นักเศรษฐศาสตร์อเมริกัน เตือน 'ทรัมป์' จะสู้ไม่ได้ถ้าเล่นสงครามการค้ากับจีน

<--break- />

12 ก.พ. 2560 ขณะที่มุมมองของโดนัลด์ ทรัมป์ จากสื่อกระแสหลักจะชวนให้รู้สึกเหมือนประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ผู้นี้เอาแน่เอานอนไม่ได้และไม่ค่อยมีความรู้ แต่เคนเนธ โรกอฟฟ์ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์และนโยบายสาธารณะจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดระบุมีนักเศรษฐศาสตร์บางคนที่เห็นว่าภายใต้ความโกลาหลของวิธีการดำเนินงานของทรัมป์มีการวางเงื่อนไขเป็นเหตุเป็นผลทางเศรษฐกิจที่ทรัมป์พยายามหลีกหนีออกมาจากโลกาภิวัตน์อยู่ 

มีนักเศรษฐศาสตร์บางคนมองว่าสหรัฐฯ ถูกหลอกให้เดินตามเกมจนทำให้จีนกลับมามีอำนาจและสหรัฐฯ จะต้องเสียใจ พวกเขามักจะมองว่าการที่สหรัฐฯ เลิกทำตัวเป็นผู้นำโลกถือเป็นความผิดพลาดทางประวัติศาสตร์ โรกอฟฟ์ ชวนมองว่ารากเหง้าของการต่อต้านโลกาภิวัตน์ในสหรัฐฯ หยั่งรากลึกไปกว่าแค่เรื่องความไม่พอใจของคนงานคอปกน้ำเงิน (กลุ่มผู้เน้นใช้แรงงานหรือทักษะทางกาย) เช่นที่มีนักเศรษฐศาสตร์บางคนต่อต้านความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership หรือ TPP) โดยอ้างว่าจะส่งผลเสียต่อคนงานอเมริกัน 

แต่โรกอฟฟ์ก็บอกว่าข้ออ้างที่ว่านี้ก็น่ากังขาเพราะจริงๆ แล้ว TPP จะเป็นการเปิดญี่ปุ่นมากกว่าจะมาส่งผลกระทบอะไรกับสหรัฐฯ การปฏิเสธ TPP เสียอีกที่เปิดทางให้เศรษฐกิจจีนกลับมามีอิทธิพลทั่วแถบแปซิฟิก

โรกอฟฟ์ชี้ว่านักประชานิยมสหรัฐฯ น่าจะได้รับอิทธิพลจากงานเขียนของโทมัส พิเก็ตตี ที่ดูไม่พอใจที่โลกาภิวัตน์สามารถทำให้ผู้คนยากจนอย่างหนักหลายร้อยล้านคนในจีนและอินเดียสามารถโงหัวขึ้นมาเป็นชนชั้นกลางได้ ขณะที่มุมมองแบบเสรีนิยมจะมองว่าการผงาดของเอเชียเป็นการทำให้โลกมีความเป็นธรรมมากขึ้นจากการที่ชะตากรรมทางเศรษฐกิจของผู้คนไม่จำเป็นต้องผูกติดอยู่กับว่าเขาเกิดมาในที่แห่งใด

ขณะเดียวกันก็มีมุมมองแบบมองโลกในแง่ร้ายมากกว่าเกี่ยวกับโลกาภิวัตน์ในแง่ที่ว่าที่ผ่านมาสหรัฐฯ กำลังทำลายเศรษฐกิจและการเมืองของตัวเองแล้วคิดว่าแนวคิดแบบทรัมป์จะทำให้ย้อนกลับมาสู่ชาตินิยมแบบอเมริกันที่ไม่ใช่แค่การ "เอางานกลับมาสู่ชาวอเมริกัน" แต่จะสร้างระบบที่แผ่ขยายอำนาจครอบงำของสหรัฐฯ กลับมาด้วย ภายใต้แนวคิดว่าที่ว่าอเมริกันควรจะกลับมาเน้นที่ตัวเอง

