประเทศก็มักจะมีผู้ปองร้าย 
 
นอกจากนี้ประชาชนยังมองว่าข่าวการเมืองมีการปล่อยข่าวหรือข่าวลือมากที่สุด ร้อยละ 52.79 เพราะการเมืองยังไม่นิ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด เป็นการเล่มเกมการเมือง แบ่งพรรคแบ่งพวก สร้างกระแส โจมตีกัน ส่วนวิธีแก้ไข ร้อยละ 84.67 แนะเพิ่มบทลงโทษให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างจริงจังเด็ดขาดกับคนปล่อยข่าว รองลงมาร้อยละ 77.25 สืบสวน หาต้นตอคนปล่อยข่าวดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท