Skip to main content
sharethis
 
23 ก.พ. 2560 รายงานข่าวแจ้งว่าที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง รองประธานคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น คนที่สี่ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการถ่ายโอนภารกิจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พร้อมด้วยคณะ ได้ร่วมประชุมเพื่อรับทราบข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการถ่ายโอนภารกิจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กับผู้บริหารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยมี นพ.ชูชัย ศรชำนิ รองเลขาธิการ รักษาการเลขาธิการ สปสช. พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สปสช.ให้การต้อนรับ
 
ทั้งนี้นอกจากประเด็นความคืบหน้าการถ่ายโอนภารกิจให้ อปท.แล้ว ในช่วงหนึ่งของการประชุมทาง อนุ กมธ.ฯ ได้ให้ความสนใจสอบถามถึงการบริหารกองทุนรักษาพยาบาลสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยในปี 2560 ซึ่งปรากฎข่าวงบประมาณที่ให้มาไม่เพียงพอ โดยได้แสดงความเป็นห่วงข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นที่อาจมีปัญหาการเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้
 
นพ.ชูชัย กล่าวชี้แจงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหากองทุนรักษาพยาบาลฯ อปท.ว่า สปสช.ได้ดำเนินการร่วมกับกระทรวงมหาดไทยในการแก้ไขปัญหา โดยในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ทาง สปสช.จะไปประชุมร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เบื้องต้นได้รับแจ้งว่า ในปีงบประมาณปี 2561 นี้ กระทรวงมหาดไทยจะมีการเสนอของบประมาณตามจำนวนประมาณการณ์ค่าใช้จ่ายเพื่อให้เพียงพอและไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการรักษาพยาบาลข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้จำนวนค่ารักษาพยาบาล อปท.ที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น 2 ใน 3 ในช่วง 2 ปีนั้น เป็นอัตราการใช้บริการและเบิกจ่ายปกติ โดยที่ สปสช.ได้บริหารระบบอย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่แล้ว แต่เนื่องจากในปีแรกยังมีปัญหาการเข้าถึงการรักษา รวมถึงยังเป็นช่วงการเริ่มระบบเบิกจ่ายตรง ทำให้การเบิกจ่ายยังอยู่ในอัตราไม่มาก แต่หลังจากที่ได้ดำเนินระบบต่อเนื่องและมีข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นร่วมเบิกจ่ายตรงเพิ่มขึ้น ส่งผลให้สถานการ์การเข้าถึงการรักษาดีขึ้น จึงทำให้การเบิกจ่ายเพิ่มตาม
 
สำหรับในช่วงรอยต่องบประมาณปี 2560 ที่จะหมดลงในเดือนเมษายนนี้ อยู่ระหว่างการประสานร่วมกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อแก้ไขปัญหา รวมถึงการของบกลางสนับสนุนเพิ่มเติม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net