แต่โรกอฟฟ์ก็ประเมินว่าแนวคิดข้างต้นก็ไม่ทำให้มองออกว่าอเมริกันจะยังคงเป็นผู้รักษาระเบียบโลกที่ให้ผลประโยชน์กับตัวพวกเขาเองมานานหลายสิบปีได้อย่างไร และเดิมทีสหรัฐฯ ก็เคยเป็นผู้ชนะระดับมหาอำนาจมาโดยตลอด ไม่มีประเทศไหนที่ร่ำรวยเท่าและชนชั้นกลางในสหรัฐฯ เองก็มีชีวิตที่ดีกว่ามากเมื่อเทียบกับค่ามาตรฐานโลก

โรกอฟฟ์ระบุว่าแผนการของทรัมป์ดูเหมือนพยายามจะเลียนแบบสมัยของประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ช่วงที่นิกสันไปเยือนจีนเมื่อปี 2515 แต่โรกอฟฟ์ก็ประเมินว่าผลจะออกมาไม่เหมือนในยุคสมัยก่อน การที่รัฐบาลทรัมป์พยายามหมุนนาฬิกาย้อนกลับด้วยการเล่นสงครามการค้ากับจีนจะยิ่งทำให้จีนพัฒนาทางเศรษฐกิจและการทหารไปไกลมากขึ้นแทนที่จะทำให้จีนชะลอตัวลง แต่ท่าทีจนถึงตอนนี้ของทรัมป์ก็ดูจะแค่ซ้อมประลองกับจีนในขณะที่เน้นเล่นโวหารต่อต้านการค้ากับเม็กซิโกมากกว่า

อย่างไรก็ตามการพยายามทำลายเสถียรภาพของเพื่อนบ้านในแถบลาตินอเมริกาก็ไม่ใช่เรื่องดีต่อสหรัฐฯ ในมุมมองของโรกอฟฟ์ ในระยะสั้นสถาบันทางการเมืองของเม็กซิโกจะแสดงให้เห็นว่าพวกเขาก็มีความเข้มแข็งในตัวเอง และในระยะยาวแนวคิดแบบทรัมป์จะยิ่งทำให้เกิดกระแสความรู้สึกต่อต้านอเมริกัน ทำให้เหล่าผู้นำโลกไม่สนใจใยดีต่อผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่าจีนเองก็มีอาวุธทางการเงินเป็นหนี้ที่สหรัฐฯ ติดอยู่หลายล้านล้านดอลลาร์ การไปขัดขวางการค้าของจีนจะทำให้สินค้าในร้านขายของราคาประหยัดที่ชาวอเมริกันจำนวนมากต้องพึ่งพามีราคาสูงขึ้น

นอกจากนี้บทความของโรกอฟฟ์ยังระบุอีกว่าหลายประเทศในเอเชียในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นไต้หวันหรืออินเดีย ต่างก็เสี่ยงต่อการถูกจีนรุกราน ในแง่กองทัพนั้นโรกอฟฟ์มองว่าจีนยังค่อนข้างอ่อนแอและถ้ามีสงครามการสู้รบในรูปแบบเก่าก็มีโอกาสจะแพ้สหรัฐฯ แต่ในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีก็ไม่แน่ว่าจีนอาจจะกำลังไปไกลกว่า

ทั้งนี้แม้แต่ในสงครามการค้าโรกอฟฟ์ก็มองว่าสหรัฐฯ คงไม่ "ชนะ" จีนได้ หรือต่อให้ชนะได้ก็จะเป็นชัยชนะแบบที่จะสูญเสียเยอะมาก สิ่งที่สหรัฐฯ ควรทำคือการคุ้มครองประเทศที่เป็นมิตรกับตัวเองในเอเชียและหาวิธีสร้างข้อตกลงกับรัฐอันธพาลอย่างเกาหลีเหนือ และทรัมป์ควรจะหาวิธีดำเนินนโยบายการค้าที่เปิดกว้างต่อจีนมากกว่าแทนที่จะเป็นสงครามการค้าในเชิงทำลายล้าง

 

 

เรียบเรียงจาก

Why Trump Can’t Bully China, Kenneth Rogoff, Project Syndicate, 09-02-2017

https://www.project-syndicate.org/commentary/trump-trade-war-china-by-kenneth-rogoff-2017-02

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท