พรเพชร ขอความเป็นธรรม ระบุสื่อเสนอสถิติยื่นใบลา 7 สนช. ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

ประธานคณะกรรมการตรวจสอบ 7 สนช.ขาดการประชุม ยันเบื้องต้นทั้ง 7 คนยังไม่พ้นสมาชิกภาพ สรุปผลสอบทางการ 24 ก.พ.นี้ 

ที่มาภาพ เว็บไซต์ข่าวรัฐสภา

23 ก.พ.2560 จากกรณีที่ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ได้เปิดเผยผลสำรวจ เกี่ยวกับการเข้าประชุมของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พบว่า ตามข้อบังคับกำหนดให้สมาชิกต้องมาลงมติอย่างน้อย 1 ใน 3 ของทุกรอบ 90 วัน แต่พบสมาชิกอย่างน้อย 7 คน ที่ขาดประชุมเป็นประจำ จนอาจจะเป็นเหตุให้สิ้นสภาพการเป็นสมาชิกสนช. (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

วันนี้ (23 ก.พ. 60) พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.  กล่าวชี้แจงกรณีที่มีคอลัมน์ของหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งให้ข้อมูลที่ผิดไปจากความจริง โดยระบุว่าตนอนุมัติให้สมาชิก สนช. ยื่นใบลาถึง 394 วัน จากจำนวนการประชุมทั้งหมด 400 วัน ขณะที่ความจริงแล้วการประชุม สนช. ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน มีจำนวนรวม 204 ครั้ง ดังนั้นข้อมูลสถิติที่หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวนำเสนอไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ตนจึงต้องขอความเป็นธรรมและขอให้นำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องด้วย

ประธาน สนช.กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนพร้อมเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการจริยธรรม สนช. ชุดที่มี พีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. คนที่สอง เป็นประธาน กรณีถูกร้องให้ตรวจสอบการอนุมัติใบลาให้กับ 7 สมาชิก สนช.
 
ขณะที่ พีระศักดิ์ เปิดเผยผลสอบการลาประชุมของ สมาชิ สนช. จำนวน 7 คน ในเบื้องต้น สนช.ทั้ง 7 คน ยังไม่ถึงขั้นพ้นสมาชิกภาพ ซึ่งข่าวที่ออกมาก่อนหน้านั้น ที่ระบุว่า 7 สนช.ขาดการประชุมกว่า 300 ครั้ง เป็นสิ่งที่เกินความจริง เนื่องจากในรอบปีมีการประชุมเพียง 100 กว่าครั้งเท่านั้น  ดังนั้นการพิจารณา พรุ่งนี้ จะดูเรื่องความสอดคล้องกันระหว่างการขาดการประชุม กับเรื่องของการลงมติเป็นหลัก แต่ยืนยันว่า 7 สนช.มีการลงมติในเกณฑ์ 1 ใน 3 และไม่ขาดการลงมติเกินกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนด 

หากการพิจารณาผ่านเป็นที่เรียบร้อย มีมติให้ สนช.ทั้ง 7คนไม่ต้องพ้นสมาชิกภาพ ก็จะดูเรื่องของจริยธรรมต่อไป ซึ่งเป็นไปตามคำร้องของผู้ที่มายื่นให้ตรวจสอบ โดยจะใช้เวลา 60 วัน 

วันเดียวกัน ไอลอว์ ได้ชี้แจงว่า ประธาน สนช. เข้าใจคลาดเคลื่อน โดยยืนยันว่า รายงานของไอลอว์ไม่ได้พูดถึงจำนวนวันประชุม แต่เป็นจำนวนการลงมติ พร้อมระบุว่า ได้ติดตามประชุม สนช.มานาน เข้าใจกระบวนการดี ทั้งนี้ เรียกร้องให้ ประธาน สนช. ตรวจสอบและเปิดเผยการลงมติของสมาชิก-จำนวนการลาและใบลา เพื่อให้สื่อและประชาชนร่วมตรวจสอบ

 

 

ที่มา : เว็บไซต์ข่าวรัฐสภาและวอยซ์ทีวี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท