Skip to main content
sharethis
หลัง 'ไทยรัฐ' ลงข่าวตกลงรื้อ บ้าน 14 หลัง ชุมชนป้อมมหากาฬ ตัวแทนชุมชนแจงยังไม่ได้ตกลง เพียงแค่ยืนยันกลับไปกับทาง กทม. ขอให้เคลียร์พื้นที่ที่รื้อแล้วออกให้หมดก่อน ส่วนบ้านที่จะรื้อต้องเป็นบ้านที่ผู้อยู่อาศัยสมัครใจในการรื้อย้าย  ทุกๆ ขั้นตอน กระบวนการจะต้องมีฝ่ายทหาร เป็นคนกลาง
 

ไทยรัฐ หน้า 10 ฉบับ 13 ก.พ. 2560

14 ก.พ. 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง คำชี้แจงจาก ธวัชชัย วรมหาคุณ ประธานชุมชนป้อมมหากาฬ และชาวชุมชนป้อมมหากาฬ ถึงกรณีเกี่ยวกับ ตามที่มีข่าวปรากฎในหน้าหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันจันทร์ที่ 13 ก.พ. 2560 ที่ได้มีการกล่าวถึงการรื้อบ้านภายในชุมชนป้อมมหากาฬ จำนวน 14 หลัง โดยระบุว่าได้ตกลงร่วมกับชุมชนป้อมมหากาฬแล้วนั้น

โดยคำชี้แจงมีเนื้อหาดังนี้ 

ชุมชนป้อมมหากาฬ ขอชี้แจงว่า 1. จำนวน 14 หลัง ที่กรุงเทพมหานคร (กทม.)ได้กล่าวอ้างถึง เป็นตัวเลขที่ระบุอยู่ในเอกสารที่ทางกทม.ได้นำมาปรึกษากับทางชุมชนว่าคิดเห็นตรงกันหรือไม่ โดยทางชุมชนไม่ได้ตกลงที่จำนวน 14 หลังตามเอกสารของกรุงเทพมหานคร แต่ยืนยันกลับไปว่า 1.1 ขอให้เคลียร์พื้นที่ที่รื้อแล้วออกให้หมดก่อน 1.2 บ้านที่จะทำการรื้อจะต้องเป็นบ้านที่ผู้อยู่อาศัยสมัครใจในการรื้อย้าย 1.3 ทางชุมชนพร้อมสนับสนุนแรงงานช่างที่จะดำเนินการในการรื้อ 1.4 ทุกๆ ขั้นตอน กระบวนการจะต้องมีฝ่ายทหาร เป็นคนกลาง 

2. ตามที่เนื้อข่าวระบุว่า ประธานชุมชนได้ตกลงให้มีการรื้อถอนจำนวน 14 หลังกับทางกรุงเทพมหานครนั้น ขอชี้แจงว่า ประธานชุมชนไม่เคยให้สัมภาษณ์ตามเนื้อหาที่ปรากฎในข่าว อีกทั้งประธานชุมชนไม่มีสิทธิ์ที่จะให้ใครอยู่หรือย้ายออก โดยการจะอยู่หรือย้ายออกนั้นได้ยึดตามข้อตกลงร่วมกันเมื่อ 3 ก.ย. 59 เป็นหลัก ที่ตกลงร่วมกันว่า ผู้อยู่อาศัยที่ไม่ยอมจะย้ายออก กรุงเทพมหานครจะไม่ไล่หรือรื้อบ้านหลังนั้นๆ

3. ขอให้กรุงเทพมหานครยึดถือข้อตกลงร่วมกันโดยดำเนินการให้มีคณะกรรมการพหุภาคีเพื่อให้เกิดการเจรจาแก้ไขปัญหาและหาทางออกร่วมกัน

ท้ายที่สุดนี้ หากถามว่า ทำไมชุมชนป้อมมหากาฬถึงลุกขึ้นมาต่อสู้ คำตอบที่เด่นชัดในใจคนชุมชนป้อมมหากาฬ คือ เพราะว่าที่นี่คือบ้าน บ้านอันเป็นทั้งเรือนเกิด และเรือนตายที่อยากฝังร่างไว้ เพราะที่นี่คือบ้าน ที่ที่มีความทรงจำ มีความผูกพันของผู้คน ที่ผ่านทั้งคืนสุขและวันทุกข์ยากมาร่วมกัน และชุมชนป้อมมหากาฬ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเมือง มีส่วนร่วมในการพัฒนาสวนสาธารณะป้อมมหากาฬแห่งนี้ให้เป็นพื้นที่สีเขียวและพื้นที่เรียนรู้เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม เราพร้อมและเราขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net