จนท.คุม 5 แกนนำต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ที่เหลือยันปักหลักต่อ แจงไม่ใช่ชุมนุมทางการเมือง

ล่าสุดผู้ชุมนุมต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ถูกนำตัวไปที่ กองกํากับการ191 ส่วน  5 แกนนำถูกคุมตัวไป มทบ.11  พร้อมวอนเคารพสิทธิ ยันไม่ใช่ชุมนุมทางการเมือง 

18 ก.พ.2560 จากกรณีวานนี้ (17 ก.พ.60)เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน และเครือข่ายคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน จากพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา และ อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ นำโดย ประสิทธิ์ชัย หนูนวล ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ และ ม.ล.รุ่งคุณ กิติยากร พร้อมด้วยเครือข่ายกว่า 200 คน ตัวบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ (กพช.) ก่อนที่ กพช. มีมติเดินหน้าก่อนสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ จ.กระบี่ ส่งผลให้เครือข่ายดังกล่าว ปักหลักชุมนุมคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าข้ามคืนมาแล้วนั้น

ประสิทธิชัย หนูนวล, อัครเดช ฉากจินดา และ ม.ล.รุ่งคุณ กิติยากร ขณะถูกควบคุมตัวในรถ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด วันนี้(18 ก.พ.60) เมื่อเวลา 9.47 น. เพจ หยุดถ่านหินกระบี่ รายงานว่า แกนนำโดนจับตัวแล้ว 3 คน ประสิทธิชัย หนูนวล, อัครเดช ฉากจินดา และ ม.ล.รุ่งคุณ ขณะที่ผู้ชุมนุมที่เหลือ โดนล้อมในสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) ไม่ให้ออก มา 

เวลา 11.08 น. เพจ หยุดถ่านหินกระบี่ ได้เผยแพร่วิดีโอคลิปการแถลงของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เหลือ โดยมีการเรียกร้องให้ 3 แกนนำและผู้ชุมนุมทั้งหมดได้รับสิทธิและความปลอดภัย ยืนยันว่าพวกตนไม่ใช่การชุมนุมทางการเมือง เป็นการชุมนุมที่เกิดจากการเดือดร้อนอย่างแท้จริง

ตัวแทนผู้ชุมนุมเปิดเผยด้วยว่า ตนเองเพิ่งออกมาจากด้านในได้ ขณะที่คนที่อยู่ด้านในที่ถูกปิดล้อมไม่สามารถออกมาได้ และยังไม่ได้รับประทานอาหาร อยู่ข้างในอีกหลายคน โดยถูกห้ามนำอาหารเข้าไปด้านในที่ชุมนุมด้วย ห้องน้ำก็ไม่สามารถเข้าได้

ตัวแทนผู้ชุมนุมกล่าวด้วยว่า จะมีการควบคุมผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านน กพร. เพื่อไปสอบปากคำโดยไม่แจ้งข้อหาอะไรด้วย จึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่จะดำเนินการใดๆ ต้องเคารพถึงสิทธิของประชาชนด้วย มาชุมนุมก็มีการแจ้งการชุมนุม และมีข้อเรียกร้องอย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่ทหารหรือตำรวจจะทำการใดๆ ช่วยชี้แจงแจ้งสิทธิกับประชาชนด้วย รวมทั้งเคารพสิทธิของประชาชนรวมทั้งสิทธิที่จะมีทนายความด้วย 

ตัวแทนผู้ชุมนุมกล่าว ตอนนี้กำลังประสานกับเครือข่ายต่างๆ ในภาคใต้ และยังคงชุมนุมอยู่เพื่อรอฟังคำตอบจนถึงที่สุด

เพจ หยุดถ่านหินกระบี่ รายงานอีกว่า 11.44 น. ตอนนี้รถบัส พร้อม เอาตัวประชาชนที่เหลือใน กพร.อีก 20 คน ไปสอบประวัติ
 
ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. เพจ หยุดถ่านหินกระบี่ รายงานว่า 3 แกนนนำ ถูกกุมตัวตามคำสั่งคสช.ที่ 3/2558 อยู่ที่ มณฑลทหารบกที่ 11 โดนยึดโทรศัพท์ รอตรวจเช็คร่างกายโดยได้มีทนาย ขอเข้าเยี่ยม แต่ไม่ได้รับการอนุญาติ และจะอนุญาติให้พบญาติ ในวันพรุ่งนี้
 
13.54 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน' รายงานด้วยว่า มีแกนนำถูกควบคุมตัวไป มทบ.11 อีก 2 คน คือ บรรจง นะแส และ ธัชพงศ์ แกดำ
 
จากนั้นเวลา 14.33 น. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 'Araicha Khaewnobparath' ได้แพร่ภาพสด ผู้ชุมนุมและตัวเองขณะถูกนำตัวขึ้นรถออกจาก ก.พ.ร. ไปยัง กองกํากับการสายตรวจ 191 
 
ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า ช่วงเช้าเวลา 09.30 ตำรวจปจ.ชาย-หญิงรวม 3 กองร้อย พร้อมทหารจากกกล.รส.ทภ.1 30 นาย นำทีมโดยพล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผบช.น. เข้าควบคุมสถานการณ์กลุ่มผู้ชุมนุม คัดค้านโรงไฟฟ้าจังหวัดกระบี่ ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยเข้าแยกตัวกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อเตรียมจัดส่งกลับภูมิลำเนา แล้วควบคุมตัว 3 แกนนำไปมทบ.11
 
ขณะที่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (17 ก.พ.60) เจ้าหน้าที่นำหมายเรียกจากศาลแพ่ง เพื่อนัด จินดารัตน์ เพิ่มลาภวิรุฬห์ ผู้จัดการชุมนุม ไปไต่สวนคำร้องขอยกเลิกการชุมนุม ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ วันที่ 20 ก.พ.นี้ มาติดที่บริเวณที่ชุมนุม
 
หมายเหตุ : มีการอัพเดทข้อมูลตามสถานการณ์และเปลี่ยนพาดหัวข่าว เมื่อเวลา 17.48 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท