ประชาธิปัตย์ พร้อมเข้าร่วมปรองดอง ระบุไม่อยากเป็นถูกมองเป็นตัวปัญหา

องอาจ คล้ามไพบูลย์ ระบุพรรคประชาธิปัตย์กำลังหารือรายละเอียด 10 ข้อเสนอเพื่อสร้างความปรองดอง ย้ำชัดพร้อมให้ความเห็น ป.ย.ป. เพราะไม่อยากถูกมองเป็นตัวปัญหา ด้านพรรคไทยระบุ จะปรองดองต้องใช่กฎหมยอย่างเท่าเทียม ส่วน อนุกมธ. การเมือง สปท. เตรียมทำรายงานเสนอ ป.ย.ป. สิ้นเดือนนี้

13 ก.พ. 2560 อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ในคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความปรองดอง (ป.ย.ป.) เตรียมเชิญพรรคการเมือง เข้าร่วมพูดคุยโดยจะเริ่ม ในวันที่ 14 ก.พ. นี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเชิญ และยินดีเข้าร่วม พบปะหารือในวันศุกร์ที่ 17 ก.พ. นี้ และพรรคอยู่ระหว่างคัดเลือกบุคคลเข้าร่วม โดยจะเปิดเผยรายละเอียดต่างๆในวันพรุ่งนี้(14ก.พ.)

ขณะที่องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าขณะนี้ทางหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กำลังพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมเพื่อเข้าร่วมในการแสดงความคิดเห็นครั้งนี้ หากมีความชัดเจน คณะพูดคุยของพรรคประชาธิปัตย์ จะหารือรายละเอียด 10 หัวข้อที่จะมีการพูดคุยและแจกแจงประเด็น แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดรายละเอียดที่ชัดเจนมา คาดว่าไม่เกินวันที่ 15 ก.พ.จะมีความชัดเจน ซึ่งการที่พรรคประชาธิปัตย์ยินดีเข้าร่วมเพราะไม่อยากมองเป็นตัวปัญหา ทำให้ประเทศชาติไม่เกิดความปรองดอง พร้อมยังเชื่อว่าความคิดเห็นของพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นประโยชน์ต่อคณะกรรมการในการนำไปบูรณาการข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง

“เราอยากเห็นก้าวแรกของการเปิดเวทีเพื่อความสามัคคีปรองดองครั้งนี้เป็นเวทีที่ทุกฝ่ายเปิดใจแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานของความจริงใจต่อประเทศชาติบ้านเมืองโดยรวม เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าร่วมกันในส่วนของคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองแม้จะแต่งตั้งโดย คสช. ที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จอยู่ในมือก็ต้องพึงระลึกอยู่เสมอว่า อำนาจที่เบ็ดเสร็จจะไม่ช่วยทำให้เกิดการปรองดองที่เบ็ดเสร็จได้ มีแต่การเปิดโอกาสให้ประชาชนและทุกภาคส่วนในสังคมไทยได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริงก็จะช่วยทำให้การปรองดองมีความเป็นไปได้มากขึ้น”องอาจ กล่าว

องอาจ กล่าวว่าเพื่อให้การทำงานเพื่อความสามัคคีปรองดองเดินหน้าไปได้อย่างราบรื่นนำไปสู่เป้าหมายที่ต้องการคณะกรรมการควรคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ คือเปิดใจกว้างรับฟังข้อมูลรอบด้าน เพื่อนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการแสวงหาทางออกเพื่อนำไปสู่การปรองดอง ไม่มีการแสดงออกใดๆ ที่บ่งบอกว่ามีธงไว้ล่วงหน้าแล้ว ว่าประสงค์จะใช้วิธีการปรองดองแบบไหน ต้องแสดงออกถึงความเป็นกลางในการรับฟังข้อมูลความคิดเห็นต่างๆ อย่างชัดเจน เปิดเวทีให้ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นและสร้างบรรยากาศของการมีส่วนร่วมตัดสินใจในกระบวนการของการปรองดอง และแสดงออกถึงความตั้งใจในการทำงานให้เกิดผลอย่างแท้จริง เพื่อให้ทุกภาคส่วนเต็มใจ และมั่นใจที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

