'ฅนรักบ้านเกิด จ.เลย' ปักหลักเฝ้าทางเข้าเหมือง หวั่น 'ทุ่งคำ' ขนแร่ออก

กลุ่มฅนรักบ้านเกิด จ.เลย ปักหลักเฝ้าทางเข้าเหมือง ยันรถพ่วงเปล่าต้องออก พร้อมขอร่วมตรวจสอบ  หลังเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมแจง ‘จะไม่มีการขนแร่ในครั้งนี้’ 

21 ก.พ. 2560  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 15.00 น ที่บริเวณทางเข้าเหมืองทองคำของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ที่ประกอบกิจการเหมืองแร่ ในพื้นที่ ต.เขาหลวง  อ.วังสะพุง จ.เลย เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดและฝ่ายความมั่นคง เข้าชี้แจงกับประชาชนกว่า 70 คน จากกรณีที่บริษัททุ่งคำฯ นำรถบรรทุกคอนเทนเนอร์ 12 คันเข้าไปในเหมืองเพื่อเตรียมขนสินแร่ที่ตกค้างอยู่ 190 ถุง บิ๊กแบ็ค ออกจากเหมือง

โดย พัดทอง กิตติวัฒน์ หัวหน้าสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเลย ยืนยันกับประชาชนว่า การขนแร่ที่บริษัททุ่งคำฯ ได้ยื่นหนังสือไปนั้น ต้องยุติไว้ก่อนเพราะต้องทำหนังสือหารือไปที่กรมอุตสาหกรรมและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมรอหนังสือตอบกลับว่า ขัดคำสั่ง หัวหน้า คสช.ที่ 72/2559 หรือไม่ และยังขอให้กลุ่มฅนรักบ้านเกิดมั่นใจได้ว่า รถบรรทุกคอนเทนเนอร์ที่เข้าไปในเหมืองเมื่อวานนี้ (20 ก.พ. 60) จะไม่มีแร่ติดรถไปเป็นอันขาด จนกว่าจะมีใบขนแร่ที่ถูกต้อง โดยหากผลการหารือที่เป็นทางการออกมาจะนำมาแจ้งประชาชนในพื้นที่อีกครั้ง พร้อมขอให้การรวมกลุ่มของพี่น้องกลุ่มฅนรักบ้านเกิดยุติในวันนี้ และยืนยันว่าหลังจากตรวจสอบข้อเท็จจริงบนเหมืองทองแล้ว เหมืองไม่มีการประกอบกิจการจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่มฅนรักบ้านเกิดยังยืนยันให้รถบรรทุกคอนเทนเนอร์ ออกจากพื้นที่ภายในวันนี้ไม่เกิน เวลา 18.00 น. และต้องเป็นรถเปล่าที่ไม่มีสินแร่ติดรถไปเพราะยังไม่ได้รับหนังสืออนุญาต หากรถบรรทุกยังไม่ออกจากพื้นที่ก็จะเฝ้าระวังอยู่หน้าเหมืองไม่ไปไหน พร้อมระบุว่า ประชาชนในพื้นที่เป็นผู้รักษาผลประโยชน์ให้ประเทศ การที่บริษัทจะขนทอง ภาษี ค่าภาคหลวงแร่ประเทศได้ประโยชน์ แต่สารพิษที่ตกค้างอยู่ทุกวันนี้อีกสิบปีก็ยังคงอยู่ พร้อมให้เหตุผลที่ประชาชนในพื้นที่รวมตัวกันว่า การมาวันนี้ไม่ได้มาขัดขวาง ประชาชนในพื้นที่ไม่ได้ผลประโยชน์อะไร ค่าภาคหลวงแร่ ประชาชนในพื้นที่ก็ไม่ได้ หน่วยงานที่ได้ก็ไม่เคยมาฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม รักษาเยียวยาประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า กลุ่มฅนรักบ้านเกิด ได้ขอหนังสือยืนยันที่ทางอุตสาหกรรมจังหวัดส่งถึงอธิบดีกรมอุตสาหกรรมขั้นพื้นฐานและการเหมืองแร่กระทรวงอุตสาหกรรมไว้เพื่อเป็นหลักฐาน และหากรถบรรทุกออกมาจากเหมืองให้ประชาชนในพื้นที่มีสิทธิ์ร่วมตรวจสอบด้วย พร้อมระบุว่า พอถึงเวลาตามกำหนดเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจ.เลย ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากตัวแทนบริษัททุ่งคำ จำกัด ว่า ในวันนี้ไม่สามารถเอารถบรรทุกออกจากพื้นที่ได้ แต่จะนำออกไปใน 24 ชั่วโมง (วันพรุ่งนี้) พร้อมเรียกค่าเสียหาย 4 แสนบาทในการเตรียมการขนแร่ครั้งนี้ สร้างความไม่พอใจให้ประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก เพราะเหมืองทุ่งคำไม่มีใบอนุญาต เป็นการขนแร่ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ กลุ่มฅนรักบ้านเกิดยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดอยู่ทางเข้าเหมืองทองเป็นคืนที่ 2 เพื่อ ไม่ยอมให้รถบรรทุกขนแร่ออกนอกพื้นที่จนกว่าจะมีหนังสืออนุญาต

ภาพ กลุ่มฅนรักบ้านเกิดที่เฝ้าทางเข้าเหมืองฯ ภาพจากเฟซบุ๊ก Aey Siriphorn 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท