พรรคอิสลามมาเลเซียชุมนุมใหญ่หนุนแก้กฎหมายเพิ่มอำนาจศาลชารีอะห์

พรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย จัดชุมนุมใหญ่เพื่อสนับสนุนร่างแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มอำนาจศาลชารีอะห์ ให้มีอำนาจสั่งลงโทษจำคุกสูงสุด 30 ปี ปรับ 1 แสนริงกิต และเฆี่ยน 100 ครั้ง จากปัจจุบันที่ศาลชารีอะห์ลงโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี ปรับ 5,000 ริงกิต และเฆี่ยน 6 ครั้ง ทั้งนี้ระบบศาลชารีอะห์ในมาเลเซียบังคับใช้เฉพาะมุสลิมเท่านั้น และใช้เฉพาะคดีแพ่ง มรดก การละทิ้งศาสนา และเฉพาะที่รัฐกลันตันเท่านั้นที่มีการบังคับใช้กฎหมายชารีอะห์กับคดีอาญา

ที่มาของภาพ: มาเลเซียกินี/Nazir Sufari

19 ก.พ. 2560 เมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) พรรคปาสหรือพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (PAS) จัดชุมนุมใหญ่ที่สนามปาดังเมอร์บก (Padang Merbok) ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อสนับสนุนการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยเขตอำนาจศาลชารีอะห์ หรือ Act 355 ซึ่งยื่นญัตติแก้ไขโดยประธานพรรคปาส อับดุล ฮาดี อาวัง (Abdul Hadi Awang) มาตั้งแต่พฤศจิกายนปีก่อน และคาดว่าจะมีการนำมาหารือในรัฐสภามาเลเซียภายในมีนาคมนี้ ทั้งนี้มีการปราศรัยตั้งแต่เวลา 14.00 น. และสิ้นสุดในเวลา 23.00 น. โดยผู้สนับสนุนใช้สีม่วงเป็นสัญลักษณ์ โดยสื่อมวลชนอย่าง 'มาเลเซีย' กินีประเมินว่ามีผู้ชุมนุมในช่วงกลางดึกถึง 5 หมื่นคน ในขณะที่ผู้จัดการชุมนุมอ้างว่ามีผู้เข้าร่วม 3 แสนคน

ทั้งนี้ประธานพรรคปาสได้ยื่นญัตติต่อรัฐสภา เสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มอำนาจศาลชารีอะห์ ให้มีอำนาจตัดสินจำคุกสูงสุด 30 ปี ปรับ 1 แสนริงกิต และเฆี่ยน 100 ครั้ง จากปัจจุบันที่ศาลชารีอะห์สามารถกำหนดโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี ปรับ 5,000 ริงกิต และเฆี่ยน 6 ครั้ง

ทั้งนี้เมื่อเวลา 20.30 น. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จามิล คีร์ บาฮารอม (Jamil Khir Baharom) จากพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (BN) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลได้ร่วมปราศรัยสนับสนุนการแก้ไขกฎหมายชารีอะห์ด้วย โดยบอกว่าครั้งหลังสุดที่มีการแก้ไขกฎหมายคือเมื่อปี 1984 และในครั้งนั้นทุกคนยอมรับ ไม่มีใครที่มีปัญหา แต่ปัจจุบันกลายเป็นความซับซ้อนเพราะมีผู้คัดค้าน จามิล คีร์ กล่าวด้วยว่า "ทำไมจะต้องสับสนในเมื่อพวกเราไม่ได้ปฏิเสธสิทธิของผู้อื่น มุสลิมปฏิเสธสิทธิของผู้อื่นหรือ? ทำไมจึงรู้สึกไม่สบายใจเมื่อพวกเราจะเพิ่มอำนาจให้ศาลชารีอะห์?"

ในเวลา 22.30 น. ผู้นำจิตวิญญาณของพรรคปาส ฮาชิม จาซิน (Hashim Jasin) ได้เรียกร้องต่อผู้ที่วิจารณ์การแก้ไขกฎหมายชารีอะห์ว่า ต้องให้โอกาสกฎหมายใหม่เสียบ้าง เขากล่าวด้วยว่า มนุษย์ต้องมั่นใจในสิ่งที่เป็นประสงค์ของพระอัลเลาะห์ที่จะประทานแก่มนุษย์ โดยเขาเปรียบการแก้ไขกฎหมายชารีอะห์ว่าจะเป็น "ยา" ของมนุษยชาติ "เราต้องการให้ผู้ที่ป่วยได้รับการเยียวยาที่เหมาะสม" ผู้นำทางจิตวิญญาณกล่าว

ในเวลา 23.00 น. อับดุล ฮาดี อาวัง ประธานพรรคปาส ผู้ยื่นญัตติแก้ไขกฎหมายศาลชารีอะห์ ได้ขึ้นปราศรัยโดยเขาเปรียบผู้คัดค้านการแก้ไขกฎหมายว่าว่าเหมือนยุงและเห็บหมัด เขายังเรียกร้องให้คนที่คัดค้านไปศึกษากฎหมายอาญาของมาเลเซียที่ยังมีบทลงโทษด้วยวิธีแขวนคอ "แทนที่จะพยายามกีดกันไม่ให้กฎหมายศาลชารีอะห์เข้มแข็ง จะดีกว่านี้ถ้าพวกเขาจะไปอภิปรายกฎหมายป่าเถื่อนที่ยังมีโทษแขวนคอ พวกเขาควรจะไปทำเรื่องนี้แทนที่จะตั้งคำถามกับกฎหมายอิสลามโดยที่ไม่รู้อะไร" ทั้งนี้การชุมนุมสิ้นสุดเมื่อเวลา 23.30 น.

ที่มาของภาพ: มาเลเซียกินี/Syukri Ariffin

ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 15.00 น. มีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "Bebas" หรือ "เสรี" ราวหนึ่งร้อยคน ชุมนุมคัดค้านการเสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มอำนาจศาลชารีอะห์ โดยรวมตัวอยู่ที่สวนตาสิกตามานจายา (Tasik Taman Jaya) โดยผู้ชุมนุมได้แสดงสัญลักษณ์ด้วยการหักไม้เรียวทิ้ง เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วย

ปัจจุบันระบบศาลชารีอะห์ในมาเลเซียบังคับใช้เฉพาะกับมุสลิม และเฉพาะคดีแพ่ง การสืบมรดก และการละทิ้งศาสนา และเฉพาะที่รัฐกลันตันเท่านั้นที่มีการบังคับใช้กฎหมายชารีอะห์กับคดีอาญา

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Hadi: Act 355 critics are 'mosquitoes', ignoramuses, Malaysiakini, 18 Ferb 2017

Syariah Courts (Criminal Jurisdiction) Act 1965, Wikipedia

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท