Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี และปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ พูดคุยกับ ชาลินี สนพลาย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เขียนวิทยานิพนธ์หัวข้อ บทบาทของสโมสรชลบุรี เอฟซี (Chonburi Football Club) ในการรักษาและสร้างฐานเสียงทางการเมืองของกลุ่ม "เรารักชลบุรี"

ทั้งนี้สโมสรฟุตบอลในภูมิภาคได้กลายเป็นตัวแสดงตัวใหม่ในเวทีการเมืองท้องถิ่น เป็นตัวเชื่อมให้ผู้เลือกตั้งในฐานะแฟนบอลได้เจอกับนักการเมืองที่มีบทบาทเป็นผู้บริหารสโมสรฟุตบอล ในระยะเวลาอันใกล้นี้เกิดปรากฏการณ์ที่นักการเมืองระดับชาติและท้องถิ่นผันตัวเป็นผู้บริหารสโมสรฟุตบอลลีกระดับต่างๆ ทั้งเนวิน-กรุณา ชิดชอบ แห่งสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด หรือวิทยา คุณปลื้ม แห่งสโมสรชลบุรี เอฟซี ฯลฯ ขณะเดียวกันแต่ละสโมสรฟุตบอลก็เกิดชุมชนของแฟนคลับทีมฟุตบอลที่นอกจากจะเชียร์ทีมฟุตบอลทีมรักเสมือนเป็นความภาคภูมิใจของบ้านเกิดแล้ว บ่อยครั้งฐานแฟนคลับฟุตบอลยังแปรผันเป็นฐานเสียงสำคัญทางการเมืองอีกด้วย ทั้งหมดนี้เปลี่ยนภูมิทัศน์ของท้องถิ่นในประเทศไทยอย่างไรติดตามได้ในรายการหมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net