เพื่อไทยระบุ จะปรองดองได้ ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม

ด้าน สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ทุกคนฝากความหวังไว้กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะทำให้ประเทศปรองดองเดินไปข้างหน้า ลืมอดีตที่ผ่านมาให้ได้ อยากให้ พล.อ.ประวิตร ทำให้เต็มที่เพื่อจะได้ถูกจารึกในจิตใจของคนไทยว่าความขัดแย้งและความแตกแยกในบัานเมืองแก้ได้ก็เพราะฝีมือของ พล.อ.ประวิตร ทั้งนี้เชื่อว่าคนไทยต้องการเห็นกฎหมายที่ใช้กับทุกคนอย่างเท่าเทียม บ้านเมืองจะได้กลับสู่ความสงบและมีประชาธิปไตยที่แท้จริง

สุรพงษ์กล่าวอีกว่า ส่วนการเยียวยาด้านเศรษฐกิจ ยาเข็มแรกที่จะฉีดเข้าไปเพื่อรักษาประเทศให้หายป่วยได้ทันตาก็คือความเป็นประชาธิปไตย เพราะตลอด 2 ปีกว่าที่รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บริหารประเทศมาต้องยอมรับว่าล้มเหลวทางเศรษฐกิจ มีแต่รายจ่ายที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ เราต้องช่วยกันประคับประคองเศรษฐกิจให้ไปได้ตลอดรอดฝั่ง และไม่ควรโยนความรับผิดชอบไปให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเข้ามาแก้ปัญหา ถ้าไม่เชื่อขอให้ไปถามนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงว่าเครื่องยนต์ที่ใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจมีกี่ครื่องยนต์ที่ดับไปแล้ว เศรษฐกิจของเราจัดเข้าขั้นโคม่าแล้วหรือยังหรือกำลังถูกเข็นเข้าไปอยู่ในห้องไอซียู

ด้าน อนุ กมธ.การเมือง สปท. เตรียมประมวลรายงานปรองดอง ทำข้อเสนอส่ง ป.ย.ป. สิ้นเดือนกุมภาพันธ์

ขณะที่วานนี้ (12 ก.พ.) พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ เลขาอนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษา รวบรวมความเห็น วิเคราะห์และสังเคราะห์ประเด็นการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและการสร้างความปรองดองทางการเมือง ของกมธ.การเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการทำงานว่า ประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง ที่ผ่านมาเชิญ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผบ.ทบ. และวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า มาให้ข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว

โดยการประชุม ครั้งถัดไปจะเชิญ ดิเรก ถึงฝั่ง อดีตส.ว.นนทบุรี ที่เคยผลักดันแนวทางการสร้างความปรองดอง เมื่อครั้งเป็นวุฒิสมาชิก มาชี้แจง จากนั้น อนุกมธ. ก็จะประชุมพิจารณา นำความเห็นของผู้มาชี้แจง และรายงานผลการศึกษาที่เกี่ยงข้อง เช่น ของ คอป. ที่มีคณิต ณ นคร เป็นประธาน รวมถึงรายงานผลการศึกษาของ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตสปช. มาสรุปจัดทำเป็นข้อเสนอแนะสำหรับการสร้างความปรองดองในสังคมไทย ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ก่อนส่งให้ กมธ.การเมือง ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ เป็นประธาน พิจารณาอีกครั้ง เพื่อส่งตรงไปยัง ป.ย.ป. ทันที ไม่ต้องผ่านการขอความเห็นชอบจากสปท. เนื่องจากเวลามีค่อนข้างจำกัด

เรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย , มติชนออนไลน์1 , มติชนออนไลน์2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท