Skip to main content
sharethis
ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (YPD) ออกแถลงการณ์ “ยุติความรุนแรง คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศไทย และสนับสนุนพลังงานทางเลือก” ขอให้ทุกฝ่าย รวมพลังกันเป็นหนึ่งเดียว ออกมาต่อสู้กับการใช้อำนาจที่ฉ้อฉลกระทำการอันอัปยศ
 
18 ก.พ. 2560 ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (YPD) ออกแถลงการณ์ “ยุติความรุนแรง คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศไทย และสนับสนุนพลังงานทางเลือก” ขอให้กำลังใจทุกฝ่ายที่กำลังคัดค้านการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรมเหล่านี้ ขอให้ทุกฝ่าย รวมพลังกันเป็นหนึ่งเดียว ออกมาต่อสู้กับการใช้อำนาจที่ฉ้อฉลกระทำการอันอัปยศ โดยรายละเอียดทั้งหมดมีดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (YPD)
“ยุติความรุนแรง คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศไทย และสนับสนุนพลังงานทางเลือก”
“ประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจ ประชาธิปไตยทรัพยากรธรรมชาติ ประชาธิปไตยทางพลังงาน”
 
โดยหลักการสังคมนิยมประชาธิปไตยแล้ว “ความสะอาดของสิ่งแวดล้อม อากาศบริสุทธิ์ ถือเป็นของส่วนรวม เป็นทรัพย์สินสาธารณะ ไม่มีใครสามารถอ้างสิทธิ์ หรือกระทำการอันใดที่จะทำให้คุณภาพเสื่อมถอยลงไปได้” พวกเรามีความกังวลใจอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ที่รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากมติของมหาชน ไม่มีกระบวนการการมีส่วนรวมในการตัดสินใจเชิงนโยบาย ไม่มีกระบวนการถ่วงดุลและตรวจสอบการใช้อำนาจ จะใช้อำนาจอนุมัติการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดกระบี่และในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ในเวลาที่ไร้ซึ่งสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออก การข่มขู่คุกคามผู้เห็นต่างมีให้เห็นมากมาย ในสถานการณ์นี้ พวกเราศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (YPD) มีความเห็นว่า
 
“รัฐบาลควรยุติการอนุมัติและทบทวนแผนการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินทั่วประเทศ รวมทั้งการอนุมัติสัมปทาน หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติทุกชนิด (ที่ดินในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ก๊าซธรรมชาติ ปิโตเลียม เหมืองแร่ทุกชนิด) เพราะแท้จริงแล้วรัฐบาลนี้ไม่มีความชอบธรรมเพราะไม่ได้มีการสร้างการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและละเมิดสิทธิของชุมชนอันเป็นหลักการพื้นฐานที่สากลโลกยอมรับ” พวกเราเชื่ออย่างยิ่งว่า ในหลักประกันของทรัพยากรธรรมชาติสาธารณะนั้น มีสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกคนในประเทศรองรับอยู่ ความสะอาด ความสมดุลของสิ่งแวดล้อม อากาศบริสุทธิ์ เป็นสิ่งที่ขึ้นอยู่กับการต่อรองทางการเมือง และผู้คัดค้านมีสิทธิอันชอบธรรมทุกประการในการลุกขึ้นมายุติการทำลายหลักประกันแห่งทรัพยากรธรรมชาติสาธารณะเหล่านี้ ทั้งนี้รัฐต้องหาช่องทางในการสร้างพลังงานทางเลือก เช่น พลังงานชีวภาพ แสงอาทิตย์ กำลังลม เพื่อทดแทน และกระจายสิทธิในการผลิตพลังงานแก่ประชาชน
 
เราเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดการละเมิดสิทธิเสรีภาพการคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ยุติการปิดล้อมตัดขาดเสบียงแก่ผู้ชุมนุมที่มีทั้งคนชรา ผู้หญิง และเด็ก พร้อมทั้งปล่อยตัวแกนนำทั้งสามคน คือ นายประสิทธชัย หนูนวล มล.รุ่งคุณ กิติยากร นายอัครเดช ฉากจินดา รวมทั้งหยุดออกหมายจับผู้ร่วมชุมนุมทุกคน
 
สุดท้ายนี้พวกเราขอให้กำลังใจทุกฝ่ายที่กำลังคัดค้านการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรมเหล่านี้ ขอให้ทุกฝ่าย รวมพลังกันเป็นหนึ่งเดียว ออกมาต่อสู้กับการใช้อำนาจที่ฉ้อฉลกระทำการอันอัปยศ และจดจำไว้เสมอว่า “การปฏิรูปที่แท้จริง คือ การเปลี่ยนโครงสร้างการจัดสรรทรัพยากร บรรลุความยุติธรรมทางการกระจาย ทั้งทางเศรษฐกิจและทางการเมือง โดยประชาชน และเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่เป็นที่ตั้ง
 
ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (YPD)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net