Skip to main content
sharethis

 ก.แรงงาน เสวนา "เปิดใจ...การต่อต้านการค้ามนุษย์ของไทย" ครั้งที่ 2/2560 เร่งรัดกรมการจัดหางานดำเนินการยกร่างกฎหมายและจัดหางานให้ผู้เสียหายและพยานจากการค้ามนุษย์

17 ก.พ. 2560 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงานแจ้งว่า  ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการเสวนา "เปิดใจ...การต่อต้านการค้ามนุษย์ของไทย" ครั้งที่ 2/2560 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นด้านแรงงาน ร่วมหารือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ องค์กรเอกชนเพื่อสาธารณประโยชน์ (NGOs) และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุม ประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของส่วนราชการ และข้อเสนอแนะสำหรับความร่วมมือต่อไป ใน 3 ประเด็น คือ 1) ศูนย์สวัสดิภาพและธรรมาภิบาลแรงงานประมงที่อยู่ระหว่างการจัดตั้งเพิ่ม ในปี 2560 จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ องค์การสะพานปลา จังหวัดปัตตานี เกาะแสมสาร จังหวัดชลบุรี และ อำเภอปากน้ำ จังหวัดระยอง 2) การอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวซึ่งเป็นผู้เสียหายและพยานในคดีค้ามนุษย์ สามารถทำงานได้ทุกประเภทงานตามที่นายจ้างได้ตกลงว่าจ้าง โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการขอรับใบอนุญาต 3) มาตรการจูงใจผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยเพิ่มโอกาสการมีงานทำในระหว่างการคุ้มครองผู้เสียหายให้เป็นมาตรการเดียวกันทั่วประเทศ
 
โดยให้กรมการจัดหางานเร่งรัดดำเนินการยกร่างกฎหมาย เพื่อให้ผู้เสียหายและพยานที่เป็นแรงงานต่างด้าวทำงานในประเทศไทยได้ 2 ปี สามารถทำงานได้ทุกประเภทกิจการ ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม รวมถึงผู้ติดตามที่สามารถติดตามบิดา มารดาไปทำงานได้ และจัดทำแนวทางการจัดหางานให้ผู้เสียหายและพยานจากการค้ามนุษย์ ซึ่งอยู่ในสถานคุ้มครองและสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ทั้ง 8 แห่ง ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อให้มีแนวทางการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างเดียวกันทั่วประเทศ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net