Skip to main content
sharethis

โฆษกวิป สปท. เผยเตรียมเสนอ 27 วาระปฎิรูปให้ ป.ย.ป. พรุ่งนี้ ด้านนิกร จำนง รองประธานอนุฯปรองดอง สปท. คาดนำรายงานฉบับสมบูรณ์เข้าที่ประชุม 9 มี.ค. เชื่อหากทำได้มีความหวังที่จะเกิดความปรองดอง ขณะที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แนะ ควรมีเวทีปรองดองในต่างจังหวัดด้วย

สุวัฒน์ จิราพันธุ์ ภาพจากสำนักข่าวไทย

2 มี.ค. 2560 สุวัฒน์ จิราพันธุ์ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมในวันนี้ ได้มีการหารือเรื่องวาระการปฏิรูป 27 เรื่องที่จะขับเคลื่อนให้แล้วเสร็จภายในปี 2560 อาทิ เศรษฐกิจฐานราก / กลไกการทำงานภาครัฐ / พัฒนาคนสู่การปฏิรูป และการเตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ตอบสนองความตามจำเป็นตามร่างรัฐธรรมนูญ และสอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปของคณะรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดไว้ เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหาราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง หรือ ป.ย.ป. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันพรุ่งนี้ (3 มี.ค.)

นายสุวัฒน์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมในวันนี้ ยังไม่ได้มีการพิจารณาพระราชบัญญัติการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน เนื่องจากพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าวอยู่ในระหว่างการปรับปรุงแก้ไขให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาต่อไป.

รองประธานอนุฯปรองดอง สปท. คาด ส่งรายงานเข้าวิปได้ 9 มี.ค.นี้ เชื่อ ถ้าทำตามแนวทางที่เสนอได้ มีหวังเกิดความปรองดอง

ขณะที่ นิกร จำนง รองประธานอนุกรรมาธิการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง ในคณะกรรมาธิการด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เปิดเผยว่า  วันพรุ่งนี้ (3 มี.ค.) จะมีการปรับเพิ่มถ้อยคำของสมาชิกอีกเพียงเล็กน้อย ในเรื่องการพักโทษบางส่วน  จากนั้นจะนำเข้าคณะกรรมาธิการด้านการเมือง ในวันที่ 7 มี.ค. ก่อนนำเข้าสู่วิป สปท. ในวันพฤหัสบดีที่ 9 มี.ค.

นิกร กล่าวว่า รายงานนี้ครอบคลุมแนวทางการสร้างความปรองดองจากทุกคณะ และต่อยอดเนื้อหา โดยในข้อเสนอที่เห็นว่า ควรจะต้องขับเคลื่อนทุกอย่างไปพร้อมกัน ทั้งเรื่องการหาความจริง โดยเฉพาะคดีที่กระทบกับความรู้สึก แต่ต้องใช้เวลาในการรักษาแผลใจ และเปิดเผยในภายหลัง ขณะเดียวกันต้องมีการเยียวยา และอย่าคุยกันเองเฉพาะในส่วนของภาคการเมือง แต่ควรกระจายให้ประชาชนได้รับทราบ ซึ่งการที่รัฐบาลเริ่มมีการพูดคุยในต่างจังหวัดถือเป็นเรื่องดี

“ผมเห็นว่า รายงานดังกล่าวควรจะส่งให้สมาชิก สปท.ได้เห็น และควรส่งให้ ป.ย.ป.ชุดปรองดองรับไปดำเนินการ เชื่อว่า หากทำตามแนวทางนี้ จะทำให้ความขัดแย้งคลี่คลาย และเกิดความปรองดองได้ในที่สุด เพราะผลการสำรวจความเห็นของประชาชน อยากให้เกิดความปรองดอง และส่วนใหญ่เห็นว่าควรอภัยเลิกแล้วต่อกัน ซึ่งในรายงานได้แนบผลสำรวจนี้ไปด้วย” นิกร กล่าว

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แนะควรมีเวทีปรองดองคู่ขนานในต่างจังหวัด

ด้าน อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการปรองดอง ว่าคณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในคณะทำงานของ ป.ย.ป. เขาก็ยังรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มต่างๆ ที่ต้องใช้เวลาพอสมควร คาดว่าช่วงเดือน เม.ย. แต่ละฝ่ายจะเข้าไปแสดงความคิดเห็นอย่างรอบด้าน ทั้งนี้ ป.ย.ป. มีกระบวนการรับฟังในส่วนกลาง ที่กระทรวงกลาโหม ขณะเดียวกันนั้นเพื่อสามารถที่จะเปิดรับฟังจากคนในต่างจังหวัด เขาก็จะมีการมอบหมายเจ้าหน้าที่ของรัฐส่วนหนึ่งมาทำหน้าที่รับฟังความคิดเห็นตรงนี้พร้อมๆ กันไป เนื่องจากเวลาในการทำงานนี้สั้น จึงต้องทำคู่ขนานกันไป ไม่ใช่แค่ว่า ต่างจังหวัดกับในส่วนกลางเท่านั้น แต่ว่าคนที่ทำหน้าที่ในการประมวลความเห็น หรือเริ่มจัดทำข้อเสนอก็ต้องทำงานเลยเช่นกัน

เรียงเรียบจาก: สำนักข่าวไทย, เว็บข่าวรัฐสภา, มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net