วีระ อัด 'ศานิตย์' อ้างเข้าใจผิดปมยื่นเอกสาร ป.ป.ช. เป็นที่ปรึกษาไทยเบฟฯ ยิ่งไม่ชอบมาพากล

2 มี.ค. 2560 จากกรณี เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา รักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้พิจารณาหนังสือชี้แจงของพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กรณีถูกกล่าวหาว่ารับเงินเดือนที่ปรึกษาจากบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เดือนละ 50,000 บาท ว่าเข้าข่ายความผิดต่อจริยธรรม และกฎหมายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือไม่ พร้อมกับพิจารณาหนังสือชี้แจงของบริษัทไทยเบฟฯ ซึ่งเบื้องต้นนั้น “บอกไม่ได้ว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ผิดหรือถูก” โดยพล.ต.ท.ศานิตย์ ชี้แจงว่าไม่ได้เป็นที่ปรึกษา จึงไม่มีการรับเงินในตำแหน่งดังกล่าว ส่วนที่ถูกระบุว่ามีการแจ้งว่าได้รับเงินดังกล่าวไว้ในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. อาจจะมีความผิดพลาด เพราะได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเตรียมเอกสารและยื่นให้ โดยไม่ได้ทำด้วยตัวเอง จึงอาจมีความเข้าใจผิด ต้องตรวจสอบเอกสารของ ป.ป.ช.อีกครั้ง (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ต่อมา (1 มี.ค.60) วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) แสดงความเห็นต่อกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Veera Somkwamkid' ว่า  พยายามหาเรื่องมาอ้างให้พ้นผิด แต่ยิ่งแก้ตัว ก็ยิ่งปรากฎร่องรอย ความไม่ชอบมาพากลมากยิ่งขึ้น 

"การแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ต้องแจ้งด้วยตนเอง จะมาอ้างว่าให้คนอื่นเป็นคนทำได้อย่างไร ทรัพย์สินของคุณนะ คนอื่นมันจะมารู้ทรัพย์สินของคุณได้หรือ ต่อให้คุณไม่ทำเอง แต่คุณต้องลงนามรับรองเอกสารยื่นต่อ ป.ป.ช. คุณก็ต้องรับผิดชอบอยู่ดี คุณไม่ใช่ตาสีตาสา เป็นถึง พล.ต.ท. จะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายได้หรือ? ผู้รักษากฎหมาย ถ้าอ้างว่าไม่รู้กฎหมายเรื่องนี้ มันสมควรให้ทำหน้าที่ต่อไปหรือไม่?" วีระ โพสต์
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท